Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Lượm
3 lượt xem
Phần tham khảo, mở rộng
Câu 1: Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Lượm của Tố Hữu
Bài làm:
1. Giá trị nội dung
- Bài thơ Lượm của Tố Hữu đã làm sáng lên hình ảnh của người anh hùng nhí tên Lượm, đó là một cậu bé liên lạc tuổi đời còn rất nhỏ nhưng tinh thần kiên cường, dũng cảm của em lại không thua kém một người lính cách mạng nào. Hình ảnh của em luôn hiện lên sự hồn nhiên, ngây thơ lạc quan yêu đời song cũng không kém phần xót xa, đau đớn. Lượm đã hi sinh nhưng hình ảnh của em còn mãi với quê hương, đất nước và trong lòng mọi người.
2. Giá trị nghệ thuật
- Thể thơ bốn chữ trong sáng, giàu nhạc điệu, giàu hình ảnh như một khúc đồng dao.
- Các từ láy tượng hình là những nét vẽ tinh tế nhất, biểu cảm nhất về chân dung người chiến sĩ nhỏ
- Nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật
- Có sự kết hợp nhiều phương thức biểu đạt: miêu tả, tự sự, biểu cảm
Xem thêm bài viết khác
- Ở đoạn văn đầu và đoạn cuối của bài có hai hình ảnh miêu tả những cây thu trên bờ sông. Em hãy chỉ ra hai hình ảnh ấy và cho biết tác giả đã sử dụng các chuyển nghĩa nào ở mỗi hình ánh. Nêu ý nghĩa của từng trường hợp.
- Hãy nêu ý nghĩa chính của truyện Sọ Dừa
- Em hãy viết đoạn kết mới sáng tạo cho truyện Cây bút thần
- Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của phép nhân hóa trong đoạn văn
- Lập bảng tóm tắt năm sự việc diễn ra giữa mẹ con thầy Mạnh Tử (thuở nhỏ) theo mẫu
- Hình thức câu đố để thử tài nhân vật có phổ biến trong truyện cổ tích hay không? Tác dụng của hình thức này?
- Vì sao đức Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm thần?
- Từ truyện Buổi học cuối cùng, em hãy tả lại bằng miệng cho các bạn nghe hình ảnh thầy giáo Ha-men
- Với mỗi dấu ba chấm dưới đây, em hãy lựa chọn thêm một chủ ngữ thích hợp để tạo thành câu hoàn chỉnh
- Hãy so sánh cách diễn đạt trong đoạn văn ở câu 1 với đoạn văn sau
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Lòng yêu nước
- Soạn bài: Cô tô