Phân tích đề và tìm ý cho đề bài dưới đây :
b) Phân tích đề và tìm ý cho đề bài dưới đây :
Đề bài : Suy nghĩ về đạo lí "Uống nước nhớ nguồn".
Trả lời các câu hỏi sau (chọn một hoặc nhiều ý trả lời đúng cho mỗi câu hỏi)
(1) Dòng nào nêu đúng tính chất của đề bài ?
- Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí.
- Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
(2) Nội dung bài làm cần có những ý nào dưới đây ?
- Nêu hoàn cảnh sáng tác câu tục ngữ.
- Giải thích câu tục ngữ (nghĩa đen, nghĩa bóng)
- Nhận định, đánh giá (tức bình luận) câu tục ngữ
- Đưa ra những minh chứng thực tiễn.
- Trình bày suy nghĩ riêng của cá nhân về ý nghĩa câu tục ngữ
- Liên hệ bản thân
- Liên hệ đời sống thực tại
(3) Cần huy động những kiến thức, kĩ năng nào để làm bài ?
- Kiến thức, hiểu biết về tục ngữ Việt Nam
- Kiến thức, hiểu biết về văn hóa Việt Nam
- Những tri thức về đời sống thực tế
- Kĩ năng hợp tác
- Kĩ năng vận dung tri thức đời sống
Bài làm:
Chọn các ý sau:
(1) Chọn Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí.
(2) Chọn các ý:
- Giải thích câu tục ngữ (nghĩa đen, nghĩa bóng)
- Nhận định, đánh giá (tức bình luận) câu tục ngữ
- Đưa ra những minh chứng thực tiễn.
- Trình bày suy nghĩ riêng của cá nhân về ý nghĩa câu tục ngữ
- Liên hệ bản thân
- Liên hệ đời sống thực tại
(3) Chọn các ý:
- Kiến thức, hiểu biết về tục ngữ Việt Nam
- Kiến thức, hiểu biết về văn hóa Việt Nam
- Những tri thức về đời sống thực tế
- Kĩ năng vận dung tri thức đời sống
Xem thêm bài viết khác
- Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi:
- Theo em, trong bài thơ này, hình ảnh hoặc câu thơ nào thể hiện được nét đặc sắc riêng của thời điểm giao mùa giữa hạ và thu?
- Tại sao con người cần tiếng nói của văn nghệ?
- Luyện tập nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ
- Soạn văn 9 VNEN bài 30: Bố của Xi - mông
- Hoàn thành phiếu học tập sau vào vở: kể tên các truyện cổ tích mà em đã được học (hoặc đã đọc) có các loại nhân vật sau:
- Phân tích những nét chung và nét riêng của ba nhân vật nữ thanh niên xung phong trong truyện.
- Tình huống nào sau đây cần phải làm hợp đồng?
- Hoàn chỉnh một bức điện chúc mừng theo mẫu tự đề xuất.
- Chỉ ra các lỗi về liên kết hình thức trong những đoạn trích dưới đây và nêu cách sửa:
- Tìm khởi ngữ trong các đoạn trích sau đây
- Tìm hàm ý của Lỗ Tấn qua việc so sánh “hi vọng” với “con đường” trong các câu sau: