Soạn văn bài: Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)
Trong học kì I vừa qua, các bạn đã được làm quen với các bài văn thuyết minh thông thường. Thuyết minh về một phương pháp, là giới thiệu cho người nghe hiểu được điều kiện, các thức, trình tự để làm ra sản phẩm. Bài viết sau sẽ trình bày nội dung cụ thể, hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn!
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
I. Giới thiệu một phương pháp (cách làm)
- Đọc văn bản "Cách làm đồ chơi em bé đá bóng bằng quả khô" và văn bản "Cách nấu canh rau ngót với thịt lợn nạc" sgk ngữ văn 5 trang 25, ta thấy:
- Khi thuyết minh về cách làm một đồ vật (hay cách nấu món ăn, may quần áo,...) người ta thường nêu các nội dung như: nguyên liệu, cách làm, yêu cầu chất lượng đối với sản phẩm.
- Cách làm thường được trình bày theo trình tự thời gian.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 26 sgk ngữ văn 8 tập 2
Hãy tự chon một đồ chơi, trò chơi quen thuộc và lập dàn ý bài thuyết minh cách làm, cách chơi trò chơi đó. Yêu cầu trình bày rõ ràng, mạch lạc.
Câu 2: Trang 26 sgk ngữ văn 8 tập 2
Đọc bài giới thiệu sau đây. Hãy chỉ ra cách đặt vấn đề, các cách đọc và đặc biệt là nội dung và hiệu quả của phương pháp đọc nhanh được nêu trong bài. Các số liệu trong bài có ý nghĩa gì đối với việc giới thiệu phương pháp đọc nhanh?
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 8 tập 2
=> Trắc nghiệm ngữ văn 8 bài: Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)
Xem thêm bài viết khác
- Nếu phải viết một bài tập làm văn để giải thích vì sao có thể nói rằng giáo dục là chìa khóa của tương lai thì:
- Lập lại bố cục bài giới thiệu Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn một cách hợp lí
- Chứng minh Nước Đại Việt ta là bản tuyên ngôn độc lập bất hủ (trích Bình Ngô đại cáo)
- Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Câu "Đi đi con!" trong đoạn trích trên và câu "Đi thôi con." trong đoạn trích mục I.1 b (tr.30) có thể thay thế cho nhau được không? Vì sao
- Cho chủ đề: “Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt nam”. Hãy viết thành một đoạn văn thuyết minh
- Hãy chỉ ra cách đặt vấn đề, các cách đọc và đặc biệt là nội dung và hiệu quả của phương pháp đọc nhanh được nêu trong bài
- Nội dung chính bài Ngắm trăng (Vọng nguyệt)
- Soạn văn bài: Đi đường (Tẩu lộ)
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Khi con tu tú
- Phân tích để làm rõ cái hay của những câu thơ sau:
- Tác giả đã phê phán những lối học lệch lạc, sai trái nào? Tác hại của lối học ấy là gì?
- Hãy nêu cách lập ý và lập dàn bài đối với các đề bài sau: a, Giới thiệu về một đồ dùng trong học tập hoặc trong sinh hoạt