Đề ôn thi môn ngữ văn lớp 9 lên 10 (đề 1)
Bài có đáp án. Đề ôn thi môn ngữ văn 9 lên 10 (đề 1). Học sinh luyện đề bằng cách tự giải đề sau đó xem đáp án có sẵn để đối chiếu và kiểm tra số điểm mà mình làm được. Chúng ta cùng bắt đầu.
ĐỀ THI
Phần I ( 7 điểm)
Mùa thu luôn là nguồn cảm hứng bất tận của thi ca. Nhà thơ Hữu Thỉnh cũng góp vào đề tài này thi phẩm Sang thu sâu lắng
1. Bài thơ Sang thu được sáng tác theo thể thơ nào? Ghi tên hai tác phẩm khác trong chương trình Ngữ văn 9 cũng viết theo thể thơ đó.
2. Trong khổ thơ đầu, tác giả đã đón nhận thu về với “hương ổi”, “gió se”, “sương chùng chình” bằng những giác quan nào? Cũng trong khổ thơ này, các từ “bỗng” và “hình như” giúp em hiểu gì về cảm xúc, tâm trạng của nhà thơ?
3. Phân tích hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ nhân hóa trong câu thơ “Sương chùng chình qua ngõ”.
4. Khép lại bài thơ, Hữu Thỉnh viết:
“Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi”
(Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)
Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tỏng hợp – phân tích – tổng hợp, em hãy làm rõ những cảm nhận tinh tế và sâu sắc của tác giả ở khổ thơ trên, trong đó có sử dụng câu bị động và câu có thành phần cảm thán (gạch dưới một câu bị động và một thành phần cảm thán).
Phần II (3 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“Có người nói thành đạt là do gặp thời, có người lại cho là do hoàn cảnh lúc bức bách, có người cho là do có điều kiện học tập, có người lại cho là do có tài năng trời cho. Các ý kiến đó mỗi ý chỉ nói tới một nguyên nhân, mà lại đều là nguyên nhân khách quan, họ quên mất nguyên nhân chủ quan của con người.
Thật vậy, gặp thời tức là gặp may, có cơ hội, nhưng nếu chủ quan không chuân bị thì cơ hội cũng sẽ qua đi. Hoàn cảnh bức bách tức là hoàn cảnh khó khăn buộc phải khắc phục. Nhưng gặp hoàn cảnh ấy có người bi quan, thất vọng, chán nản; có người lại gồng mình vượt qua”.
(Nguyên Hương, Trò chuyện với bạn bè, Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)
1. Xác định một phép liên kết được sử dụng trong hai câu văn in nghiêng ở trên và chỉ rõ từ ngữ dùng làm phương tiện liên kết.
2. Theo tác giả, khi gặp “hoàn cảnh khó khăn buộc phải khắc phục”, con người có những cách ứng xử nào?
3. Từ nội dung đoạn trích trên, em hãy trình bày cách suy nghĩ (khoảng 2/3 trang giấy thi) về ý kiến: Phải chăng hoàn cảnh khó khăn cũng là cơ hội để mọi người khám phá khả năng của chính mình?
----------------------- HẾT ------------------------
Ghi chú:
- Điểm phần I: 1 (1,0 điểm); 2 ( 1,5 điểm); 3 (1,0 điểm); 4 (3,5 điểm).
- Điểm phần II: 1 ( 0,5 điểm); 2 (0,5 điểm); 3 (2,0 điểm).
| XEM ĐÁP ÁN CHI TIẾT |
Xem thêm bài viết khác
- Đề ôn thi môn ngữ văn lớp 9 lên 10 (đề 15)
- Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Vĩnh Long năm 2022
- Đề thi thử lên lớp 10 môn Ngữ Văn lần 4 năm 2017 trường chuyên Nguyễn Huệ (có đáp án)
- Nhận xét về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê) có ý kiến cho rằng: Phương Định không chỉ là cô gái có tâm hồn nhạy cảm, trẻ trung, trong sáng, nhiều mơ mộng ...
- Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn trường THCS Hàm Rồng năm 2022
- Là một học sinh, em nhận thấy mình cần phải làm gì để đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng phát triển đất nước?
- Sách giáo khoa Ngữ văn 9 có nhận định rằng: Đoạn thơ “Cảnh ngày xuân” là bức tranh thiên nhiên, lễ hội mùa xuân tươi đẹp, trong sáng...
- Hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về câu nói: “Cho đi là còn mãi mãi.”
- Đề ôn thi môn ngữ văn lớp 9 lên 10 (đề 3)
- Viết một đoạn văn nghị luận ( không quá một trang giấy thi) bàn về ý nghĩa của tinh thần lạc quan đối với cuộc sống của mỗi người.
- Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn trường THPT Nguyễn Huệ năm 2022
- Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Đồng Nai năm 2022