(1) Tìm hiểu đề văn Chớ nên tự phụ....
b) Tìm hiểu đề văn nghị luận
(1) Tìm hiểu đề văn Chớ nên tự phụ.
- Đề nêu nên vấn đề gì ?
- Đối tượng và phạm vi bàn luận ở đây là gì ?
- Khuynh hướng của đề là khẳng định hay phủ định ?
- Để có thể làm tốt đề này , người viết cần chuẩn bị những kiến thức, kỹ năng gì ?
(2) Từ việc tìm hiểu đề trên, hãy cho biết : Cần tìm hiểu những gì để có thể làm một đề văn nghị luận?
Bài làm:
(1) Tìm hiểu đề văn chớ nên tự phụ:
- Vấn đề: khuyên con người không nên tự phụ vì tính tự phụ mang lại rất nhiều tác hại.
- Đối tượng và phạm vị bàn luận: tính tụ phụ cũng những tác hại của nó.
- Khung hướng của đề là phủ định.
- Để có thể làm tốt đề này người viết cần có thái độ phê phán thói tự phụ, kiêu căng khẳng định vốn ham học hỏi, biết người biết ta.
(2) Để làm một bài văn nghị luận cần xác định đúng vấn đề, phạm vi, tính chất của bài văn nghị luận để không làm sai đề
Xem thêm bài viết khác
- Vấn đề dưới đây gợi cho em những suy nghĩ gì? Viết ra suy nghĩ đó.
- Nêu một tình huống trong sinh hoạt và học tập ở trường, lớp em thấy cần viết giấy đề nghị.
- Kể tên và ghi nhanh công dụng của các dấu câu đươc học ở lớp 7
- Tìm hiểu ca dao, tục ngữ ở địa phương nơi em sinh sống.
- Giải thích ý nghĩa nhan đề của các văn bản sau: Cuộc chia tay của những con búp bê, một thứ quà của lúa non: Cốm
- Từ hoạt động đọc hiểu trên hãy tìm hiểu hiểu iết của em về tục ngữ (chủ đề thiên nhiên và lao động sản xuất) bằng cách điền các từ ngữ trong ngoặc đơn vào chỗ trống thích hợp:
- Văn bản trên được viết theo thể loại gì ? kể tên một vài văn bản viết theo thể loại này mà em biết.
- Hoàn thành bảng sau và cho biết : Trạng ngữ có thể bổ sung cho câu những nội dung gì ?
- Mỗi câu trong từng cặp câu dưới đây trình bày một ý riêng. Hãy gộp các câu thành một câu có cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ mà không thay đổi nghĩa chính của chúng.
- Theo em, lí do viết đơn và lí do viết giấy đề nghị giống và khác nhau ở điểm nào ?
- Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu sau đây. Cho biết trong mỗi câu, cụm C-V làm thành phần gì.
- Cấu tạo của hai câu sau có gì khác nhau ?....