Tìm từ đa nghĩa, từ đồng âm trong những câu dưới đây:
3. Tìm từ đa nghĩa, từ đồng âm trong những câu dưới đây:
a. Chín:
Quýt nhà ai chín đỏ cây
Hỡi em đi học hây hây má tròn
( Tố Hữu)
Một nghề cho chín còn hơn chín nghề
( Tục ngữ)
b. Cắt:
+ Nhanh như cắt, rùa há miệng, đớp lấy thanh gươm rồi lặn xuống nước:
+ Việc làm khắp chốn cùng nơi
Giục đi cắt cỏ vai tôi đã mòn
+Bài viết bị cắt một đoạn.
( Dẫn theo Hoàng Phê)
+ Chúng cắt lượt nhau suốt ngày vào cà khịa làm Trũi không chịu được
( Tô Hoài)
Bài làm:
a. Từ chín trong các câu dưới đây là từ đa nghĩa:
+ Chín đỏ cây: chỉ quả từ xanh đã chuyển sang chín, có thể thu hoạch được
+ Một nghề cho chín còn hơn chín nghề: chín ở đây nghĩa và giỏi,thành thạo
b. Từ cắt trong các câu dưới đây là từ đồng âm:
+ Nhanh như cắt : chỉ một loại chim tên cắt, bay rất nhanh
+ cắt cỏ: làm cho đứt bằng vật sắc
+ cắt một đoạn: lược bỏ, bỏ đi, thu gọn
+ cắt lượt: chen ngang, thay phiên nhau làm gì đó
Xem thêm bài viết khác
- Câu hỏi phần chuẩn bị bài Thánh Gióng
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Thực hành tiếng việt trang 59
- Câu hỏi giữa bài phần đọc hiểu bài: Ca dao Việt Nam
- Viết bài văn kể về truyền thuyết Thánh Gióng Kể lại truyện Thánh Gióng bằng lời văn của em
- a) Đọc đoạn thơ sau và chọn một phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 6):
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Tự đánh giá trang 68
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì I trang 107
- Tìm và lập danh sách các từ đơn, từ ghép, từ láy trong hai câu sau:
- Nêu các bước tiến hành một văn bản
- Theo em có thể thay thế các từ mượn trong những câu ở bài tập 4 bằng các từ gốc Việt không? Vì sao?
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Vẻ đẹp của một bài ca dao
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ