Nêu một số nét trong chính sách cai trị về chính trị, kinh tế, văn hóa của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với người dân Việt Nam thời Bắc thuộc
Phần luyện tập và vận dụng
Câu 1: Nêu một số nét trong chính sách cai trị về chính trị, kinh tế, văn hóa của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với người dân Việt Nam thời Bắc thuộc.
Câu 2: Nêu những chuyển biến về kinh tế, xã hội và văn hóa của Việt Nam trong thời Bắc thuộc.
Câu 3: Hãy cho biết những cách thức canh tác, nghề thủ công nào trong thời Bắc thuộc vẫn được duy trì, phát triển cho đến ngày nay
Bài làm:
Câu 1: Một số nét trong chính sách cai trị về chính trị, kinh tế, văn hóa của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với người dân Việt Nam thời Bắc thuộc:
- Về chính trị:
- Chia Âu Lạc thành các quận, huyện và sáp nhập vào lãnh thổ Trung Quốc
- Đưa người Hán sang cai trị người Việt theo luật pháp hà khắc.
- Về kinh tế:
- Sử dụng chế độ tô thuế
- Bắt cống nạp sản vật quý (ngọc minh cơ, sừng tê, ngà voi, đồi mồi...)
- Nắm độc quyền về sắt và muối đối với người Việt
- Về văn hóa:
- Mở trường lớp dạy chữ Hán
- Áp dụng luật Hán
- Tìm cách truyền bá văn hóa, phong tục phương Bắc.
Câu 2: Những chuyển biến về kinh tế, xã hội và văn hóa của Việt Nam trong thời Bắc thuộc:
- Về kinh tế:
- Sử dụng công cụ bằng sắt, sức kéo của trâu bò, kĩ thuật chiết cành... vào trong trồng trọt và chăn nuôi.
- Nghề thủ công truyền thống như đúc đồng, rèn sắt, làm gốm, làm mộc.. phát triển với kĩ thuật sản xuất cao hơn.
- Nhiều nghề thủ công mới xuất hiện: làm giấy, làm đường, làm mật mía...
- Về văn hóa, xã hội:
- Tổ chức xã hội thay đổi rõ rệt: Quan lại đô hộ -> Địa chủ Hán và Hào trưởng Việt -> nông dân công xã -> nông dân lệ thuộc -> nô tì.
- Truyền bá tư tưởng Nho giáo, Phật giáo, Đạo giáo và phong tục của người Hán vào ngày càng nhiều.
Câu 3: Những cách thức canh tác, nghề thủ công nào trong thời Bắc thuộc vẫn được duy trì, phát triển cho đến ngày nay:
- Hình thức canh tác: Công cụ sản xuất làm bằng sắt, dùng trâu bò làm sức kéo, chiết cành...
- Nghề thủ công: nghề làm gốm, làm mộc, làm thủy tinh, làm mật, làm đường
Xem thêm bài viết khác
- Trình bày điều kiện tự nhiên của lưu vực sông Ấn và sông Hằng có tác động đến sự hình thành nền văn minh Ấn Độ.
- Trình bày khái niệm lịch sử và môn lịch sử. Căn cứ vào đâu để biết và dựng lại lịch sử?
- Dựa vào các hình từ 8.7 đến 8.12 và đọc thông tin trong sách giáo khoa trang 39, 40, 41, hãy nêu những thành tựu tiêu biểu của nền văn minh Trung Quốc
- Quan sát hình 24.4, hãy cho biết năm 2018 trên thế giới có bao nhiêu thành phố có quy mô dân số từ 5 triệu người trở lên.
- Quan sát hình 4.2, hãy cho biết muốn đi từ Cung thể thao Quần Ngựa đến bảo tàng Hồ Chí Minh ta phải đi qua những con đường nào. Tìm đường đi ngắn nhất
- Quan sát hình 5.1, hãy xác định vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời
- Trình bày tổ chức nhà nước thành bang ở Hy Lạp? Hãy kể tên các tầng lớp xã hội trong thành bang A-ten
- Trình bày nguyên nhân, kết quả và ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa Mai Thúc Loan và khởi nghĩa Phùng Hưng
- Lấy ví dụ để chứng minh sinh vật trên Trái Đất rất đa dạng. Quan sát hình 22.2, hãy nêu giới hạn và đặc điểm của đới ôn hòa.
- [Cánh Diều] Lịch sử 6 bài 4: Xã hội nguyên thủy
- Hãy điền lên lược đồ trống Việt Nam tên các quốc gia và biển tiếp giáp nước ta, ba thành phố là Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố HCM...
- Hãy nêu một số biểu hiện của biến đổi khí hậu? Hãy kể một số giải pháp khác để ứng phó với biến đổi khí hậu