Soạn bài 20: Khu vực Đông Á
Soạn bài 20: Khu vực Đông Á - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 8 tập 2 trang 33. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Nêu những hiểu biết của em về khu vực Đông Á
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu vị trí địa lí, giới hạn và đặc điểm tự nhiên
a. Vị trí địa lí, giới hạn
Quan sát hình 1, hãy:
- Hãy kể tên các quốc gia thuộc phần đất liền, các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc phần hải đảo của khu vực Đông Á
- Xác định vị trí địa lí và giới hạn của khu vực Đông Á:
- Nằm ở khoảng vĩ độ nào?
- Tiếp giáp các biển nào?
b. Đặc điểm tự nhiên
- Địa hình và sông ngòi
Quan sát hình 1, đọc thông tin, hãy:
- Cho biết khu vực Đông Á gốm các dạng địa hình nào. Trình bày sự khác biệt giữa địa hình phần đất liền và phần hải đảo.
- Kể tên các sông lớn trong khu vực. Tìm hiểu các sông Hoàng Hà và sông Trường Giang (nơi bắt nguồn, hướng chảy, nơi đổ ra, nguồn cung cấp nước, chế độ nước và giá trị kinh tế).
- Khí hậu và cảnh quan
Đọc thông tin và dựa vào kiến thức đã học về mối quan hệ giữa khí hậu và thực vật, tìm những nội dung cần thiết để hoàn thành sơ đồ theo mẫu sau:
2. Tìm hiểu về dân cư và kinh tế
a. Dân cư
Quan sát bảng 1 và dựa vào kiến thức đã học, hãy so sánh:
- Số dân của khu vực Đông Á với số dân của một số châu lục
- Mật độ dân số của khu vực Đông Á với khu vực Nam Á và Tây Nam Á.
b. Kinh tế
- Đặc điểm chung
Đọc thông tin, quan sát bảng 2 hãy:
- So sánh giá trị nhập khẩu của từng quốc gia trong bảng
- Cho biết từ giá trị xuất khẩu và giá trị nhập khẩu phản ánh điều gì trong phát triển kinh tế của các nước Đông Á.
- Đặc điểm phát triển kinh tế của một số quốc gia trong khu vực
Đọc thông tin sau, hãy tìm dẫn chứng chứng minh Nhật Bản là nước công nghiệp phát triển
Đọc thông tin, hãy tìm những biểu hiện chứng tỏ nền kinh tế Trung Quốc phát triển với tốc độ nhanh. Cho biết nguyên nhân của sự phát triển đó.
C. Hoạt động luyện tập
Cho bảng số liệu sau:
Cơ cấu GDP của Nhật Bản và Trung Quốc năm 2012
(Đơn vị %)
Quốc gia | Nông nghiệp | Công nghiệp | Dịch vụ |
Nhật Bản | 1,2 | 25,6 | 73,2 |
Trung Quốc | 10,1 | 45,3 | 44,6 |
Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu GDP của Nhật Bản và Trung Quốc năm 2012. Từ biểu đồ có nhận xét gì?
D-E. Hoạt động vận dụng - Tìm tòi mở rộng
Bằng sự hiểu biết của mình hoặc hỏi người thân, cho biết Việt Nam đã và đang mở rộng hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực nào. Lựa chọn lĩnh vực và tìm thông tin mở rộng lĩnh vực đó
Xem thêm bài viết khác
- Nêu tên các nhân vật lịch sử trong hình và cho biết các nhân vật có liên quan đến sự kiện nào của lịch sử dân tộc
- Em biết gì về tình hình thế giới nói chung và tình hình các nước tư bản chủ nghĩa nói riêng trong khoảng thời gian giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 – 1939)?
- Trước nguy cơ xâm lược từ chủ nghĩa thực dân phương Tây, các nước châu Á mà em tìm hiểu đang ở tình trạng như thế nào?
- Quan sát hình 2, kết hợp với thông tin, hãy hoàn thành bảng theo mẫu sau:
- Em hãy tìm những điểm chung về tín ngưỡng, lễ hội, ẩm thực... của các quốc gia Đông Nam Á để thấy rằng nền nông nghiệp lúa nước đã tạo ra những nét tương đồng trong văn hoá của những quốc gia thuộc khu vực này.
- Soạn bài 21: Khu vực Đông Nam Á
- Dựa vào kiến thức đã học, quan sát hình 3, 4 và đọc thông tin, hoàn thành bảng theo mẫu sau:
- Dựa vào bảng 1, hãy: Tính tỉ lệ dân số các châu lục so với thế giới (lấy dân số thế giới bằng 100%) năm 2013.
- Hãy lập bảng niên biểu về các sự kiện chính của Chiến tranh thế giới thứ nhất theo yêu cầu sau và điền những nội dung thích hợp.
- Đoạn trích dưới đây của Ban Chấp hành của Đảng bộ Pê-tơ-rô-grát nói về cuộc cách mạng nào ở Nga?
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy: Giải thích tại sao Hít-le lại tấn công các nước châu Âu trước.
- Đọc thông tin, hãy: Nêu nhận xét về tình hình Nhật Bản trong những năm 1918 – 1929.