Soạn bài 2: Lao động việc làm và chất lượng cuộc sống
Soạn bài 2: Lao động việc làm và chất lượng cuộc sống - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 9 trang 12. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Em yêu thích nghề gì? Tại sao? Hãy nói những dự định của em để sau này được làm nghề mà em yêu thích?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu nguồn lao động
Đọc thông tin, phân tích biểu đồ hình 1,2 kết hợp với những hiểu biết của em, hãy:
- Trình bày đặc điểm cơ bản về nguồn lao động nước ta?
- Số lượng lao động
- Chất lượng lao động
- Cơ cấu lao động ở thành thị, nông thôn và cơ cấu phân theo trình độ đào tạo.
- Cho biết giải pháp để nâng cao chất lượng cuộc sống lao động nước ta?
2. Tìm hiểu về sử dụng lao động
Đọc thông tin, phân tích biểu đồ hình 3, kết hợp với những hiểu biết của bản thân, hãy nhận xét về tình hình sử dụng lao động và sự thay đổi cơ cấu lao động phân theo ngành kinh tế ở nước ta?
3. Tìm hiểu vấn đề việc làm
Đọc thông tin, kết hợp với những hiểu biết của em, hãy:
- Trình bày thực trạng vấn đề việc làm ở nước ta hiện nay?
- Đề xuất các giải pháp để giải quyết vấn đề việc làm?
4. Tìm hiểu chất lượng cuộc sống
Đọc thông tin, kết hợp những hiểu biết của em, hãy:
- Nêu những thành tựu đáng kể và hạn chế trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân ở nước ta trong những năm qua?
- Liên hệ thực tế những thay đổi về chất lượng cuộc sống ở địa phương mình?
C. Hoạt động luyện tập
1. Tại sao giải quyết việc làm đang là vấn đề xã hội gay gắt ở nước ta? Giải quyết tốt việc làm sẽ có những tác động tích cực như thế nào tới sự phát triển kinh tế - xã hội ?
2. Cho bảng số liệu sau:
Cơ cấu lao động phân theo thành phần kinh tế ở nước ta, giai đoạn 2000 - 2014
Thành phần kinh tế/ Năm | 2000 | 2005 | 2010 | 2014 |
Nhà nước | 11,7 | 11,6 | 10,4 | 10,4 |
Ngoài nhà nước | 87,3 | 85,8 | 86,1 | 85,7 |
Có vốn đầu tư nước ngoài | 1,0 | 2,6 | 3,5 | 3,9 |
- Nhận xét về sự thay đổi cơ cấu lao động phân theo thành phần kinh tế nước ta giai đoạn trên?
- Nêu ý nghĩa của sự thay đổi đó?
D-E. Hoạt động vận dụng- Tìm tòi mở rộng
Hiện nay ở nước ta số người thất nghiệp còn nhiều, thông qua kiến thức đã học, em có định hướng gì cho tương lai, nghề nghiệp của mình?
Xem thêm bài viết khác
- Phân tích bảng 1, đọc thông tin, hãy: So sánh các tiêu chí trong bảng số liệu giữa vùng Đông Nam Bộ với cả nước
- Phân tích bảng 1, đọc thông tin, hãy: So sánh các tiêu chí trong bảng số liệu giữa vùng Tây Nguyên với cả nước?
- Nêu những thành tựu mà nhân dân Cu-ba đạt được trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và suy nghĩ của em khi quan sát hình 18
- Qua tìm hiểu lịch sử Nhật Bản từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay, hãy nêu cảm nhận của em về đất nước và con người Nhật Bản?
- Giải bài 20: Địa lí địa phương
- Cho biết số lượng các dân tộc Việt Nam và những nét văn hóa riêng của từng dân tộc được biểu hiện như thế nào? Nêu kinh nghiệm sản xuất của dân tộc Kinh và các dân tộc ít người?....
- Hãy cho biết thời cơ và thách thức của Việt Nam trước những biến đổi của tình hình thế giới sau Chiến tranh lạnh?
- Quan sát hình 2, kết hợp đọc thông tin, hãy xác định vị trí địa lí và nêu ý nghĩa vị trí địa lí vùng Đông Nam Bộ đối với phát triển kinh tế - xã hội
- Quan sát em thấy những gì trong hình 1, 2 và 3. Cảm nhận của em khi quan sát những hình ảnh này là gì?
- Nêu nhiệm vụ chính của miền Bắc từ năm 1954 đến năm 1960. Đánh giá về tác động của việc hoàn thành cải cách ruộng đất ở miền Bắc (1953 - 1957)
- Internet tác động gì đến bản thân em? Theo em, nên sử dụng Internet trong học tập như thế nào cho tốt? Giải Khoa học xã hội 9 bài 15
- Xác định giới hạn lãnh thổ và vị trí địa lí vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ? Nêu ý nghĩa của vị trí địa lí đối với phát triển kinh tế - xã hội vùng Trung du miền núi Bắc Bộ?