[CTST] Giải SBT toán 6 bài tập cuối Chương 8
Giải SBT toán 6 tập 2 bài tập cuối Chương 8 sách "chân trời sáng tạo". KhoaHoc sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.
Bài 1. Hãy nối mỗi hình ảnh ở cột bên trái với tên một hình học phù hợp
Lời giải
Ta nối như sau:
1 - A
2 - D
3 - B
4 - C
Bài 2. Cho ba điểm M, N, P nằm trên cùng một đường thẳng xy theo thứ tự đó
a) Hãy kể tên tất cả các đoạn thẳng được tạo thành có các đầu mút là hai trong số ba điểm đó.
b) Hãy kể tên các tia gốc lần lượt là M, N và P.
Lời giải
Ta có hình vẽ:
a) Các đoạn thẳng có trên hình vẽ là: MN, NP, MP
b) Các tia gốc M: MN; Mx
Các tia gốc N: Nx; Ny
Các tia gốc P: Px; Py
Bài 3. Hãy gọi tên các đường thẳng, đoạn thẳng, tia có trong các hình dưới đây:
Lời giải
Các đường thẳng: a, MN
Các đoạn thẳng: AD, BC, MN, RT
Các tia: AD, MN, NM, RT
Bài 4. Hãy vẽ các đoạn thẳng có độ dài:
a) 6 cm;
b) 4,3 cm
c) Nhỏ hơn 5 cm
Lời giải
Học sinh tự vẽ hình.
Bài 5. Vẽ ba đoạn thẳng AB, MN và PQ cùng có trung điểm I.
Lời giải
Học sinh có thể vẽ ba đoạn thẳng AB, MN và PQ cùng nằm trên một đường thẳng hoặc nằm trên các đường thẳng khác nhau, ví dụ:
Hoặc:
Bài 6. Cho ba điểm A, B, C thẳng hàng, B nằm giữa A và C. Gọi I là trung điểm của đoạn thẳng AB, M là trung điểm của đoạn thẳng BC. Biết AC = 12 cm. Tính độ dài IM
Lời giải
Ta có hình vẽ sau:
Vì I là trung điểm của đoạn thẳng AB nên AI = IB = AB
Vì M là trung điểm của đoạn thẳng BC nên: MB = MC = BC
Ta có: IM + IB + MB = AB + BC = (AB + BC) = AC = .12 = 6 (cm)
Vậy MI = 6 cm
Bài 7. Hình nào sau đây thể hiện cách đặt thước đo góc xOy đúng?
Lời giải
Hình b) thể hiện cách đặt thước đo góc đúng để đo góc xOy
Bài 8. Hãy vẽ hình và điền loại góc phù hợp với số đo góc ở cột thứ nhất và bảng dưới đây:
Số đo góc | Hình ảnh góc | Loại góc |
lớn hơn và nhỏ hơn $180^{\circ}$ | ||
Lớn hơn và nhỏ hơn $90^{\circ}$ |
Lời giải
Bài 9. Em hãy xác định xem mỗi góc dưới đây là góc vuông, góc nhọn hay góc tù. Dùng thước đo góc để chỉ ra số đo của mỗi góc đó.
Lời giải
Góc nhọn: Góc A, góc C, góc E
Góc vuông: Góc E
Góc tù: Góc B, góc D
Học sinh tự đo các dóc và viết các số đo tương ứng.