Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn này ( nghệ thuật tự sự, miêu tả, biểu cảm)
e. Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn này ( nghệ thuật tự sự, miêu tả, biểu cảm)
Bài làm:
Nhận xét:
- Miêu tả tâm trạng nhân vật tinh tế sâu sắc
- Bố cục của truyện được viết theo dòng hồi tưởng, cảm xúc của nhân vật trữ tình theo dòng thời gian của buổi tựu trường đầu tiên trong cuộc đời.
- Kết hợp nhiều phương thức biểu đạt tự sự, miêu tả, biểu cảm tinh tế.
- Giọng điệu trữ tình trong sáng, êm dịu, tha thiết.
- Sức cuốn hút của tác phẩm được tạo nên bởi tình huống truyện và tình cảm ấm áp, trìu mến của người lớn đối với các em nhỏ và hình ảnh thiên nhiên, khung cảnh ngôi trường và cách so sánh gợi hình, gợi cảm.
Xem thêm bài viết khác
- Muốn có tri thức để làm tốt bài văn thuyết minh, người viết phải làm gì? Để bài văn thuyết minh có sức thuyết phục, người viết cần sử dụng những phương pháp thuyết minh nào?
- Gạch chân từ không cùng trường từ vựng trong bảng dưới đây:
- Từ bài tập trên em hãy cho biết tác dụng của dấu hai chấm trong câu:
- Tìm từ ngữ chỉ người có quan hệ ruột thịt thân thích được dùng ở địa phương em có ý nghĩa tương đương với các từ ngữ toàn dân( có thể có trường hợp trùng nhau)
- Các từ in đậm trong những đoạn trích dưới đây biểu thị điều gì?
- Chép lại một đoạn thơ/ đoạn văn viết về quê hương giới thiệu tóm tắt về tác giả, tác phẩm (hoàn cảnh sáng tác, giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật)
- Lập bảng thống kê các dấu câu theo mẫu dưới đây:
- Dựa vào tình thái từ(in đậm) trong mỗi câu, hãy nêu sự khác nhau về hoàn cảnh giao tiếp( quan hệ tuổi tác, thứ bậc xã hội, tình cảm,...) của mỗi câu
- Đọc văn bản Muốn làm thằng cuội
- Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
- Hãy cho biết văn bản Huế đã trình bày các đặc điểm của thành phố Huế theo những phương diện nào? Tác giả đã sử dụng phương pháp thuyết minh gì?
- Nêu ý nghĩa các từ ngữ in đậm trong các câu dưới đây: