Ghi lại vào vở tên các tác phẩm, tác giả, thể loại của các tác phẩm (hoặc đoạn trích) văn học Việt Nam trung đại được học ...
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản
2. Tìm hiểu văn bản
a) Ghi lại vào vở tên các tác phẩm, tác giả, thể loại của các tác phẩm (hoặc đoạn trích) văn học Việt Nam trung đại được học và đọc thêm trong chương trình Ngữ văn THCS theo bảng sau:
Tác phẩm | Tác giả | Thể loại | |
Văn học chữ Hán | |||
Văn học chữ Nôm | |||
Bài làm:
Tác phẩm | Tác giả | Thể loại | |
Văn học chữ Hán | Con hổ có nghĩa | Vũ Trinh | Truyện ngắn |
Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng | Hồ Nguyên Trừng | Truyện ngắn | |
Sông núi nước Nam | Lí Thường Kiệt | Thơ | |
Phò giá về kinh | Trần Quang Khải | Thơ | |
Thiên Trường vãn vọng | Trần Nhân Tông | Thơ | |
Côn Sơn Ca | Nguyễn Trãi | Thơ | |
Chiếu dời đô | Lí Công Uẩn | Chiếu | |
Bình Ngô đại cáo | Nguyễn Trãi | Cáo | |
Hịch tướng sĩ | Trần Quốc Tuấn | Hịch | |
Bàn luận về phép học | Nguyễn Thiếp | Tấu | |
Chuyện người con gái Nam Xương | Nguyễn Dữ | Truyện ngắn | |
Chuyện cũ trong phủ chú Trịnh | Phạm Đình Hổ | Tùy bút | |
Hoàng Lê nhất thống chí | Ngô gia văn phái | Tiểu thuyết | |
Văn học chữ Nôm | Sau phút chia li | Đoàn Thị Điểm | Thơ |
Bánh trôi nước | Hồ Xuân Hương | Thơ | |
Qua Đèo Ngang | Bà Huyện Thanh Quan | Thơ | |
Bạn đến chơi nhà | Nguyễn Khuyến | Thơ | |
Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác | Phan Bội Châu | Thơ | |
Đập đá ở Côn Lôn | Phan Châu Trinh | Thơ | |
Muốn làm thằng Cuội | Tản Đà | Thơ | |
Hai chữ nước nhà | Trần Tuấn Khải | Thơ | |
Chị em Thúy Kiều | Nguyễn Du | Truyện thơ | |
Cảnh ngày xuân | Nguyễn Du | Truyện thơ | |
Kiều ở lầu Ngưng Bích | Nguyễn Du | Truyện thơ | |
Kiều ở lầu Ngưng Bích | Nguyễn Du | Truyện thơ | |
Thúy Kiều báo ân báo oán | Nguyễn Du | Truyện thơ | |
Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga | Nguyễn Đình Chiểu | Truyện thơ | |
Lục Vân Tiên gặp nạn | Nguyễn Đình Chiểu | Truyện thơ | |
Xem thêm bài viết khác
- Hãy nêu cách miêu tả của nhà thơ La phông – ten về hình tượng con cừu và loài chó sói theo bảng sau:
- Em hãy nhận xét về thể thơ, nhịp điệu, giọng điệu của bài thơ. Các yếu tố ấy có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện tư tưởng tình cảm, cảm xúc của bài thơ?
- Trong các đoạn trích sau đây, những câu nào là câu cầu khiến? Chúng được dùng để làm gì?
- Phần Tiếng Việt có quan hệ như thế nào với phần Văn và Tập làm văn? Nêu ví dụ chứng minh.
- Hoàn chỉnh bảng sau bằng cách điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong ngoặc đơn để thấy được công dụng của thành phần gọi – đáp và thành phần phụ chú:
- Hoàn thành bảng tổng kết văn học nước ngoài vào vở theo mẫu sau:
- Theo tác giả, có những nguyên nhân nào tạo nên hiện tượng đó?
- Tìm hiểu về hợp đồng
- Đọc đoạn trích và nêu cảm nghĩ của em Em tôi học đến kiệt sức để có một suất du học. Thư đầu gửi về, ...
- Dựa vào văn bản Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm, em hãy phân tích các lí do khiến mọi người cần đọc sách.
- Tìm thành phần phụ chú trong các trường hợp sau và cho biết chúng bổ sung điều gì. Thành phần phụ chú trong mỗi câu liên quan đến những từ ngữ nào trước đó?
- Nêu diễn biến tâm trạng của Phi - líp qua các giai đoạn: khi gặp Xi - mông; trên đường đưa Xi - mông về nhà; khi gặp chị Blăng - sốt; lúc đối đáp với Xi - mông.