Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: a. Trong văn bản trên, tác giả đưa ra ý kiến quan điểm gì?...
3. Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
a. Trong văn bản trên, tác giả đưa ra ý kiến quan điểm gì?
b. Để thuyết phục người đọc, tác giả đã đưa ra những lí lẽ và dẫn chứng nào?
c. Theo em, bài viết có nhầm góp phần giải quyết vấn đề trong thực tế không? Vì sao?
Bài làm:
a. Trong văn bản trên, tác giả đưa ra ý kiến, quan điểm: cần chống lại những thói quen xấu và tạo những thói quen tốt trong đời sống xã hội.
b. Những lí lẽ mà tác giả đưa ra:
- Có thói quen xấu và thói quen tốt
- Có người biết phân biệt tốt xấu và biết cách hình thành nên thói quen sẽ rất khó bỏ.
- Tạo được thói quen tốt là rất khó nhưng nhiễm thói quen xấu là rất dễ.
Dẫn chứng kèm theo:
- Thói quen tốt: luôn dậy sớm, đúng hẹn, giữ lời hứa, đọc sách,...
- Thói quen xấu: hút thuốc lá, hay cáu giận, mất trận tự, mất vệ sinh, gạt tàn thuốc lá lung tung, vứt rác bừa bãi ra nhà, vứt cốc vỡ chai vỡ ra đường khiến người khác dẫm phải bị thương,..
c. Theo em, bài viết có nhầm góp phần giải quyết vấn đề về thói quen sống trong thực tế khiến chúng ta suy nghĩ việc từ bỏ những thói quen xấu hình thành những thói quen tốt
Xem thêm bài viết khác
- Vấn đề dưới đây gợi cho em những suy nghĩ gì? Viết ra suy nghĩ đó.
- Nêu một tình huống trong sinh hoạt và học tập ở trường, lớp em thấy cần viết giấy đề nghị.
- Kể tên và ghi nhanh công dụng của các dấu câu đươc học ở lớp 7
- Tìm hiểu ca dao, tục ngữ ở địa phương nơi em sinh sống.
- Giải thích ý nghĩa nhan đề của các văn bản sau: Cuộc chia tay của những con búp bê, một thứ quà của lúa non: Cốm
- Từ hoạt động đọc hiểu trên hãy tìm hiểu hiểu iết của em về tục ngữ (chủ đề thiên nhiên và lao động sản xuất) bằng cách điền các từ ngữ trong ngoặc đơn vào chỗ trống thích hợp:
- Văn bản trên được viết theo thể loại gì ? kể tên một vài văn bản viết theo thể loại này mà em biết.
- Hoàn thành bảng sau và cho biết : Trạng ngữ có thể bổ sung cho câu những nội dung gì ?
- Mỗi câu trong từng cặp câu dưới đây trình bày một ý riêng. Hãy gộp các câu thành một câu có cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ mà không thay đổi nghĩa chính của chúng.
- Theo em, lí do viết đơn và lí do viết giấy đề nghị giống và khác nhau ở điểm nào ?
- Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu sau đây. Cho biết trong mỗi câu, cụm C-V làm thành phần gì.
- Cấu tạo của hai câu sau có gì khác nhau ?....