Nội dung chính bài: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 9 tập 2
Bài làm:
Nội dung bài gồm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm.
- Nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống xã hội là bàn về một sự việc, hiện tượng có ý nghĩa đổi với xã hội, đáng khen, đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ.
- Yêu cầu về nội dung của bài nghị luận này là phải nêu rõ được sự việc,hiện tượng có vấn đề ; phân tích mặt sai, mặt đúng, mặt lợi mặt hại của nó; chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến nhận định của người viết.
- Về hình thức, bài viết phải có bố cục mạch lạc ; có luận điểm rõ rằng, uận cứ xác thực, phép lập luận phù hợp lời văn chúnh xác, sống động.
B. Nội dung chính cụ thể
1. Tìm hiểu bài nghị luận về một hiện tượng đời sống.
Nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sông xã hội là bài nghị ,luận bàn về một sự việc, hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen, đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ.
Yêu cầu của một bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống xã hội:
- Về nội dung:
- Bài văn nghị luận phải nêu rõ được sự việc, hiện tượng có vấn đề; phân tích mặt sai, mặt đúng, mặt lợi, mặt hại của nó, chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến nhận định của ngưòi viết.
- Diễn đạt cần cần chuẩn xác, có thể sử dụng một số phép tu từ và yếu tố biểu cảm, nhất là phần nêu cảm nghĩ riêng.
- Về hình thức:
- Bài văn nghị luận phải có bố cục chặt chẽ, mạch lạc, có luận điểm rõ ràng, luận cứ xác thực, phép lập luận phù hợp; lối văn chính xác, sống động.
2. Ví dụ các sự việc hiện tượng và đời sống phổ biến có thể đưa vào làm đề tài cho một bài nghị luận về một hiện tượng đời sống như:
- Việc nói tục chửi thề của một bộ phận giới trẻ ở nước ta.
- Vấn đề xả rác bừa bãi nơi công cộng.
- Các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện vì người nghèo.
- Những tấm gương vượt khó để chúng ta học hỏi.
Xem thêm bài viết khác
- Giá trị nội dung và nghệ thuật bài thơ Nói với con
- Từ phần chú thích và đoạn trích này em hiểu mâu thuẫn cơ bản mà vở kịch Tôi và chúng ta thể hiện là gì?
- Soạn văn 9 tập 2 bài Tổng kết về văn học nước ngoài trang 167 sgk
- Phân tích sự cảm nhận tinh tế của nhà thơ về những chuyển biến trong không gian lúc sang thu Câu 2 trang 71 sgk Ngữ văn 9 tập 2
- Bài văn mẫu lớp 9: Phân tích hình ảnh bếp lửa trong bài thơ cùng tên của Bằng Việt
- Cách cư xử của Thoóc-tơn dối với Bấc có gì đặc biệt và biểu hiện ở những chi tiết nào?
- Hoàn chỉnh một bức điện mừng theo mẫu của bưu điện với tình huống tự đề xuất
- Hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: một trong những cái mạnh của con người Việt Nam là “thông minh, nhạy bén với cái mới” còn cái yếu là “khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề”
- Soạn văn 9 tập 2 bài thư( điện) chúc mừng và thăm hỏi trang 202 sgk
- Đọc các câu sau đây và chỉ ra những thành phần tình thái, cảm thán
- Tìm thành phần gọi đáp trong đoạn trích sau đây và cho biết từ nào để gọi , từ nào dùng để đáp? Quan hệ giữa người gọi và
- Theo em, nét riêng của thời điểm giao mùa hạ thu được Hữu Thỉnh thể hiện đặc sắc nhất qua hình ảnh, câu thơ nào? Câu 3 trang 71 sgk Ngữ văn 9 tập 2