[CTST] Giải SBT toán 6 bài 1: Phân số với tử số và mẫu số là số nguyên
Giải SBT toán 6 tập 2 bài 1: Phân số với tử số và mẫu số là số nguyên sách "chân trời sáng tạo". KhoaHoc sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.
Bài 1. Viết các phân số sau:
a) Âm mười bảy phần bốn mươi hai;
b) Ba mươi ba phần âm bảy mươi chín
c) Ba trăm linh chín phần một nghìn linh một
d) Âm bốn mươi tám phần âm hai mươi ba
Lời giải
a)
b)
c)
d)
Bài 2. Vẽ lại hình bên, sau đó thêm các đoạn thẳng thích hợp và tô màu vào ô cần thiết để được hình vẽ có phần tô màu biểu thị phân số
Lời giải
Có thể làm theo hai cách sau:
- Vẽ thêm một đoạn thẳng "chia đôi" hình vẽ để tạo ra 4 ô giống nhau, sau đó tô màu 3 ô.
- Vẽ thêm hai đoạn thẳng "song song" với chiều dài hình chữ nhật để tạo ra 4 hình chữ nhật giống nhau có cùng chiều dài, sau đó tô màu 3 hình đó.
Bài 3. Một bể bơi có máy bơm A để bơm nước vào bể. Nếu bể không có nước, máy bơm sẽ bơm đầy bể trong 7 giờ. Cũng bể bơi đó, có máy bơm B dùng để tháo nước ra khỏi bể khi vệ sinh bể bơi. Nếu bể đầy nước, máy bơm B sẽ bơm hết nước trong bể chỉ trong 5 giờ.
Điền phân số với tử số và mẫu là số nguyên thích hợp vào bảng sau đây:
Lời giải
Ta có bảng:
Bài 4. Thay dấu ? bằng số nguyên thích hợp
a)
b)
Lời giải
a)
b)
Bài 5. Điền số nguyên thích hợp vào chỗ trống:
a)
b)
Lời giải
a)
b)
Bài 6. Giải thích tại sao:
a)
b)
Lời giải
a) Ta nhận thấy ngay 2018.2021
b) Nhận thấy ngay
Bài 7. Kiểm tra khẳng định: 18.(-5) = (-15).6. Từ khẳng định đó, viết phân số bằng phân số
Lời giải
Khẳng định: 18.(-5) = (-15).6 đúng vì 18.(-5) = (-15).6 = -90
Ta có:
Nếu viết thành (-5).18 = 6.(-15), ta có
Nếu viết thành (-5).18 = (-15).6, ta có
Nếu viết thành 18.(-5)= 6.(-15), ta có
Bài 8. Hình dưới đây cho biết số liệu nhiệt độ ở đỉnh Phan-xi-păng trong ngày 20/12/2019. Theo em, số đo nhiệt độ trung bình trong ngày là phân số nào?
Lời giải
Hình vẽ cho biết số đo nhiệt độ trong ngày được thu thập tại 8 thời điểm, cách đều nhau 3 giờ. Nhiệt độ trung bình trong ngày có thể coi là trung bình cộng của các số đó.
Có thể coi
Xem thêm bài viết khác
- [CTST] Giải SBT toán 6 bài 2: Xác suất thực nghiệm
- [CTST] Giải SBT toán 6 bài 4: Tỉ số và tỉ số phần trăm
- [CTST] Giải SBT toán 6 bài 3: Vai trò của tính đối xứng trong thế giới tự nhiên
- [CTST] Giải SBT toán 6 bài 5: Bài toán về tỉ số phần trăm
- [CTST] Giải SBT toán 6 bài 6: Giá trị phân số của một số
- [CTST] Giải SBT toán 6 bài 1: Hình có trục đối xứng
- [CTST] Giải SBT toán 6 bài 3: Làm tròn số thập phân và ước lượng kết quả
- [CTST] Giải SBT toán 6 bài 2: Các phép tính với số thập phân
- [CTST] Giải SBT toán 6 bài tập cuối Chương 6
- [CTST] Giải SBT toán 6 bài tập cuối chương 5
- [CTST] Giải SBT toán 6 bài 6: Góc
- [CTST] Giải SBT toán 6 bài 5: Phép nhân và phép chia phân số