Khoa học xã hội 6 bài 7: Cham-pa và Phù Nam
Giải bài 6: Cham-pa và Phù Nam- Sách VNEN khoa học xã hội lớp 6 trang 42. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi đông.
- Nêu những hiểu biết của em về một trong những khu di tích: Mĩ Sơn, Sa Huỳnh, Óc Eo
- Em biết gì về nhà nước Cham-pa và nhà nước Phù Nam? Nêu những hiểu biết của em về nhà nước đó.
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
1. Tìm hiểu về sự ra đời của nước Cham-pa
- Quan sát lược đồ hình 1, xác định giới hạn một số vùng đất và một số đại danh của nước Cham-pa
- Trình bày hoàn cảnh và sự ra đời của nhà nước Cham-pa
2. Tìm hiểu về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của nước Cham-pa
Đọc thông tin, kết hợp quan sát hình 2,3 để thảo luận trả lời câu hỏi sau:
- Nêu các ngành kinh tế chính của cư dân Cham-pa
- Đời sống văn hóa, tín ngưỡng của cư dân Cham-pa như thế nào?
3. Tìm hiểu sự ra đời của nước Phù Nam
Đọc thông tin và thảo luận để trả lời các câu hỏi sau:
- Nước Phù Nam ra đời dựa trên cơ sở của nên văn hóa nào? Nêu những hiểu biết về văn hóa Óc Eo
- Hãy cho biết thể chế chính trị của nước Phù Nam.
4. Nêu tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của nước Phù Nam
Đọc đoạn thông tin, kết hợp quan sát hình 4,5 và thảo luận để trả lời các câu hỏi sau:
- Nêu tình hình nông nghiệp, thủ công nghiệp, ngoại thương của cư dân Phù Nam
- Đời sống vật chất, tinh thần của cư dân Phù Nam như thế nào?
C. Hoạt động luyện tập
1. Hoàn thành phiếu học tập:
Phiếu học tập
Lập bảng thống kê về quốc gia Cham-pa và Phù Nam theo nội dung sau:
Nội dung thống kê | Cham-pa | Phù Nam |
Hoàn cảnh ra đời | ||
Thể chế chính trị | ||
Các ngành kinh tế chính | ||
Văn hóa |
2. Nước Cham-pa và nước Phù Nam ra đời dựa trên cơ sở của nền văn hóa nào?
D-E. Hoạt động vận dụng- Tìm tòi mở rộng
1. Những di sản văn hóa của người Chăm còn được lưu truyền đến ngày nay phản ánh sự phát triển của ngành nào? Theo em cần làm gì để gìn giữ và phát triển những di sản văn hóa đó
Xem thêm bài viết khác
- Cho biết đặc điểm địa hình đồng bằng Dựa vào nguyên nhân hình thành hãy cho biết có mấy loại đồng bằng. Kể tên một số đồng bằng mà em biết Nêu ý nghĩa của đại hình đồng bằng đối với sản xuất nông nghiệp
- Quan sát hình 6, đọc thông tin dưới đây và nhận xét về: Hướng chuyển động và quỹ đạo chuyển động của trái đất quanh mặt trời Thời gian trái đất chuyển động một vòng quanh mặt trời
- Hãy kể tên những phong tục, tín ngưỡng và lễ hội điển hình ở địa phương em.
- Hoàn thành bảng yêu cầu sau vào vở về một số cuộc đấu tranh tiêu biểu giành độc lâp từ thế kỉ I đến thế kỉ X:
- Em hãy mô tả thành Cổ Loa và nêu nét độc đáo của thành.
- Quan sát hình 8 và liên hệ kiến thức đã học, hãy cho biết Đại hội thể thao mùa Đông được tổ chức tại thành phố Sochi của nước Nga...
- Quan sát các hình 8, 9, 10, 11 để trả lời các câu hỏi sau :
- Hãy nêu những hiểu biết của em về vai trò của không khí với đời sống của con người và sinh vật
- Thảo luận và trả lời câu hỏi sau: Có đúng hay không khi cho rằng các triều đại phong kiến phương Bắc thường tổ chức lại các bộ máy cai trị nhằm biến nước ta thành đơn vị hành chính của Trung Quốc?
- Không khí gồm có những thành phần nào. Mỗi thành phần không khí chiếm tỉ lệ bao nhiêu.
- Tính nhiệt độ trung bình ngày
- Hoàn thành bảng dưới đây bằng cách sắp xếp các đối tượng biểu tượng sao cho phù hợp với các loại kí hiệu: