Chứng minh: "Vi phạm pháp luật là hành vi trái pháp luật có lỗi do người có năng lực trách nhiệm thực hiện, xâm hại đến các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ".
Sử dụng phiếu học tập số 1 chứng minh: "Vi phạm pháp luật là hành vi trái pháp luật có lỗi do người có năng lực trách nhiệm thực hiện, xâm hại đến các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ".
Bài làm:
Vi phạm pháp luật là hành vi trái pháp luật có lỗi do người có năng lực trách nhiệm thực hiện, xâm hại đến các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ. Đó là điều hoàn toàn đúng. Ta có thể dễ dàng nhận thấy điều đó ở trong các tình huống cụ thể ở phiếu học tập số 1.
Rõ ràng, ông A, L hay N đều là những người có sức khỏe bình thường, khỏe mạnh không bị mắc bệnh, có đủ tư duy, nhận thức để phân biệt được đâu là hành động đúng, đâu là hành động sai và vi phạm pháp luật. Thế nhưng, tất cả đều gác "quy định pháp luật" sang một bên và làm theo cảm tính miễn sao có lợi, có ích cho mình mà không để ý đến những người xung quanh. Chính sự cố tình đó đã dấn đến những hậu quả nghiệm trọng cho xã hội, đó là cống nước thải tắc nghẽn gây ô nhiễm và mùi hôi thối cho người dân quanh đó, gây tại nạn cho người đi đường...
Vì vậy, cần phải nghiêm minh xử phật những hành vi vi phạm pháp luật để mang lại sự bình yên cho xã hội, sự phát triển cho đất nước.
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát ảnh, gọi tên công việc trong mỗi bức ảnh và cho biết mục đích của các công việc ấy GDCD VNEN lớp 9 bài 10
- Điều kiện tham gia hợp đồng lao động và quy định đối với lao động trẻ em GDCD VNEN lớp 9 bài 10
- Tình huống 3 SGK GDCD VNEN 9 trang 46 Giải GDCD VNEN 9 bài 6
- Em có đồng tình với quan niệm trên không? Tại sao? Nêu ví dụ về những hành động, việc làm thể hiện sự tự chủ.
- Câu chuyện của chị Tâm có phổ biến trong xã hội hiện nay không? Thái độ và cách ứng xử của chồng và các con đối với chị Tâm như thế nào khi chị ở nhà làm nội trợ?
- Sưu tầm/ vẽ tranh với các chủ đề về hôn nhân và cuộc sống gia đình
- Đọc câu ca dao sau và trả lời câu hỏi: Có khó mới có miếng ăn/ Không dưng ai dễ đem phần đến cho.
- Lấy ví dụ thực tế về một số hoạt động bảo vệ hòa bình mà lớp em/ trường em/ địa phương em đã tổ chức?
- Con đường không lây nhiễm HIV/ ÁIDS là? Đối tượng mà HIV tấn công trong cơ thể con người là?
- Nếu cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện thì gia đình anh Hùng có bị xử lí vi phạm hành chính không? Vì sao?
- Tìm hiểu các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội tại trường, lớp và địa phương của em.
- Theo em, nội dung bài hát nói lên điều gì? Em có suy nghĩ gì về lời bài hát "Đùng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay"?