[CTST] Giải SBT GDCD bài 5: Tự lập
Giải SBT giáo dục công dân 6 bài 5: Tự lập sách "Chân trời sáng tạo". KhoaHoc sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. CỦNG CỐ
Bài tập 1. Em hãy chọn câu trả lời đúng .
Câu 1. Tự lập là tự làm lấy , tự giải quyết công việc của mình , tự lo liệu , tạo dựng cho cuộc sống của mình , không trông chờ , dựa dẫm và không
A. phụ thuộc vào người khác
B. tôn trọng lợi ích của tập thể
. C. để cao lợi ích bản thân mình .
D. lệ thuộc vào cái tôi cá nhân .
Câu 2. Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của tự lập ?
A. Dám đương đầu với khó khăn
B. Cùng mọi người vượt qua thử thách
C. Trông chờ , ỷ lại vào bạn bè
D. Dựa dẫm vào năng lực của người khác
Câu 3. Nội dung nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của sống tự lập ?
A. Giúp cá nhân được mọi người kính trọng
B. Đánh mất kĩ năng sinh tồn
C. Ngại khẳng định bản thân
D. Từ chối khám phá cuộc sống
Câu 4. Tự làm , tự giải quyết công việc , tự lo liệu , tạo dựng cuộc sống cho mình được gọi là :
A. Trung thành
B. Trung thực
C. Tự lập
D. Tiết kiệm
Câu 5. Các hoạt động thể hiện không có tính tự lập là :
A. Nhờ bạn chép bài hộ
B. Ở nhà chơi , không giúp cha mẹ làm việc nhà
C. Tự giặt quần áo của mình
D. Gặp bài khó , giả sách hướng dẫn ra chép nh han trời sáng tạo
Câu 6. Đối lập với tự lập là :
A. Tự tin
B. Ích kỉ
C. Tự chủ.
D. Ỷ lại
Câu 7. Bạn An đang học lớp 6. Bạn ấy chỉ lo cho bản thân , đi học về là mở ti vi ra xem hay đi chơi với bạn bè . Công việc nhà thường để cho bố mẹ làm , ngay cả quần áo bố mẹ vẫn phải giặt cho bạn ấy . Việc làm đó thể hiện :
A. Bạn An là người ở lại .
B. Bạn An là người ích kỉ .
C. Bạn An là người tự lập .
D. Bạn An là người vô ý thức .
Câu 8. Mỗi buổi tối , sau bữa cơm là bạn Hà giúp mẹ dọn dẹp , rửa bát rồi mới vào phòng học bài . Việc làm đó thể hiện :
A. Hà là người tự lập .
B. Hà là người ở lại .
C. Hà là người tự tin .
D. Hà là người tự ti .
Bài tập 2. Hãy hoàn thiện sơ đồ để khái quát về khái niệm , biểu hiện , ý nghĩa và cách rèn luyện của tự lập .
Bài tập 3: Những biểu hiện về ý thức, hành vi nào dưới đây thể hiện và chưa thể hiện tính tự lập? Em hãy đánh dấu x vào ô mà em lựa chọn.
Bài tập 4: Em nên và không nên học tập bạn nào dưới đây? Vì sao?
Bài tập 5: Đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
Gia đình bạn Lan có hoàn cảnh rất khó khăn. Bố mất sức lao động sau một tai nạn giao thông, mẹ phải làm thêm nuôi 3 chị em Lan ăn học. Ngoài những giờ học trên lớp, Lan dành phần lớn thời gian giúp đỡ bố mẹ việc nhà, chăm sóc các em nhỏ. Thỉnh thoảng, Lan còn phụ mẹ công việc làm thêm để kiếm tiền. Tuy vậy, Lan vẫn sắp sếp việc học và đạt học sinh giỏi cấp Tỉnh môn Toán. Giờ sinh hoạt lớp, cô giáo tuyên dương bạn Lan là tấm gương có tinh thần tự lập, vượt khó học giỏi. Mai quay sang Hồng nói:”Gia đình bạn ấy khó khăn nên bạn ấy cần tự lập, gia đình chúng mình có điều kiện, mình không cần phải tự lập”.
Bài tập 6: Hãy tìm ít nhất 2 câu ca dao, tục ngữ hoặc thành ngữ nói về tính tự lập và giải thích ý nghĩa của chúng.
C. VẬN DỤNG
Bài tập 7. Đọc và thực hiện theo yêu cầu sau đây:
“Nick Vujicic – người đàn ông không tay không chân nhưng nổi tiếng với nghị lực phi thường đã truyền niềm tin, sức mạnh cho hàng triệu người trên thế giới. Nick viết bằng 2 ngón chân trên bàn chân trái và biết cách cầm các đồ vật bằng ngón chân của mình. Anh biết dùng máy tính và có khả năng đánh máy 45 từ/phút bằng phương pháp”gót và ngón chân”. Anh cũng học cách ném bóng tennis, chơi trống, tự lấy cốc nước, chải tóc, đánh răng, trả lời điện thoại, cạo râu, chơi golf (đánh gôn), bơi lội và thậm chí cả nhảy dù”.
Nguồn: JP.Kaizan.vn
- Nêu 5 điều học tập được qua thông tin trên.
- Em hãy tập trung và thực hiện kế hoạch công việc trong học kì tiếp theo
Bài tập 8. Từ câu nói:” nước lã mà vã lên hồ/ Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan”.
Theo em, để trở thành người có tính tự lập thì học sinh cần phải rèn luyện như thế nào? Em hãy lập kế hoạch của bản thân để có được tính tự lập trong học tập và sinh hoạt hằng ngày.
Xem thêm bài viết khác
- Những hành vi, việc làm sau đây đã thực hiện nhóm quyền cơ bản nào của trẻ em?
- Công dân bình đẳng về quyền và nghĩa vụ có nghĩa như thế nào
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 10: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 6: Tự nhận thức bản thân
- Em hãy kể về một tấm gương tôn trọng sự thật trong cuộc sống hằng ngày mà em biết
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 12: Thực hiện quyền trẻ em
- Những biểu hiện về ý thức, hành vi nào dưới đây thể hiện và chưa thể hiện tính tự lập? Em hãy đánh dấu x vào ô mà em lựa chọn.
- Đọc và thực hiện theo yêu cầu sau đây
- Thiết kế một tờ rơi về thực hiện quyền trẻ em của gia đình, nhà trường, xã hội.
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 9: Công dân nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
- Hãy liệt kê và thực hiện 5 hành động thể hiện tinh thần tiết kiệm
- Em hãy đánh dấu X vào ô phù hợp theo gợi ý ở từng nội dung cụ thể