Những việc làm nào sau đây cho thấy quyền của trẻ em đã được thực hiện và tôn trọng ?
A. CỦNG CỐ
Bài tập 1. Chọn câu trả lời đúng
Câu 1. Những việc làm nào sau đây cho thấy quyền của trẻ em đã được thực hiện và tôn trọng ?
A. Mở rộng các khu vui chơi giải trí cho trẻ em .
B. Tạo điều kiện cho trẻ em học tập , phát triển bản thân .
C. Không lắng nghe ý kiến của trẻ em .
D. Tổ chức cho các em đi tham quan .
E. Cấm trẻ em trèo cây hoặc bơi lội ở những chỗ nguy hiểm .
D. Không cho các em ăn mặc phong phanh khi đi ra ngoài .
G. Buộc các em phải đội mũ , nón khi đi ra ngoài trời .
H. Người lớn yêu cầu em phải đi ngủ đúng giờ .
Câu 2. Trường hợp nào sau đây đã vi phạm quyền được sống còn của trẻ em ?
A. Không cho các em được bày tỏ ý kiến .
B. Không cho các em được học tập .
C. Không cho các em ăn uống đầy đủ .
D. Phân biệt đối xử giữa bé trai và bé gái .
Câu 3. Trường hợp nào sau đây đã vi phạm quyền được bảo vệ của trẻ em ?
A. Cấm các em vui chơi , giải trí .
B. Yêu cầu các em phải làm thật nhiều bài tập .
C. Yêu cầu các em phải ăn thật nhiều .
D. Không cho các em khuyết tật vào học cùng lớp với các em khác .
Câu 4.Trường hợp nào sau đây đã vi phạm quyền được phát triển của trẻ em ?
A. Bạo hành gây thương tích cho trẻ .
B. Trẻ luôn luôn phải vâng lời , không được phát biểu , không được phép đưa ra ý kiến phản đối .
C. Bắt trẻ em phải tiêm chủng và uống một số vắc xin phòng bệnh .
D. Bắt các em phải ngồi học suốt ngày , không được vui chơi , giải trí .
Câu 5. Trường hợp nào sau đây tôn trọng quyền được tham gia của trẻ em ?
A. Người lớn luôn sẵn sàng lắng nghe và tiếp nhận những sáng kiến , nguyện vọng của các em .
B. Tạo điều kiện cho các em được học tập , vui chơi , giải trí .
C. Đưa ra xét xử những kẻ có hành vi bạo hành , đánh đập trẻ em một cách tàn nhẫn .
D. Khuyến khích các em tham gia các hoạt động văn nghệ , thể thao do nhà trường tổ chức .
Câu 6. Hành vi nào dưới đây thể hiện bổn phận của trẻ em với gia đình ?
A. Quan tâm , chia sẻ giúp đỡ bạn bè
B. Quan tâm , chia sẻ tình cảm với cha mẹ
C Giữ gìn bản sắc văn hoá tốt đẹp của dân tộc
D. Phụ giúp bố mẹ tổ chức đánh bạc để kiếm tiền
Câu 7. Hành vi nào dưới đây thể hiện bổn phận của trẻ em với nhà trường ?
A. Tôn trọng , giúp đỡ bạn bè
B. Kính trọng , lễ phép với ông bà , cha mẹ
C. Chấp hành quy định về an toàn giao thông
D. Che giấu hành vi sai trái của bạn bè
Câu 8. Tổ chức nào dưới đây là tổ chức chăm sóc , giúp đỡ trẻ em ?
A. UNICEF
B. WHO
C. WTO
D. UNFPA
Bài tập 2. Hãy sắp xếp các hành vi , việc làm dưới đây vào bảng ở trang 52 sao cho phù hợp .
1. Tổ chức việc làm cho trẻ em có khó khăn .
2. Lợi dụng trẻ em để buôn bán ma tuý .
3. Cha mẹ li hôn , không ai chăm sóc con cái .
4. Dạy học ở lớp học tình thương cho trẻ em .
5. Dạy nghề miễn phí cho trẻ em có khó khăn .
6. Bắt trẻ em làm việc nặng quá sức .
7. Tổ chức tiêm phòng dịch cho trẻ em .
8. Đánh đập trẻ em .
9. Tổ chức trại hè cho trẻ em .
10. Lôi kéo trẻ em vào con đường nghiện hút .
Bài tập 3. Nêu những hành vi, việc làm thực hiện quyền trẻ em và vi phạm quyền trẻ em trong gia đình, nhà trường, xã hội theo bảng gợi ý dưới đây.
Bài tập 4. Bày tỏ nhu cầu để thực hiện tốt hơn quyền trẻ em bằng một khẩu hiệu ngắn và chia sẻ với bạn.
Bài làm:
Bài tập 1.
Câu 1. A B D E H
Câu 2. C
Câu 3. D
Câu 4. D
Câu 5. A
Câu 6. B
Câu 7. A
Câu 8. A
Bài tập 2.
Hành vi, việc làm thực hiện tốt quyền trẻ em | Hành vi, việc làm vi phạm quyền trẻ em |
Tổ chức việc làm cho trẻ em có khó khăn | Lợi dụng trẻ em để buôn bán ma tuý |
Dạy học ở lớp học tình thương cho trẻ em | Cha mẹ li hôn , không ai chăm sóc con cái |
Dạy nghề miễn phí cho trẻ em có khó khăn | Bắt trẻ em làm việc nặng quá sức |
Tổ chức tiêm phòng dịch cho trẻ em | Đánh đập trẻ em |
Tổ chức trại hè cho trẻ em | Lôi kéo trẻ em vào con đường nghiện hút . |
Bài tập 3.
Hành vi, việc làm thực hiện tốt quyền trẻ em | Hành vi, việc làm vi phạm quyền trẻ em |
Tổ chức tiêm phòng văcxin cho trẻ. | Đánh đập, hành hạ trẻ |
Lập quỹ khuyến học giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ ở những vùng thiên tai, lũ lụt. | Bắt trẻ bỏ học để lao động kiếm sống |
Tổ chức việc làm cho trẻ em nghèo, không nơi nương tựa. | Dụ dỗ, lôi kéo trẻ em đánh bạc, hút thuốc. |
Tổ chức lớp học tình thương cho trẻ em nghèo khó, cơ nhỡ. |
Bài tập 4.
Yêu trường, yêu lớp, có yêu quê hương đất nước, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Xem thêm bài viết khác
- Những biểu hiện về ý thức, hành vi nào dưới đây thể hiện và chưa thể hiện tính tự lập? Em hãy đánh dấu x vào ô mà em lựa chọn.
- Để thực hành tiết kiệm, chúng ta cần
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 2: Yêu thương con người
- Đánh giá việc thực hiện quyền và bổn phận cơ bản của bản thân.
- Em hãy tìm hiểu Luật Trẻ em năm 2016 để hoàn thành bảng
- Tự lập là tự làm lấy , tự giải quyết công việc của mình , tự lo liệu , tạo dựng cho cuộc sống của mình , không trông chờ , dựa dẫm
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 12: Thực hiện quyền trẻ em
- Hãy đọc câu chuyện và rút ra ba điều cần thay đổi ở bản thân em.
- Đánh dấu v vào ô tán thành và dấu x vào ô không tán thành
- Em hãy chọn câu trả lời đúng.
- Em hãy đọc 2 bài thơ của Bác Hồ trích trong tác phẩm Nhật kí trong tù
- Thiết kế một tờ rơi về thực hiện quyền trẻ em của gia đình, nhà trường, xã hội.