[Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 12: Thực hiện quyền trẻ em
44 lượt xem
Hướng dẫn giải bài 12: Thực hiện quyền trẻ em trang 48 sgk giáo dục công dân 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Khởi động
- Em hãy lắng nghe bài hát Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai (Lời thơ: Phùng Ngọc Hùng, phổ nhạc: Lê Mây) và trả lời câu hỏi:
- Từ bài hát, em rút ra được thông điệp gì về quyền trẻ em?
2. Khám phá
- Hoạt động của làng Hòa Bình đã thực hiện quyền nào của trẻ em?
- Hoạt động trên có ý nghĩa gì?
- Theo quy đinh của pháp luật, những chủ thể nào có trách nhiệm bảo vệ quyền trẻ em?
- Hãy kể ra một số việc làm thể hiện trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội và công dân trong việc thực hiện quyền trẻ em?
- Theo em, những hành vi xâm phạm quyền trẻ em bị xử lí như thế nào?
Em hãy đọc các tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:
Theo em, thắm có quyền tặng sách cho các bạn vùng sâu vùng xa không? Tại sao?
Chị của Thắm có quyền ngăn cản việc làm của thắm không vì sao?
- Theo em, trong gia đình Hùng ai thực hiện tốt quyền trẻ em? Vì sao?
- Vợ chồng bà Mùi vi phạm những quyền trẻ em nào?
- Theo em, nhà trường và xã hội có trách nhiệm như thế nào trong việc thực hiện quyền trẻ em?
3. Luyện tập
- Gia đình đã đảm bảo những quyền nào của Huy? Huy đã thực hiện tốt bổn phận của mình như thế nào?
- Xung quanh em có trường hợp gia đình nào chưa đảm bảo quyền trẻ em không? Hãy chia sẻ cùng bạn và thầy cô?
- Theo em các bạn nhỏ đã bị xâm phị quyền nào của trẻ em?
- Em hãy bày tỏ nhu cầu để thực hiện tốt hơn quyền trẻ em?
4. Vận dụng
- Từ 5 điều Bác Hồ dạy em hãy thuyết trình ngắn về bổn phận trẻ em mà em đã thực hiện được.
- Em hãy tìm hiểu các chức chăm sóc và giúp đỡ trẻ em.
- Tìm kiếm thông tin Về Qũy Nhi đồng Liên hợp quốc và Qũy bảo trợ trẻ em Việt Nam.
(Gợi ý sứ mệnh, chức năng, thông tin liên hệ...)
- Tâp hợp thông tin trên thành một tư liệu. Sau đó thiết thành một bản hướng dẫn các thông tin cần biết trẻ em hoặc thiết kế trực quan cho cả lớp cùng quan sát.
- Chia sẻ với người thân.
- Em hãy viết một lá thư bày tỏ lòng biết ơn gửi đến người thân đã tạo điều kiện cho em được hưởng đầy đủ quyền trẻ em?
Xem thêm bài viết khác
- Căn cứ nào để xác định một người nào là công dân nước Cộng hòa xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam? Căn cứ nào để xác định một người có quốc tịch Việt Nam?
- Em hãy tự nhận xét bản thân bằng các gợi ý sau đây? Em hãy tìm hiểu và ghi lại nhận xét của người khác (thầy/cô, bố/mẹ, bạn bè...,) về em và đối chiếu với những gì đánh giá bản thân?
- Em hãy đọc và cho biết các hình ảnh dưới đây nói đến những quyền nào của trẻ em? Dựa vào thông tin 1 và thông tin 2, em hãy cho biết trẻ em có những quyền và bổn phận cơ bản nào?
- Em hãy nhận xét về hành vi của các bạn và đưa ra lời khuyên cho các bạn ấy trong các tình huống sau đây.
- Em hãy quan sát hình ảnh dưới đây, và cho biết em liên tưởng đến câu ca dao, tục ngữ nào về yêu thương con người?
- Em hãy nêu một số cách ứng phó với một số dả định dưới đây? Em hãy thảo luận và chia sẻ với các bạn về những tình huống nguy hiểm thường gặp ở trường học, ngoài đường phố, ở nhà và cách ứng phó với chúng.
- Em hãy làm sản phẩm trang trí có ý nghĩa thể hiện quyền trẻ em theo gợi ý dưới đây; Viết thư tư vấn cho bạn:
- Em hãy xây dựng và thực hiện kế hoạch khắc phục những biểu hiện thiếu tự lập của bản thân? Em hãy viết một lá thư ngắn hoặc viết một đoạn văn ngắn nhắc nhở bản thân tự lập hơn mỗi ngày?
- Bạn Linh tự nhận ra các đặc điểm nào của bản thân? Từ câu chuyện của bạn Linh em hiểu như thế nào là tự nhận thức bản thân?
- [Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 5: Tự lập
- Đâu là những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra xung quanh em và cho biết hậu quả cảu những tình huống nguy hiểm đó? Thảo luận cách ứng phó với các tình huống nguy hiểm trên?
- Theo em bạn hậu có phải công dân Việt Nam không? Vì sao? Em có đồng tình với một số ý kiến của một số bạn lớp 6B không? Vì sao?