Có người cho rằng, giá trị cao quý nhất của văn chương là nuôi dưỡng đời sống tâm hồn con người hay nói như Thạch Lam
278 lượt xem
Luyện tập
Bài tập 1: trang 191 sgk Ngữ Văn 12 tập hai
Có người cho rằng, giá trị cao quý nhất của văn chương là nuôi dưỡng đời sống tâm hồn con người hay nói như Thạch Lam là "làm cho lòng người được thêm trong sạch và phong phú hơn". Nói như vậy có đúng không? Vì sao?
Bài làm:
- Khẳng định giá trị cao quý nhất của văn chương là nuôi dưỡng đời sống tâm hồn con người hay nói như Thạch Lam là "làm cho lòng người được thêm trong sạch và phong phú hơn" là không đúng đắn. Bởi cách nói của Thạch Lam chỉ là nhấn mạnh giá trị giáo dục của văn chương chứ không nhằm đề cao hay hạ thấp các giá trị khác mà văn chương đem lại cho cuộc sống con người.
- Không thể đề cao giá trị này mà hạ thấp các giá trị khác của văn học. Bởi giá trị nào của văn học cũng quan trọng và cần thiết đối với cuộc sống của con người. Bản thân các giá trị ấy cũng có mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó hữu cơ, tác động qua lại lẫn nhau. Một tác phẩm thực sự có giá trị là một tác phẩm hướng tới chân, thiện mĩ cho con người.
Xem thêm bài viết khác
- Tóm tắt tác phẩm Rừng xà nu
- Nội dung chính Ôn tập kiến thức tiếng Việt
- Tác giả đã phân tích dặc điểm của vốn văn hóa dân tộc trên cơ sở những phương tiện cụ thể nào của đời sống vật chất và tinh thần
- Tìm cái mới của truyện ngắn Số phận con người trong miêu tả cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô
- Hãy phân tích nghĩa sự việc và nghĩa tình thái trong câu: "Bấy giờ cu cậu mới biết là cu cậu chết"
- Nội dung chính bài Chiếc thuyền ngoài xa
- Anh (chị) hiểu thế nào là truyền thống tôn sư trọng đao? Trình bày những suy nghĩ của anh chị về vấn đề này trong nhà trường và trong xã hộ hiện nay?
- Nội dung chính bài Số phận con người
- Hãy phát hiện thêm một lớp ý nghĩa mới: Phải chăng ông lão chỉ cảm nhận đối tượng bằng giác quan của một người đi săn,
- Soan văn 12 bài Văn bản tổng kết trang 173 sgk
- Soạn bài Chiếc thuyền ngoài xa
- Theo anh (chị) hình ảnh cánh rừng xà nu và hình tượng nhân vật Tnú gắn kết hữu cơ, khăn khít với nhau như thế nào