Lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và xã hội?
A. CỦNG CỐ
Bài tập 1: Lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và xã hội?
Bài tập 2: Thế nào là yêu thương con người? Em hãy nêu một số biểu hiện của yêu thương con người và trái với yêu thương con người?
Bài tập 3: Em hãy kể lại một tâm gương về lòng yêu thương con người mà em biết.
Bài tập 4: Em hãy tự liên hệ bản thân, nêu một số việc làm thể hiện lòng yêu thương con người của em và nói rõ cảm xúc, suy nghĩ khi làm việc đó.
Bài tập 5: Hoàn thành bảng ở trang 9 bằng cách liệt kê các hành vi, việc làm thể hiện sự yêu thương con người vào cột có hình trái tim màu xanh và liệt kê các hành vi, việc làm trái với yêu thương vào cột có hình trái tim màu đen.
Bài tập 6: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi:
Mới 11 tuổi bé ai bị bệnh u thần kinh đệm cầu não lan tỏa đây là căn bệnh hiếm ở trẻ em và rất khó điều trị. Trong thời gian nằm viện mẹ đọc báo và biết thông tin về việc hiến tặng. Chứng kiến nhiều bạn có hoàn cảnh đáng thương đang nằm viện nên cô bé quyết định nói với mẹ về Ý nguyện của mình. Người mẹ của bé dù rất thương con nhưng cuối cùng đã quyết định gọi điện đến trung tâm điều phối quốc gia về cây ghép bộ phận cơ thể người bày tỏ nguyện vọng hiến tạng của con gái mình.
Những ai biết đến cô bé đều bùi ngùi xúc động. Các cô chú Thành in tế đều khâm phục suy nghĩ và quyết định của cô bé. Thế nhưng do chưa đủ 18 tuổi, bé Ái chỉ có thể hiến tặng giác mạc. Món quà của bé đã mang lại ánh sáng cho hai người mà ai chưa từng quen biết hay gặp mặt.
Câu chuyện hiến giác mạc của ai không chỉ thể hiện lòng nhân ái của em mà còn lan tỏa cho mỗi người chúng ta về tình yêu thương sự chia sẻ giữa con người với con người trong cuộc sống.
Câu hỏi:
1. Em hãy nêu suy nghĩ của mình về việc làm của bạn ấy?
2. Em sẽ phấn đấu và rèn luyện bản thân như thế nào để có tấm lòng nhân ái?
Bài tập 7: Chọn câu trả lời đúng.
Câu 1: Khẳng định nào dưới đây là đúng khi nói về lòng yêu thương con người?
A. Yêu thương con người có nghĩa là chỉ cần yêu thương ông bà, bố mẹ và những người thân của mình.
B. Yêu thương con người có nghĩa là luôn mong điều tốt lành cho mọi người.
C. Yêu thương con người có nghĩa là chỉ giúp đỡ những người đã từng giúp mình.
D. Yêu thương con người có nghĩa là chỉ quan tâm đến những người có thể đem lại lợi ích cho mình.
Câu 2. Hành vi nào dưới đây là biểu hiệu của lòng yêu thương con người?
A. Giúp đỡ tù nhân trốn khỏi trại giam
B. Thờ ơ, lảng tránh trước nỗi đau khổ của người khác.
C. Tha thử cho những người đã có lỗi lầm để họ tiến bộ.
D. Ganh tị, giành giật quyền lợi cho mình
Câu 3: Hành vi nào dưới đây không thể hiện tình yêu thương con người?
A. Hải thường đến thăm trại trẻ mồ côi vào cuối tuần.
B. An đã giận Tùng vì Tùng không cho chép bài trong giờ kiểm tra.
C. Tuấn đã kêu cứu mọi người để bảo vệ em nhỏ khỏi bị bắt có.
D. Hoa thường giúp đỡ những người khuyết tật.
Bài làm:
Bài tập 1:
Lòng yêu thương con người là một phẩm chất tốt đẹp của con người. Bằng những hành động cao đẹp của tập thể, cá nhân, chúng ta sẽ góp phần gìn giữ và phát huy được truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Bài tập 2:
-Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.
- Biểu hiện của lòng yêu thương con người:
- Chăm sóc ông bà, bố mẹ khi ốm đau, nhường nhịn em nhỏ.
- Bao dung, tha thứ cho người khác;
- Biết quan tâm, giúp đỡ, hợp tác với người khác để giải quyết khó khăn;
– Biểu hiện trái với lòng yêu thương con người trong cuộc sống:
- Thờ ơ, lạnh nhạt
- Căm ghét, căm thù
- Đố kị, hãm hại người khác
Bài tập 3:
Bác Hồ luôn yêu thương các cháu thiếu nhi. Những vần thơ của Bác Hồ dành cho thiếu nhi chứa đựng tình thương yêu sâu sắc và thắm thiết. Người luôn nhắc đến trẻ em với một tình cảm trìu mến, nâng niu. Không chỉ yêu thương thiếu niên, nhi đồng, Bác Hồ còn khẳng định vai trò quan trọng của thiếu nhi đối với tương lai mai sau của đất nước.
Bài tập 4:
Em đã biết yêu thương con người như chăm sóc ông bà, bố mẹ khi bị ốm; em nhường ghế cho cụ già; dắt em nhỏ qua đường, .. Em rất vui khi có thể giúp đỡ người khác.
Bài tập 5:
-5 việc thể hiện yêu thương con người:
Tích cực tham gia hoạt động từ thiện
- Giúp đỡ bạn bè vô tư, không mong chờ sự trả ơn
- Ủng hộ đồng bào lũ lụt
- Thăm trẻ em trong trải trẻ mồ côi.
- Chép bài giùm bạn khi bạn bị bệnh
- 5 việc làm trái với yêu thương con người:
- Thờ ơ, lạnh nhạt trước người khác gặp khó khăn
- Chỉ biết nghĩ đến mình, sống ích kỉ không nghĩ đến người khác
- Bao che cho những hành động sai trái làm hại người khác.
Bài tập 6:
- Việc làm của Ái là một hành động nhân văn cao đẹp, bạn đã có thể mang lại hạnh phúc cho những người bất hạnh.
- Em sẽ cố gắng học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức để có thể giúp đỡ nhiều người hơn, làm được nhiều việc có ích cho xã hội.
Bài tập 7:
Câu 1: C
Câu 2: C
Câu 3: B
Xem thêm bài viết khác
- Đánh giá việc thực hiện quyền và bổn phận cơ bản của bản thân.
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 11: Quyền cơ bản của trẻ em
- Nối nội dung cột A với cột B sao cho phù hợp
- Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam không nhất thiết phải là người sinh ra ở Việt Nam.
- Xây dựng cẩm nang ứng phó đối với các tình huống nguy hiểm sau
- Đâu không phải là căn cứ xác định người có quốc tịch Việt Nam
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 4: Tôn trọng sự thật
- Mai là một học sinh ngoan và học giỏi.
- Những biểu hiện về ý thức, hành vi nào dưới đây thể hiện và chưa thể hiện tính tự lập? Em hãy đánh dấu x vào ô mà em lựa chọn.
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 3: Siêng năng, kiên trì
- Đánh dấu v vào ô tán thành và dấu x vào ô không tán thành
- Thiết kế một tờ rơi về thực hiện quyền trẻ em của gia đình, nhà trường, xã hội.