[CTST] Giải SBT GDCD bài 4: Tôn trọng sự thật
Giải SBT giáo dục công dân 6 bài 4: Tôn trọng sự thật sách "Chân trời sáng tạo". KhoaHoc sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. CỦNG CỐ
Bài tập 1. Chọn câu trả lời đúng
Câu 1. Những nội dung nào dưới đây là biểu hiện của tôn trọng sự thật ?
A. Nói một phần sự thật
B. Sẵn sàng bảo vệ sự thật
C. Không che giấu sự thật
D. Không nói sai sự thật
Câu 2. Những nội dung nào dưới đây không phải là biểu hiện của tôn trọng sự thật ?
A. Sẵn sàng bảo vệ sự thật
B. Chối bỏ sự thật
C. Luôn nói đúng sự thật
D. Che giấu sự thật
Câu 3. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng sự thật ?
A. Tránh tham gia vào những việc không liên quan đến mình
B. Cố gắng không làm mất lòng ai
C. Phê phán những việc làm sai trái
D. Chi làm những việc mà mình thích
Câu 4. Hành vi , việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự thật ?
A. Thấy An xem tài liệu trong giờ kiểm tra môn Toán , Mai giả lơ như không thấy .
B. Trung chủ động nhận lỗi và xin lỗi khi vô tình đá bóng vào cửa sổ nhà bác Tùng .
C. Minh đã sửa điểm trong bài kiểm tra Toán để không bị mẹ mắng .
D. Hằng rất quý Lan nên đã làm bài tập giúp Lan để bạn ấy được điểm cao .
Câu 5. Hành vi , việc làm nào dưới đây thể hiện không tôn trọng sự thật ?
A. Dương đã nói với bác tài xế xe buýt về hành vi của kẻ gian trên xe .
B. Mai nói với cô giáo về hành vi quay cóp bài trong giờ kiểm tra của Long .
C. Biết bác Lan bán rau bẩn nhưng Chi không nói với ai vì bác Lan là bác ruột của Chi .
D. Biết chị Dung bán mỹ phẩm giả nên nhiều lần Hồng đã khuyên chị nên dừng bán và xin lỗi mọi người .
Câu 6. Câu nào dưới đây nói về biểu hiện của không tôn trọng sự thật ?
A. Ăn ngay nói thẳng .
B. Ném đá giấu tay .
C. Cây ngay không sợ chết đứng .
D. “ Thuốc đắng giã tật / Sự thật mất lòng ” .
Bài tập 2. Em hãy tìm 3 câu ca dao , tục ngữ , danh ngôn nói về tôn trọng sự thật .
Bài tập 3. Em hãy nêu 3 đến 5 việc cần làm để trở thành người tôn trọng sự thật .
Bài tập 4. Theo em , tôn trọng sự thật có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển tính cách của con người.
B. LUYỆN TẬP
Bài tập 6. Xử lí tình huống .
Tình huống 1. Nam và Long học cùng lớp với nhau . Vừa rồi Long xin mẹ tiền đóng học phí nhưng lại dùng số tiền đó để la cà ăn vặt sau mỗi giờ tan học . Nam biết chuyện này do tình cờ nghe Long nói chuyện với một bạn trong lớp . Khi cô giáo hỏi Long : “ Tại sao em chưa đóng học phí ? ” Long đã trả lời với cô giáo là Long đã đánh rơi số tiền ấy . Nếu là Nam , em sẽ làm gì ?
Tình huống 2. Mai và Kiên nhận được kết quả bài kiểm tra môn Toán . Mai rất lo lắng vì kết quả bài kiểm tra thấp nên đã nói với Kiên : “ Kiên ơi , mình lo quá , bài kiểm tra điểm thấp thế này thì mẹ mình sẽ rất buồn và thất vọng về mình , mình giấu không nói cho mẹ biết , bạn thấy sao ? " . Nếu là Kiên , em sẽ nói gì với Mai ?
Tình huống 3. Ngọc và Lâm vừa tham gia hội thao của trường về . Trong lúc đi đường , hai bạn nói chuyện với nhau , Ngọc nói : “ Rõ ràng là Tùng đã chơi gian lận mới giành chiến thắng , hay là mình báo với cô đi ” . Lâm nói : “ Thôi , mình coi như không biết đi , nói ra Tùng lại ghét chúng mình đấy " . Nếu là bạn của các nhân vật trên , em sẽ đưa ra lời khuyên như thế nào cho các bạn ?
Tình huống 4. Trên đường đi học về , Minh và Thanh nhìn thấy một thanh niên giả tàn tật để xin tiền người đi đường . Nếu là Minh và Thanh , em sẽ làm gì ?
Bài tập 7. Em sẽ làm gì trong những tình huống sau:
C. VẬN DỤNG
Bài tập 8: Em hãy kể về một tấm gương tôn trọng sự thật trong cuộc sống hằng ngày mà em biết. Em học được điều gì về tấm gương đó?
Bài tập 9. Hãy rèn luyện đức tính tôn trọng sự thật bằng cách ghi lại những hành vi, việc làm thể hiện tôn trọng sự thật mà em đã thực hiện hằng ngày. Với mỗi hành vi việc làm đó, em sẽ vẽ hình vào ô bên cạnh.
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy viết khoàng 10 dòng giới thiệu về một tấm gương giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ mà em cảm phục
- Nam là lớp trưởng của lớp 6A1. Từ trước đến nay , Nam hát không hay nên mỗi khi cầm micro
- Lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và xã hội?
- Tình huống nguy hiểm là những tình huống có thể gây ra
- Mai là một học sinh ngoan và học giỏi.
- Những biểu hiện về ý thức, hành vi nào dưới đây thể hiện và chưa thể hiện tính tự lập? Em hãy đánh dấu x vào ô mà em lựa chọn.
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình dòng họ
- [CTST] Giải SBT GDCD bài 10: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
- Em hãy ghép các từ trong hình thành câu khẩu hiệu hoàn chỉnh có nội dung liên quan yêu thương con người và giải thích câu hoàn chỉnh đó
- Tự lập là tự làm lấy , tự giải quyết công việc của mình , tự lo liệu , tạo dựng cho cuộc sống của mình , không trông chờ , dựa dẫm
- Em hãy thiết kế slogan (khẩu hiệu) thể hiện quyền bầu cử, ứng cử của nhân dân
- Để thực hành tiết kiệm, chúng ta cần