Giải bài 16C: Về thăm quê ngoại
Giải bài 16C: Về thăm quê ngoại - Sách VNEN tiếng Việt lớp 3 trang 127. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Kể lại cho các bạn nghe về 1 thành phố, thị xã hoặc vùng quê mà em biết?
2-3-4-5. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
6. Trao đổi trong nhóm, cùng nhau trả lời các câu hỏi sau:
a. Bạn nhỏ ở đâu về thăm quê? Câu thơ nào trong bài cho bạn biết điều đó? (Đọc 6 dòng thơ đầu).
b. Quê ngoại của bạn nhỏ ở đâu? (Đọc 10 dòng thơ đầu - khổ thứ nhất).
c. Bạn nhỏ thấy ở quê có những gì lạ? (Đọc 4 dòng thơ cuối khổ thứ nhất).
d. Bạn nhỏ nghĩ gì về những người làm ra hạt gạo? (Đọc 4 dòng thơ cuối bài).
B. Hoạt động thực hành
2. Quan sát tranh, tìm các từ ngữ chỉ sự vật, công việc thường thấy ở thành phố, nông thôn và ghi vào vở.
3. Chép đoạn văn sau vào vở và đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp.
Các dân tộc Việt Nam
Nhân dân ta luôn ghi sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Đồng bào Kinh hay Tày Mường hay Dao Gia-rai hay Ê-đê Xơ-đăng hay Ba-na và các dân tộc anh em khác đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau sướng khổ cùng nhau no đói giúp nhau.
4. Chọn làm phần a hoặc phần b theo hướng dẫn.
a. - (châu hay trâu): Bạn em đi chăn ........... , bắt được nhiều ........... chấu.
- (chật hay trật): Phòng họp ........... chội và nóng bức nhưng mọi người vẫn rất .............. tự.
- (chầu hay trầu): Bọn trẻ ngồi ............ hẫu, chờ bà ăn ........... rồi kể chuyện cổ tích.
b. - (bão hay bảo): Mọi người ......... nhau dọn dẹp đường làng sau cơn .........
- (vẽ hay vẻ): Em .......... mấy bạn ........... mặt tươi vui đang trò chuyện.
- (sữa hay sửa): Mẹ em cho em bé uống ........... rồi ........... soạn đi làm.
Xem thêm bài viết khác
- Cây xanh mang lại những gì cho con người? Hạnh phúc nào chỉ của riêng người trồng cây? Những từ ngữ nào được lặp đi lặp lại trong bài thơ?
- Thảo luận, ghi dấu gạch chéo giữa hai bộ phận trả lời cho câu hỏi “Ai?”, “Thế nào?” ở câu em đã viết ở hoạt động 3
- Tìm tiếng thích hợp trong ngoặc đơn điền vào mỗi chỗ trống và ghi vào vở các từ ngữ đã hoàn chỉnh (chim, trắng, trang, trán, tranh, trời, cháu)
- Giải bài 21A: Lửa thử vàng, gian nan thử sức
- Ghép đoạn văn dưới đây vào vở, sau khi đặt dấu chấm vào chỗ thích hợp và viết hoa chữ đầu câu:
- Dựa vào tranh, tiếp nối nhau kể lại từng đoạn câu chuyện Đất quý, đất yêu
- Điền vào chỗ trống: rong, dong hay giong? rủ hãy rũ?
- Lớp em tổ chức liên hoan chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11. Em hãy viết giấy mời cô (thầy) Hiệu trưởng theo mẫu dưới đây.
- Em cần làm gì để xóm làng (phố phường) thêm sạch đẹp?
- Thảo luận để tìm âm hoặc vần thích hợp để có thể điền vào chỗ trống dưới mỗi bức tranh
- Kể tên một số dân tộc thiểu số ở nước ta mà em biết.
- Đọc khổ thứ nhất, trả lời câu hỏi: Tiếng mưa trong rừng cọ được so sánh với những âm thanh nào?