Giải bài 63 sinh 7: Ôn tập
Bài 63 với mục tiêu hệ thống hóa và khái quát kiến thức sinh học 7 với nội dung "động vật học". Sau đây, KhoaHoc tóm tắt hệ thống kiến thức và hướng dẫn các bạn ôn tập.
I. Tiến hóa của giới động vật
Đặc điểm | Cơ thể đơn bào | Cơ thể đa bào | ||||
Đối xứng tỏa tròn | Đối xứng hai bên | |||||
Cơ thể mềm | Cơ thể mầm có vỏ đá vôi | Cơ thể có bộ xương ngoài bằng kitin | Cơ thể có bộ xương trong | |||
Ngành | ĐVNS | Ruột khoang | Các ngành Giun | Thân mềm | Chân khớp | ĐVCXS |
Đại diện | Trùng roi, trùng biến hình,… | Thủy tức, san hô,… | Giun đũa,giun đất, sán lông,… | Trai sông, ốc sên, hến,… | Châu chấu, chuồn chuồn, mối, kiến… | Cá chép, chim bồ câu, mèo, chó. trâu, voi, hổ,… |
II. Sự thích nghi thứ sinh
- Động vật thích nghi với môi trường sống.
- Một số có hiện tượng thứ sinh thích nghi.
III. Tầm quan trọng thực tiễn của động vật
- Đa số động vật có lợi cho tự nhiên và cho đời sống con người
- Một số động vật gây hại
STT | Tầm quan trọng thực tiễn | |
Động vật có ích | Thực phẩm (vật nuôi, đặc sản) | |
Dược liệu | ||
Công nghệ (vật dụng, mĩ nghệ, hương liệu…) | ||
Nông nghiệp | ||
Làm cảnh | ||
Vai trò trong tự nhiên | ||
Động vật có hại | Đối với nông nghiệp | |
Đối với đời sống con người | ||
Đối với sức khỏe con người |
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 31 sinh 7: Cá chép
- Trùng biến hình sống ở đâu và di chuyển, bắt mồi, tiêu hóa mồi như thế nào?
- Cách di chuyển của sứa trong nước như thế nào?
- Đặc điểm chung của lớp Chim
- Nêu những biện pháp đấu tranh sinh học
- Vì sao lại xếp mực bơi nhanh cùng ngành với ốc sên bò chậm chạp?
- Thuỷ tức thải chất bã ra khỏi cơ thể bằng con đường nào?
- Nêu các cơ quan bên trong của cá thể hiện sự thích nghi với đời sống và hoạt động trong môi trường nước
- Giải bài 30 sinh 7: Ôn tập phần I: Động vật không xương sống
- Địa phương em có biện pháp nào chống sâu bọ có hại nhưng an toàn cho môi trường?
- Trùng giày di chuyển, lấy thức ăn, tiêu hoá và thải bã như thế nào?
- Nêu ví dụ về sự ảnh hưởng của điều kiện sông đến cấu tạo và tập tính của cá