Độ lớn của vận tốc (còn gọi là tốc độ) biểu thị mức độ nhanh, chậm của chuyển động?
5. Ở tiểu học, em đã được học về vận tốc chuyển động của một vật.
Hãy suy nghĩ và thảo luận những câu hỏi sau:
a) Độ lớn của vận tốc (còn gọi là tốc độ) biểu thị mức độ nhanh, chậm của chuyển động?
b) Nếu một vật chuyển động lúc nhanh, lúc chậm thì:
- Tốc độ chuyển động của vật có thay đổi không?
- Vật có chuyển động đều không?
Bài làm:
a) Đúng vậy. Tốc độ cho biết mức độ nhanh hay chậm của chuyển động.
b) Nếu một vật chuyển động lúc nhanh, lúc chậm thì:
- Tốc độ chuyển động của vật có thay đổi. Lúc nhanh thì tốc độ lớn hơn, còn lúc chậm thì tốc độ nhỏ hơn.
- Vật không chuyển động đều được, vì tốc độ lúc nhanh lúc chậm thay đổi theo thời gian.
Xem thêm bài viết khác
- Chọn những từ ở cột B, điền vào chỗ trống ở cột A trong bảng 32.5 sao cho thích hợp.
- b, Các loại lá cây
- Vật nào đã tác dụng lực vào quả bóng, quả táo, hạt nước mưa làm chúng rơi xuống?
- HS tiến hành thí nghiệm. Các em quan sát các tấm kính và điền đầy đủ thông tin vào bảng 5.3
- Quan sát hình 19.6 và cho biết san hô có vai trò gì trong đại dương
- Đọc thông tin sau rồi ghi lại các khái niệm mô, cơ quan, hệ cơ quan vào vở
- Đánh dấu x vào ô tương ứng ở hình 32.5 a, b, c và d chỉ dụng cụ, vật có cấu tạo và chức năng của đòn bẩy và biết ký hiệu O, O2 và O1 vào vị trí tương ứng trên hình vẽ, xem hình 32.5 e để tham khảo.
- Hãy đề xuất cách làm thí nghiệm để chứng tỏ chất rắn dãn ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi.
- Lưỡng cư giúp ích cho nông nghiệp và con người như thế nào? Nguyên nhân của việc giảm sút các loài lưỡng cư trong tự nhiên là gì?
- Nước tồn tại ở các thể nào khi đun sôi nước?
- Trong cuộc sống hằng ngày, rất nhiều trường hợp mà con người muốn biết được kích thước, thể tích và khối lượng của các vật ở xung quanh. Làm thế nào để xác định được các đại lượng này?
- Em hãy trao đổi với bạn để liệt kê hoặc mô tả đặc điểm một số loại tế bào có trong cơ thể mình vào vở.