Soạn công nghệ VNEN 6: Sắp xếp trang trí bàn ăn
Sắp xếp trang trí bàn ăn - Sách VNEN công nghệ lớp 6 trang 136. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
1. Em có thường bày mâm sắp xếp món ăn giúp đỡ gia đình trong bữa ăn hàng ngày không? Hãy kể những việc cần làm khi sắp xếp mâm ăn để chuẩn bị bữa ăn.
2. So sánh những bữa ăn hàng ngày với bữa tiệc bữa cỗ, em thấy có điểm gì giống và khác nhau về cách sắp xếp trang trí trên bàn ăn và các món ăn.
3. Theo em việc sắp xếp, trang trí bàn ăn, bày trí món ăn có tác dụng gì?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Bày dọn bàn ăn và trang trí món ăn
a. Đọc thông tin
b. Thực hiện nhiệm vụ
Quan sát các bức ảnh và ghép tên hình ảnh cho phù hợp với nội dung chú thích trong bảng dưới hình
Trả lời các câu hỏi sau:
- Nêu những việc cần làm khi bày dọn bữa ăn
- Nêu điểm giống và khác nhau khi bày dọn một bữa ăn hàng ngày với một bữa cỗ.
- Trang trí món ăn nhằm mục đích gì? Người ta thường trang trí món ăn khi nào?
2. Phục vụ và thu dọn bàn ăn
a. Đọc thông tin
b. Trả lời các câu hỏi
- Em hãy nêu một số việc nên làm để thể hiện sự ân cần chu đáo với khách
- Việc thu dọn bàn ăn sau bữa ăn tiến hành khi nào?
- Nêu những việc cần làm khi thu dọn sau bữa ăn
C. Hoạt động luyện tập
1. Khoanh vào chữ Đúng hoặc Sai để trả lời các câu hỏi tương ứng
2. Chọn từ hoặc cụm từ đã cho điền vào chỗ chấm
Dùng khăn sạch ..(1)... từng dụng cụ ăn uống
Đặt dụng cụ ăn uống vào mâm hoặc trên bàn theo ..(2).. của từng người
Sắp xếp các ...(3)..... trên mâm hoặc bàn ăn hợp lí thuận tiện cho người ăn
Các món ăn cần được sắp xếp hài hòa cả về. (4).... để tạo được cảm giác ngon miệng cho người ăn và sự .(5)... cho bữa tiệc
3. Chọn câu trả lời đúng: Việc thu dọn bữa ăn được thực hiện khi:
A. Hầu như mọi người trong gia đình đã ăn xong
B. Trong lúc mọi người đang ăn
C. Bữa ăn đã kết thúc mọi người đã ăn xong
D. Đến khi nấu ăn bữa sau đã xong
4. Nối mỗi nội dung cột A với cột B
Xem thêm bài viết khác
- Hãy kể tên những cách bảo quản mà em biết và cho ví dụ các loại thực phẩm thường bảo quản theo cách đó.
- KHoanh vào chữ cái đứng đầu câu trả lời đúng nhất trong các câu sau
- Bảo quản thực phẩm có tác dụng gì?
- Trao đổi về những việc nên làm và không nên làm để giữ gìn nhà ở, trường lớp ngăn nắp sạch sẽ
- Quan sát những khu vực trong nhà ở của gia đình em và một số gia đình xung quanh nơi em ở. Từ đó rút ra nhận xét về việc bố trí các khu vực đó.
- Mẹ giao cho em đi chợ mua rau và một số loại thực phẩm có nguồn gốc động vật, sau đó em sơ chế chuẩn bị để nấu ăn cho cả nhà. Em hãy nêu tên hai loại thực phẩm em sẽ chọn mua và mô tả cách em lựa chọn sơ chế hai loại đó vào bảng.
- Trao đổi với mọi người trong gia đình để thống nhất và cùng thực hiện theo những điều em đã nêu
- Em hãy tìm hiểu thêm thông tin trên tivi, báo đài và mạng internet về những loại thức ăn hoặc các hiện tượng đang được cảnh báo mất vệ sinh an toàn thực phẩm?
- Ghép mỗi chữ cái trong cột hình ảnh với một tên gọi kiểu nhà ở trong cột kiểu nhà ở thành từng cặp cho phù hợp
- Nêu cách lựa chọn hoặc sơ chế một hoặc hai loại thực phẩm mà em biết
- Chọn làm 1 trong 3 bài tập sau đây
- Quan sát hình và ghép nội dung cột A với cột B sao cho phù hợp