Giải khoa học 4 VNEN bài 17: Không khí có ở đâu và có tính chất gì?
Giải bài 17: Không khí có ở đâu và có tính chất gì? - Sách hướng dẫn học khoa học 4 tập 1 trang 62. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Thực hiện các hoạt động
2. Làm thí nghiệm xác định trong chai rỗng chứa gì?
a. Chuẩn bị dụng cụ: 1 chậu chứa nước, 1 chai rỗng
b. Cách tiến hành: Nhúng chìm một chai rỗng có đậy nút kín vào trong nước. Khi mở nút chai ra, em nhìn thấy gì nổi trên mặt nước. Vậy bên trong chai rỗng đó chứa gì?
3. Chơi trò chơi “bắt giữ không khí”
4. Chơi trò chơi “thổi bóng”
a. Lấy các quả bóng bay có hình dạng khác nhau và các dây chun để buộc bóng
b. Thổi cho bóng căng phồng vừa đủ nhìn rõ hình dạng của quả bóng
c. Nhận xét hình dạng của các quả bóng sau khi chứa đầy không khí. Từ đó, em rút ra kết luận gì?
5. Thực hành
- Lấy một chiếc bơm tiêm, đầu dưới đã được bịt kín
- Dùng tay ấn thân bơm vào sâu trong vỏ bơm tiêm, điều gì sẽ xảy ra với không khí có trong vỏ bơm tiêm?
- Khi thả tay ra, không khí có trong vỏ bơm tiêm sẽ ở trạng thái nào?
6. Đọc và trả lời
Trả lời câu hỏi:
- Không khí có ở đâu?
- Không khí có những tính chất gì?
- Bầu không khí bao quanh trái đất được gọi là gì? Nó có vai trò gì đối với trái đất?
B. Hoạt động thực hành
1. Liên hệ thực tế
a. Nêu ví dụ về việc ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống
b. Mùi thơm (hay mùi khó chịu) mà ta ngửi thấy trong không khí có phải là mùi của không khí không? Nêu ví dụ?
2. Làm bài tập
Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng
a. Việc làm nào dưới đây ứng dụng tính chất không khí có thể nén lại hoặc dãn ra?
A. Quạt mát
B. Bơm xe đạp
C. Rót nước vào chai để đẩy không khí ra ngoài
b. Người vá săm xe đạp thường làm cách nào để phát hiện chỗ săm bị thủng nhỏ?
A. Thái van a và đổ nước vào đẩy săn, xem nước chảy ra ở đâu
B. Bơm căng săm rồi lần lượt nhúng từng đoạn săm vào chậu nước, tìm xem chỗ nào có sủi bọt lên chứng tỏ săm bị thủng ở đó.
C. Làm cả hai cách trên
Xem thêm bài viết khác
- Viết tên các vật có trong hình sau vào bảng dưới đây cho phù hợp?
- Mỗi nhóm học sinh chọn ít nhất 10 thẻ chữ, rồi xếp các thẻ đó thành 4 nhóm phù hợp với 4 nhóm thức ăn:
- Kể tên các thức ăn, đồ uống có trong các hình trên. Thức ăn, đồ uống được chia thành mấy nhóm. Là những nhóm nào?
- Vì sao chúng ta có tình trạng thiếu nước? Chúng ta cần sử dụng nước như thế nào?
- Hãy viết vào vở ở mỗi câu a, b dưới đây ít nhất tên 3 loại thức ăn
- Giải khoa học 4 VNEN bài 24: Ánh sáng cần cho sự sống
- Đọc kĩ các khung chữ từ 1 đến 8 dưới đây, ghép khung chữ trên vào các vị trí từ a đến i ở các sơ đồ A, B.
- Có hai viên nước đá như nhau. Bọc một viên bằng khăn bông. Viên còn lại không bọc. Để cả hai viên đá lên đĩa
- Liệt kê những nguyên nhân làm ô nhiễm không khí trong hình 3, hình 4
- Giải khoa học 4 VNEN bài 18: Không khí gồm những thành phần nào? Chúng có vai trò gì đối với sự cháy và sự sống?
- Các loại quả nêu trong bài hát có lợi ích gì? Kể thêm các loại quả khác và lợi ích của chúng đối với con người?
- Khoanh vào chữ cái đầu câu trả lời đúng: Để chứng minh cây không cần không khí, người ta làm thí nghiệm như thế nào?