Lập dàn ý cho bài văn tả một người mà em thường gặp (thầy giáo, cô giáo, chú công an, người hàng xóm…)

407 lượt xem

Lập dàn ý cho bài văn tả một người mà em thường gặp (thầy giáo, cô giáo, chú công an, người hàng xóm…). Sau đây, KhoaHoc sẽ gửi đến bạn đọc những dàn ý đầy đủ, chi tiết để các em có thể dựa vào đó để viết thành những đoạn văn, bài văn hay nhất và đủ ý nhất.


Nội dung bài gồm:

Back to top

Dàn ý: Tả một người mà em thường gặp - Chú cảnh sát giao thông

Bài làm

1. Mở bài: giới thiệu chú cảnh sát giao thông

2. Thân bài:

  • Tả ngoại hình của chú công an
    • Chú là cảnh sát giao thông, nên luôn mặc một bộ đồ màu cam
    • Năm nay chú 35 tuổi
    • Thân hình chú rất vạm vỡ và răn chắc
    • Chú có khuôn mặt tròn và làn da đen ngăm vì do đứng ngoài nắng nhiều
    • Mái tóc chú được cắt gọn gang với màu đen huyền
    • Đôi mắt chú to tròn và long lánh, phía trên là bộ long mày rậm rạp
    • Mũi chú rất cao và đôi môi dày
  • Tả tính tình của chú công an
    • Chú rất vui tính
    • Rất nghiêm khắc và trung thành với công việc
    • Chú ân cần chỉ dẫn người dân khi họ gặp khó khan, ngay cả khi không liên quan đến công việc của chú
  • Tả công việc của chú công an
    • Chú điều khiển giao thông lưu thông rất an toàn và trật tự
    • Dù nắng hay mưa chú vẫn đứng đó, nơi ngã tư quen thuộc

3. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về chú công an

  • Chú luôn tận tâm quan tâm và chăm sóc những người xung quanh
  • Em sẽ cố gắng để trở thành một chú công an mẫu mực như chú Phong

Back to top

Dàn ý: Tả một người mà em thường gặp - Cô thợ may

Bài làm

1. Mở bài: Giới thiệu cô thợ may đầu ngõ

2. Thân bài:

  • Tả ngoại hình:
    • Dáng điệu: thấp, nhỏ, ngồi khom lưng
    • Đầu tóc: đầu cúi thấp, tóc buộc gọn gàng, có mấy sợi xõa xuống vầng trán dính bết mồ hôi
    • Ăn mặc: gọn gàng, hay mặc bộ quần áo hoa xanh hoặc hoa tím nhạt
    • Đôi mắt: to, sáng, hàng mi thưa, cong
    • Miệng: rộng, hay cười khi em chào
    • Môi: mím lại theo đường chỉ may
    • Làn xa: trắng hồng
  • Tính tình:
    • May vá: chăm chỉ, cần cù, làm tới khuya
    • Khéo tay: Mọi người khen may đẹp
    • Với khách: ân cần, với hàng xóm vui tính, sôi nổi, nhiệt tình.

3. Kết bài:

  • Ấn tượng của em về cô thợ may đầu ngõ

Back to top

Dàn ý: Tả một người mà em thường gặp - Cô hàng xóm nhà em

Bài làm

1. Mở bài:

  • Giới thiệu cô hàng xóm cạnh nhà em
  • Em và cô thường gặp nhau để trò chuyện vào những buổi chiều.

2. Thân bài:

  • Tả ngoại hình cô hàng xóm:
    • Cô đã ngoài bốn mươi tuổi.
    • Vóc người mảnh khảnh.
    • Dáng đi thong thả, nhẹ nhàng.
    • Khuôn mặt tròn, làn da trắng mịn.
    • Mái tóc màu hạt dẻ, uốn lượn thả ngang lưng.
    • Đôi mắt to, sáng long lanh; hàng mi cong vút.
    • Mũi cao, rất hợp với đôi mắt đẹp của cô.
    • Đôi môi đỏ hồng, hàm răng trắng nõn, đều đặn.
  • Tả tính tình cô hàng xóm:
    • Cô rất hiền, hay cười đùa và dễ gần gũi với mọi người
    • Cô rất cẩn thận và làm việc rất nhanh nhẹn
    • Cô luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ cần....

3. Kết bài:

  • Cô Hoa là người giàu tình cảm, rộng lượng và là người hàng xóm tốt bụng của gia đình em

Back to top

Dàn ý: Tả một người mà em thường gặp - Cô giáo em

Bài làm

1. Mở bài: Giới thiệu cô giáo.

  • Cô giáo của em khoảng bốn mươi tuổi.
  • Cô là người mẹ thứ hai của em.

2. Thân bài:

  • Tả ngoại hình của cô.
    • Cô có dáng thon thả, thướt tha trong chiếc áo dài.
    • Mái tóc đen, dài xoã ngang vai.
    • Khuôn mặt đầy đặn, cân đối với chiếc mũi thẳng, đôi môi hồng luôn tươi cười.
    • Đôi mắt to và đen; nhìn hiền từ, thân thiện.
    • Nước da trắng trẻo.
    • Giọng nói rõ ràng, mạch lạc
  • Tả tình tình cô giáo:
    • Cô rất hiền, nhưng những lúc cô rất nghiêm khắc
    • Những bạn không lo học hay chú ý nghe giảng cô đều ân cần bảo ban và chăm sóc
    • Cô rất công bằng, không yêu thương ai hay ghét bất kì ai
    • Cô rất yêu thương chúng em

3. Kết bài:

  • Cô rất gần gũi và dễ thương
  • Em luôn biết ơn cô về sự quan tâm và dạy dỗ của cô.

Back to top


Cập nhật: 08/09/2021
Danh mục

Tài liệu hay

Toán Học

Soạn Văn

Tiếng Anh

Vật Lý

Hóa Học

Sinh Học

Lịch Sử

Địa Lý

GDCD

Khoa Học Tự Nhiên

Khoa Học Xã Hội