[CTST] Giải SBT GDCD bài 11: Quyền cơ bản của trẻ em
Giải SBT giáo dục công dân 6 bài 11: Quyền cơ bản của trẻ em sách "Chân trời sáng tạo". KhoaHoc sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. CỦNG CỐ
Bài tập 1. Em hãy tìm hiểu Luật Trẻ em năm 2016 để hoàn thành bảng sau:
Bài tập 2. Nối nội dung của cột A với nội dung của cột B sao cho phù hợp.
Bài tập 3. Chọn câu trả lời đúng.
Câu 1. Quyền nào dưới đây không thuộc nhóm quyền được bảo vệ của trẻ em?
A. Quyền được khai sinh và có quốc tịch.
B. Quyền được bảo vệ tính mạng, thân thể
C. Quyền được bảo vệ để không bị đánh đập
D. Quyền được bảo vệ danh dự và nhân phẩm.
Câu 2.Việc trẻ em được tiêm chủng miễn phí thể hiện quyền nào dưới đây của trẻ em ?
A. Quyền được chăm sóc , nuôi dạy để phát triển .
B. Quyền được chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ .
C. Quyền được sống chung với cha mẹ .
D. Quyền được vui chơi , giải trí .
Câu 3. Gia đình , nhà trường và xã hội đều khuyến khích trẻ em học tập tốt và tạo điều kiện để trẻ em phát triển năng khiếu là đảm bảo nhóm quyền nào dưới đây của trẻ em ?
A. Quyền được chăm sóc .
B. Quyền được bảo vệ .
C. Quyền được phát triển .
D. Quyền được vui chơi , giải trí .
Câu 4. Theo quy định của Luật Trẻ em Việt Nam năm 2016 , trẻ em là người dưới
A. 18 tuổi .
B. 16 tuổi .
C. 15 tuổi .
D. 12 tuổi .
Câu 5.Quyền trẻ em không bao gồm quyền nào dưới đây ?
A. Quyền bí mật đời sống riêng tư
B. Quyền được bảo vệ để không bị xâm hại tình dục
C. Quyền được bày tỏ ý kiến và hội họp
D. Quyền tham gia bầu cử và ứng cử vào các cơ quan nhà nước
Câu 6. Khẳng định nào sau đây không đúng khi nói về ý nghĩa của quyền trẻ em ?
A. Cho phép trẻ em làm những gì mình thích
B. Tạo đều kiện trẻ em được phát triển toàn diện
C. Giúp cho trẻ được sống an toàn, hạnh phúc
D. Là cơ sở để trẻ tự bảo vệ mình
B. LUYỆN TẬP
Bài tập 4. Hoàn thiện bảng ở trang 47. Những hành vi, việc làm sau đây đã thực hiện nhóm quyền cơ bản nào của trẻ em? (Đánh dấu X vào những cột tương ứng)
Bài tập 5. Đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi : Một nhóm trẻ lang thang không nơi nương tựa ở thành phố A được rất nhiều người cho đồ ăn uống hằng ngày . Cho rằng nhóm trẻ này làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh địa bàn làm ăn của mình nên chủ cửa hàng ăn uống B đã cho người ra tay đánh đập các em , cấm nhóm trẻ trên tụ tập trong thành phố A và đuổi các em đi nơi khác kiếm sống .
a . Nhóm trẻ lang thang trong tình huống trên đã không được hưởng những quyền nào của trẻ em ? Vì sao ?
b . Theo em , hành vi của chủ cửa hàng B trong tình huống trên đã xâm phạm đến quyền nào của trẻ em theo quy định của pháp luật ?
c. Nếu chứng kiến tình huống như trên , em sẽ làm gì ?
Bài tập 6. Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi : Ngày nào Hùng cũng được mẹ cho tiền ăn quà sáng nhưng bạn ấy thường không ăn , để dành tiền chơi điện tử . Sau khi tan học , Hùng đi chơi điện tử đến tối muộn mới về . Những hôm không đi chơi , bạn ấy về nhà sớm nhưng không giúp mẹ việc nhà mà còn lên mạng tìm trò chơi . Thấy vậy , mẹ mắng và cấm Hùng không được chơi điện tử . Nếu còn tiếp tục , mẹ Hùng sẽ không cho tiền ăn sáng nữa . Hùng tỏ thái độ giận dỗi với mẹ vì cho rằng mẹ đã vi phạm quyền trẻ em của Hùng .
Câu hỏi :
- Em có nhận xét gì về hành động và thái độ của Hùng ?
- Nếu là bạn của Hùng , em sẽ khuyên dùng như thế nào ?
C. VẬN DỤNG
Bài tập 7. Đánh giá việc thực hiện quyền và bổn phận cơ bản của bản thân.
1. Bản thân em đã được đảm bảo tốt các quyền nào và chưa được đảm bảo tốt các quyền nào? Vì sao? (Trả lời bằng cách hoàn thành bảng sau)
2. Hãy kể ra những việc làm em đã thực hiện tốt hoặc chưa thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em (Trả lời bằng cách hoàn thành bảng sau.)
3. Viết ra những việc em sẽ làm để bản thân thực hiện tốt hơn các quyền và bổn phận của trẻ em trong thời gian tới.
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy vẽ một sơ đồ tư duy tóm tắt các căn cứ để xác định người có quốc tịch Việt Nam
- Em hãy viết khoàng 10 dòng giới thiệu về một tấm gương giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ mà em cảm phục
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 3: Siêng năng, kiên trì
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 6: Tự nhận thức bản thân
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 11: Quyền cơ bản của trẻ em
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 12: Thực hiện quyền trẻ em
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình dòng họ
- Đánh dấu v vào ô tán thành và dấu x vào ô không tán thành
- Em hãy thiết kế slogan (khẩu hiệu) thể hiện quyền bầu cử, ứng cử của nhân dân
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 8: Tiết kiệm
- Hãy liệt kê và thực hiện 5 hành động thể hiện tinh thần tiết kiệm