Giải bài 19B: Cổ tích về loài người
Giải bài 19B: Cổ tích về loài người - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 8. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Xem ảnh nói cảm nghĩ của anh chị về anh Ních Vôi-chếch:
2-3. Đọc bài và luyện đọc.
4. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Trong Chuyện cổ tích về loài người, ai là người được sinh ra đầu tiên? (Đọc khổ thơ 1).
(2) Sau khi trẻ sinh ra, vì sao cần có ngay mặt trời? (Đọc khổ thơ 2).
(3) Sau khi trẻ sinh ra, vì sao cần có ngay người mẹ? (Đọc khổ thơ 3)
(4) Bô giúp trẻ những gì? (Đọc khổ thơ 4).
(5) Thầy giáo giúp trẻ những gì?
(6) Theo em, ý nghĩa của bài thơ này là gì?
a. Trước khi có trẻ con, trái đất không hề có cỏ cây.
b. Khi mới được sinh ra, mắt trẻ em chưa nhìn thấy gì.
c. Những điều tốt đẹp nhất trên đời đều dành cho trẻ em.
d. Trẻ em cần đọc những câu chuyện về loài người.
B. Hoạt động thực hành
1. Viết mở bài theo kiểu trực tiếp cho bài văn miêu tả cái bàn học ở lớp hoặc ở nhà của em:
2. Viết mở bài theo kiểu gián tiếp cho bài văn miêu tả cái bàn học ở lớp hoặc ở nhà của em:
4. Nghe thầy cô kể câu chuyện Bác đánh cá và gã hung thần
5. Mỗi em dựa vào tranh để tập kể 1 đoạn của câu chuyện Bác đánh cá và gã hung thần.
6. Các nhóm thi kể một phần hoặc toàn bộ câu chuyện Bác đánh cá và gã hung thần
7. Trao đổi, suy nghĩ về câu chuyện:
- Bác đánh cá là người như thế nào?
- Con quỷ là kẻ thế nào?
- Câu chuyện ca ngợi điều gì, phê phán điều gì?
C. Hoạt động ứng dụng
1. Trao đổi với người thân về ý nghĩa của câu chuyện Bác đánh cá và gã hung thần
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 26C: Gan vàng dạ sắt
- Quan sát ảnh, trả lời câu hỏi: Em thích tấm ảnh nào? Tấm ảnh đó gợi cho em cảm nghĩ gì?
- Nối một dòng ở cột A với một dòng ỏ cột B để nêu nhận xét đúng về cấu tạo bài Cây mai tứ quý.
- Ghi lại kết quả quan sát một cây mà em thích trong khu vực trường (hoặc nơi em ở)
- Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang (-) trong các đoạn văn sau
- Thêm những bộ phận cần thiết để hoàn chỉnh các câu sau. Viết kết quả vào bảng nhóm.
- Gạch chân vị ngữ dưới hai câu em vừa đặt ở bài tập 1
- Cậu bé phát hiện ra những chuyện buồn cười ở đâu? Vì sao những chuyện ấy buồn cười?
- Cùng người thân tìm hiểu về những điểm du lịch ở nước ta và thế giới (hỏi người thân, xem chương trình du lịch qua màn ảnh nhỏ).
- Kể lại câu chuyện Đôi cánh của Ngựa Trắng
- Bác đánh cá là người như thế nào? Con quỷ là kẻ thế nào? Câu chuyện ca ngợi điều gì, phê phán điều gì?
- Kể cho người thân nghe chuyện Con sẻ. Cùng người thân trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện