Khoa học xã hội 7 bài 2: Thế giới rộng lớn và đa dạng
Giải bài 2: Thế giới rộng lớn và đa dạng - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 7 trang 9. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Thế giới rộng lớn và đa dạng về tự nhiên, dân cư, văn hóa, tôn giáo,... hãy nêu hiểu biết của em về một trong những sự đa dạng trên.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Khám phá các lục địa và các châu lục
Quan sát lược đồ và đọc thông tin, hãy:
- Nêu tên các lục địa, châu lục trên Trái Đất.
- Cho biết sự khác nhau giữa châu lục và lục địa.
2. Nhận biết sự khác nhau giữa các chủng tộc
Đọc thông tin, quan sát hình ảnh, hãy:
- Kể tên ba chủng tộc trên thế giới. Căn cứ vào đâu để chia dân cư trên thế giới thành ba chủng tộc chính.
- Cho biết những chủng tộc này sinh sống chủ yếu ở đâu.
3. Khám phá sự đa dạng về văn hóa trên thế giới thời phong kiến
Đọc thông tin và quan sát hình ảnh, hãy:
- Cho biết sự đa dạng về văn hóa thời phong kiến.
- Nêu những hiểu biết về tác phẩm của hai nhân vật trong hình 5, 7 mà em biết.
4. Nhận biết các nhóm nước trên thế giới hiện nay
Đọc thông tin và phân tích bảng số liệu sau, hãy cho biết:
- Những chỉ tiêu để phân chia các nước phát triển và đang phát triển trên thế giới.
- Tình hình tăng GDP/người ở một số quốc gia từ năm 1960 đến năm 2013.
C. Hoạt động luyện tập
1. Đọc thông tin trong bảng số liệu dưới đây, hãy xếp các quốc gia trong bảng vào nhóm nước phát triển và đang phát triển.
GDP/người, chỉ số HDI (năm 2013) và tỉ lệ tử vong trẻ em của một số quốc gia trên thế giới giai đoạn 2011 - 2015
Quốc gia | GDP/người | Chỉ số HDI | Tỉ lệ tử vong trẻ em |
Ni-giê | 415 | 0,337 | 54 |
Hoa Kì | 53042 | 0,914 | 5,4 |
Nhật Bản | 38633 | 0,890 | 1,9 |
Thái Lan | 6226 | 0,722 | 11,0 |
Việt Nam | 1907 | 0,638 | 15,0 |
Ô-xtrây-li-a | 67627 | 0,933 | 3,3 |
2. Tại sao nói: "Thế giới chúng ta đang sống thật rộng lớn và đa dạng"?
Xem thêm bài viết khác
- Miêu tả cảnh hoạt động của con người trong hình 4. Theo em, hình ảnh này có mối quan hệ như thế nào với các cuộc phát kiến địa lí?
- Hãy nối mỗi ý ở cột A với các ý ở cột B sao cho đúng với cách thích nghi của động, thực vật ở môi trường đới lạnh.
- Kể tên một số nhà thờ Thiên Chúa giáo ở Việt Nam( hay ở địa phương em) mà em biết.
- Em biết những đường phố trường học nào mang tên các nhân vật: Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đào Duy Anh, Nguyễn Hữu Cầu, Hoàng Công Chất? Giải thích vì sao được đặt tên đó
- Em có cảm nhận gì về thân phận người nông nô trong lãnh địa?
- Khoa học xã hội 7 bài 11: Châu Âu thời sơ-trung kì trung đại
- Đọc thông tin, hãy nêu nguyên nhân bùng nổ của các cuộc khởi nghĩa chống quân Minh.
- Khoa học xã hội 7 bài: Phiếu ôn tập 6
- Hãy lập sơ đồ về đặc điểm tự nhiên ở châu Mĩ.
- Đọc thông tin và quan sát hình 9,11 hoàn thành bảng sau:
- Qua những chính sách của triều Nguyễn nửa đầu thế kỉ XIX về kinh tế, chính trị ngoại giao, hãy nêu nhận xét của em về những chính sách đó
- Đọc thông tin và quan sát các hình ảnh, hãy nêu hiểu biết của em về thời kì lịch sử gắn liền với các sự kiện và nhân vật lịch sử được đề cập đến trong tư liệu