[CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 9: Tôn trọng người lao động
Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 9: Tôn trọng người lao động sách "Chân trời sáng tạo". KhoaHoc sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Nhiệm vụ 1: Kể tên một số nghề
Hãy liệt kê và mô tả các nghề đã góp phần làm nên ngôi nhà của gia đình em.
Tên nghề | Mô tả về nghề |
Nhiệm vụ 2: Khám phá giá trị của nghề
Em hãy chỉ ra giá trị của các nghề dưới đây đối với gia đình em.
TT | Tên nghề | Giá trị |
1 | Thợ điện | |
2 | Thợ ống nước | |
3 | Thợ mộc | |
4 | Thợ điện tử | |
5 | Thợ sơn | |
6 | Thợ sửa chữa xe đạp | |
7 | Thợ sửa chữa máy tính | |
8 | Thợ may | |
9 | Thợ lợp mái | |
10 | Thợ xây |
Nhiệm vụ 3: Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề.
1. Mô tả biểu hiện của những yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề
2. Em đã làm gì trong học tập và lao động để rèn luyện những yếu tố tạo nên giá trị của nghề
TT | Yếu tố tạo nên giát trị con người | Việc làm cụ thể trong học tập và lao động |
1 | Đúng thời gian | |
2 | Kiên trì | |
3 | Gọn gàng | |
4 | Cẩn thận | |
5 | Tận tâm | |
6 | Trung thực |
Nhiệm vụ 4: Thể hiện thái độ tôn trọng với người lao động
Chia sẻ những việc em đã làm thể hiện thái độ tôn trọng người lao động
Thái độ | Cách thể hiện của em |
Hiểu biết về giá trị của các nghề | |
Cởi mở, chan hòa với người lao động ở mọi ngành nghề | |
Sẵn sàng hỗ trợ, làm cùng với người lao động khi cần thiết | |
Trân trọng sản phẩm lao động | |
Ghi nhận, ca ngợi những đóng góp của lao động nghề nghiệp |
Nhiệm vụ 5: Trân quý nghề của bố mẹ
1. Đọc câu chuyện của T. và trả lời câu hỏi.
Bố của T là lái xe công nghệ. Mỗi buổi sáng bố thường đưa T đến trường. Một số bạn trong lớp xì xào về công việc của bố T. Mặc dù vậy, T vẫn luôn tự hào về công việc của bố. Nhờ công vệc ấy mà bố có thể lo toan cuộc sống cho gia đình. Hơn nữa, với sự tận tụy của bố mọi người có thể đến nơi mình cần đúng giờ và an toàn.
Vì sao T tự hào về công việc của bố? | |
Nếu là T em sẽ ứng xử như thế nào với nhóm bạn xì xào về công việc của bố mình? |
2. Em thể hiện sự trân quý nghề của bố mẹ, người thân như thế nào?
Nhiệm vụ 6: Tự đánh giá
1. Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề.
2. Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với những việc em đã thực hiệ trong chủ đề này.
TT | Nội dung đánh giá | Rất đúng | Đúng | Chưa đúng |
1 | Em nhận diện được giá trị của những nghề xung quanh em | |||
2 | Em chỉ ra được giá trị xã hội của một số nghề trong xã hội | |||
3 | Em tôn trọng các nghề khác nhau trong xã hội | |||
4 | Em tuyên truyền với mọi người về giá trị của các nghề trong xã hội | |||
5 | Em rèn luyện những yếu tố tạo nên giá trị của nghề trong cuộc sống hằng ngày | |||
6 | Em trân quý công việc/ nghề của bố mẹ em |
3. Nhận xét của nhóm bạn.
4. Nhận xét khác.
5. Viết những kĩ năng em cần tiếp tục rèn luyện
Xem thêm bài viết khác
- Kể những việc em đã làm để bảo vệ, giữ gìn cảnh quan ở địa phương và nêu cảm xúc của em khi làm việc đó Hoạt động trải nghiệm 6
- Đánh dấu X vào chỗ trống phù hợp với việc thực hiện các hướng dẫn để học tốt hơn ở trung học cơ sở.
- 1. Chỉ rõ ý nghĩa/ hậu quả của mỗi cách ứng xử dưới đây khi thầy cô gọi em trả lời câu hỏi liên quan đến bài học mà em không biết trả lời. Đánh dấu X vào ô trống với cách ứng xử mà em lựa chọn.
- [CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 6: Xây dựng cộng đồng văn minh thân thiện Giải SBT Hoạt động trải nghiệm 6
- Chia sẻ những việc em đã làm để giúp đỡ mọi người nơi công cộng bằng cách điền vào bảng sau:
- Viết các thông tin vào bảng dưới đây để hực hiện ba sở thích của em.
- Sắp xếp thứ tự ưu tiên và chỉ ra những lí do để em xác định khoản chi ưu tiên đó.
- [CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 8: Phòng tránh thiên tai và giảm thiểu biến đổi khí hậu
- [CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 7: Tìm hiểu nghề truyền thống ở Việt Nam
- Chia sẻ cảm xúc về sản phẩm nghề truyền thống mà em đã làm, - Tên sản phẩm truyền thống - Cảm xúc của em.
- Bạn H đã lên trung học cơ sở nhưng vẫn mong được học ở tiểu học. Em hãy đề xuất biện pháp hỗ trợ bạn H. hoà nhập với môi trường học tập mới.
- Viết một câu nói mà em tâm dắc nhất về ý nghĩa của gia đình