Giải sinh học 9 bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể
Nhằm áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn, KhoaHoc xin chia sẻ bài Thực hành: Quan sát hình thái nhiễm sắc thể Sinh học lớp 9. Hi vọng với kiến thức trọng tâm và hướng dẫn trả lời các câu hỏi chi tiết, đây sẽ là tài liệu giúp các bạn học tập tốt
I. Muc tiêu
- Nhận dạng NST ở các kì.
- Phát triển kĩ năng sử dụng và quan sát tiêu bản dưới kính hiển vi.
II. Chuẩn bị
- Các tiêu bản cố định NST của một số loài động vật, thực vật (giun đũa, châu chấu, hành, lúa nước,...)
- Kính hiển vi quang học
- Hộp tiêu bản
III. Cách tiến hành
- Đặt tiêu bản lên kính. Lúc đầu, dùng vật kính có bội giác bé để chọn điểm quan sát đạt yêu cầu. Sau đó, chuyển sang bội giác lớn để quan sát tiếp.
- Trong tiêu bản có các tế bào dang ở các kì khác nhau: tế bào ở kì trung gian có nhân hình tròn không thấy rõ NST, các tế bào đang phân chia ở các kì khác nhau được nhận biết thông qua việc xác định vị trí của NST trong tế bào.
IV. Thu hoạch
Trạng thái NST ở các kì:
- Kì trung gian: các tế bào đang sinh trưởng, có nhân hình tròn, không thấy rõ NST.
- Kì đầu: các NST bắt đầu đóng xoắn.
- Kì giữa: các NST tập trung thành 1 hàng trên mặt phẳng xích đạo.
- Kì sau: các NST phân thành 2 nhóm di chuyển về 2 cực tế bào.
- Kì cuối: NST ở 2 cực, có thể nhìn thấy vách ngăn.
Hình ảnh NST ở các kì
Diễn biến quá trình nguyên phân
Diễn biến quá trình giảm phân I
Diễn biến quá trình giảm phân II
Hình ảnh NST ở các kì của rễ hành
Xem thêm bài viết khác
- Nêu những điểm giống và khác nhau cơ bản giữa giảm phân và nguyên phân Sinh học lớp 9
- Giải bài 7 sinh 9: Bài tập chương 1
- Tại sao Menđen lại chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện các phép lai?
- Cơ chế nào dẫn đến sự hình thành thề dị bội có sô lượng nhiễm sắc thể của bộ NST là (2n + 1) và (2n 1)?
- Tại sao phụ nữ không nên sinh con ở độ tuổi ngoài 35? Tại sao cần phải đấu tranh chống ô nhiễm môi trường?
- Hãy giaỉ thích sơ đồ: ADN (gen) -> mARN -> Protein -> Tính trạng
- Vì sao tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật qua nhiều thế hệ có thể gây ra hiện tượng thoái hóa? Cho ví dụ.
- Hãy nêu những biện pháp chủ yếu đển bảo vệ thiên nhiên hoang dã
- Ý nghĩa cơ bản của quá trình nguyên phân là gì?
- Hãy giải thích mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình. Người ta vận dụng mối quan hệ này vào thực tiễn cuộc sống như thế nào?
- NTBS được biểu hiện trong mới quan hệ ở sơ đồ dưới đây như thể nào?
- Ưu thể lai là gì? Cho biết cở sở di truyền của hiện tượng trên. Tại sao không dùng con lai F1 để nhân giống?