Giải khoa học 4 VNEN bài 13: Sự chuyển thể của nước
Giải bài 13: Sự chuyển thể của nước - Sách hướng dẫn học khoa học 4 tập 1 trang 46. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Liên hệ thực tế và trả lời
Trong tự nhiên, nước tồn tại ở thể nào? Cho ví dụ.
2. Làm thí nghiệm và trả lời
a. Chuẩn bị: Một cốc nước nóng, một cái đĩa
b. Úp đĩa lên cốc nước nóng khoảng một phút rồi nhấc đĩa lên
c. Em nhìn gì trên mặt trong của đĩa? Hiện tượng gì đã xảy ra với nước trong cốc?
3. Liên hệ thực tế và trả lời
a. Đặt khay nước vào ngăn làm đá của tủ lạnh, sau vài giờ lấy khay ra. Hiện tượng gì đã xảy ra với khay nước trong khay?
b. Lấy khay đá ra khỏi tủ lạnh, sau một thời gian ta thấy có hiện tượng gì đã xảy ra với các viên nước đá?
4. Đọc và trả lời
a. Đọc thông tin trong khung và bảng (sgk trang 47)
b. Trả lời câu hỏi:
- Nước tồn tại ở những thể nào?
- Các hiện tượng xảy ra với nước trong từng hình (từ 1 đến 3) gọi là gì?
5. Quan sát, đọc và trả lời
a. Quan sát và đọc kĩ các đoạn thông tin trong các hình từ 4 đến 8: (trang 48 sgk)
b. Trả lời câu hỏi:
- Mây được hình thành như thế nào?
- Nước mưa từ đâu ra?
- Nước bay từ sông, hồ, biển… rồi trở về sông, hồ, biển… như thế nào?
B. Hoạt động thực hành
Thảo luận và hoàn thành sơ đồ
a. Lấy sơ đồ (hình 10) ở góc học tập (h3)
b. Quan sát kĩ sơ đồ và thảo luận về những từ có thể viết vào các ô trống
c. Vẽ thêm đầu mũi tên vào các đoạn thẳng để hoàn thành hồ sơ
d. Vừa chỉ vào hình, vừa nói về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
e. Khi tuần hoàn trong tự nhiên, nước chuyển như thế nào?
Xem thêm bài viết khác
- Ghi chữ C (nếu có), chữ K (không có) vào bảng sau cho phù hợp với tính chất của nước
- Xây dựng cam kết những việc nên làm hoặc không nên làm để phòng tránh tai nạn đuối nước.
- Chia thẻ chữ thành hai loại: Các vật "dẫn nhiệt kém" và các vật "dẫn nhiệt tốt" rồi sắp xếp vào bảng nhóm
- Phỏng vấn người lớn tuổi (gia đình hoặc nhà hàng xóm) theo mẫu dưới đây:
- Kể tên các loại thức ăn mà gia đình em đã dùng trong ba bữa gần đây nhất? Các bữa đó đã đủ 4 nhóm thức ăn chưa?
- Em hãy điền các từ, cụm từ phù hợp vào các chỗ chấm (….) trong sơ đồ dưới đây thể hiện quá trình trao đổi chất giữa cơ thể người và môi trường.
- Những thứ em và mọi người cần cho cuộc sống là gì?
- Đọc và trả lời câu hỏi: Bạn nào có thể nhìn thấy lọ hoa một cách rõ ràng? Tại sao? Giải bài tập Khoa học lớp 4 VNEN
- Trong mỗi hình từ 1 đến 7 có các hoạt động gì?
- Lựa chọn thức ăn, đồ uống cho 3 ngày và viết vào bảng nhóm theo gợi ý sau:
- Có những cách nào để bảo quan thức ăn, đồ uống? Gia đình em thường sử dụng cách nào để bảo quản thức ăn, đồ uống?
- Lựa chọn 3 loại thức ăn theo ý thích của em. Ba loại thức ăn bạn chọn đã có đủ chất béo có nguồn gốc động vật và chất béo có nguồn gốc thực vật chưa?