Đọc các văn bản sau và trả lời câu hỏi:
b. Đọc các văn bản sau và trả lời câu hỏi:
(1) Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái....xứng đáng
(2) Thủy Tinh đến sau không lấy được vợ.... biển nước.
- Các câu văn trong đoạn văn (1) đã giới thiệu nhân vật như thế nào? Câu văn giới thiệu nhân vật trong đoạn văn tự sự thường dùng những từ, cụm từ nào?
-Đoạn văn (2) đã dùng những từ ngữ gì để kể những hành động của nhân vật? Các hành động được kể theo thứ tự nào? Hành động ấy đem lại kết quả gì?
Bài làm:
Đoạn văn (1) gồm hai câu, mỗi câu có hai ý tương đương với hai ý giới thiệu về nhân vật
- Câu "Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương, người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu." giới thiệu hai ý, một ý về Hùng Vương và một ý về Mị Nương.
- Câu "Vua cha yêu thương nàng hết mực, muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng." cũng gồm hai ý, giới thiệu về tình cảm của vua Hùng đối với con gái và ý định kén rể
Câu văn giới thiệu nhân vật trong đoạn văn tự sự thường dùng những từ, cụm từ theo kiểu: có V hoặc có V; Người ta gọi là...
Đoạn văn đã dùng những từ để chỉ hành động của nhân vật:
- Thuỷ Tinh: Đến muộn, không lấy được Mị Nương, đem quân đuổi theo Sơn Tinh.
- Hô mưa, gọi gió, làm giông bão, dáng nước đánh, nước ngập, nước dâng...
Các hành động được kể theo thứ tự trước sau, nguyên nhân - kết quả, thời gian.
Hành động ấy đem lại kết quả thể hiện rõ cuộc tấn công của Thần nước thật nhanh chóng và khủng khiếp, gây ấn tượng dữ dội cho người đọc.
Xem thêm bài viết khác
- Chọn s/x điền vào chỗ trống:
- Để thể hiện trí thông minh của nhân vật, tác giả dân gian đã chọn hình thức nghệ thuật nào? Tác dụng của hình thức ấy?
- Theo em truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng nêu lên bài học gì?
- Nhiệm vụ: Vận dụng một trong hai cách giải nghĩa từ vừa học để giải thích ý nghĩa các từ dưới đây, sau đó sắp xếp theo thứ tự ABC:
- Xem lại truyện Thạch Sanh (bài 6), thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trình bày trước lớp.
- Dựa vào bảng vừa hoàn thành ở mục a, đánh dấu X vào ô phù hợp để cho biết việc giải nghĩa các từ dưới đây được tiến hành theo cách nào( theo mẫu):
- Theo em làm cách nào để tạo nên sự hấp dẫn cho văn bản tự sự?
- ìm các từ láy rồi viết vào vở:
- Tìm và ghi vào sổ tay 5-6 từ mà em gặp trong thực tế giao tiếp hằng ngày. giải thích các nghĩa các từ đó bằng hai cách vừa học.
- Nhắc lại quy tắc viết chữ hoa và cho ví dụ minh họa từng trường hợp dưới đây:
- Soạn văn 6 VNEN bài 10: Ếch ngồi đáy giếng
- Chọn tiếng/từ thích hợp có vần uôn hoặc uôt điền vào chỗ trống: