Đọc biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của 3 trạm: Xin-ga-po, Mum-bai, Gia-mê-na, kết hợp với quan sát hình 1, hãy cho biết: Đặc điểm về nhiệt độ và lượng mưa của từng trạm khí tượng.

78 lượt xem

C. Hoạt động luyện tập

1. Đọc biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của 3 trạm: Xin-ga-po, Mum-bai, Gia-mê-na, kết hợp với quan sát hình 1, hãy cho biết:

  • Đặc điểm về nhiệt độ và lượng mưa của từng trạm khí tượng.
  • Mỗi trạm khí tượng tương ứng với kiểu môi trường nào ở đới nóng.

Bài làm:

Xin-ga-po:

- Nhiệt độ:

  • Tháng cao nhất: tháng 4 (khoảng 27 độ C).
  • Tháng thấp nhất: tháng 1, 7, 12 (khoảng 25 độ C).
  • Biên độ nhiệt trung bình năm khoảng 2 độ C.

- Lượng mưa:

  • Mưa quanh năm.
  • Tháng mưa nhiều nhất: tháng 11, 12 (khoảng 250 mm).
  • Tháng mưa ít nhất: tháng 5, 7, 9 (khoảng 175 mm).

Vì khí hậu nóng ẩm quanh năm, nhiệt độ trung bình trên 25 độ C, biên độ nhiệt nhỏ, mưa quanh năm nên Xin-ga-po thuộc môi trường xích đạo ẩm ở đới nóng.

Mum-bai:

- Nhiệt độ:

  • Tháng cao nhất: tháng 4 (khoảng 28 độ C).
  • Tháng thấp nhất: tháng 2 (khoảng 23 độ C).
  • Biên độ nhiệt trung bình năm khoảng 5 độ C.

- Lượng mưa:

  • Mùa mưa: từ tháng 6 đến tháng 9.
  • Mùa khô: từ tháng 10 đến tháng 5.
  • Tháng mưa nhiều nhất: tháng 7 (khoảng 675 mm).
  • Tháng mưa ít nhất: tháng 12 (không mưa).

Vì nhiệt độ cao quanh năm, có sự thay đổi theo mùa nên Mum-bai thuộc môi trường nhiệt đới gió mùa ở đới nóng.

Gia-mê-na:

- Nhiệt độ:

  • Tháng cao nhất: tháng 4 (khoảng 30 độ C).
  • Tháng thấp nhất: tháng 12 (khoảng 22 độ C).
  • Biên độ nhiệt trung bình năm khoảng 8 độ C.

- Lượng mưa:

  • Mùa mưa: từ tháng 5 đến tháng 9.
  • Mùa khô: từ tháng 10 đến tháng 4.
  • Tháng mưa nhiều nhất: tháng 8 (khoảng 250 mm).
  • Tháng mưa ít nhất: tháng 1, 2, 3, 11, 12 (không mưa).

Vì nhiệt độ cao, biên độ nhiệt trung bình năm khoảng 8 độ C, nhiệt độ và lượng mưa có sự phân bố theo mùa nên Gia-mê-na thuộc môi trường nhiệt đới ở đới nóng.

Cập nhật: 07/09/2021
Danh mục

Tài liệu hay

Toán Học

Soạn Văn

Tiếng Anh

Vật Lý

Hóa Học

Sinh Học

Lịch Sử

Địa Lý

GDCD

Khoa Học Tự Nhiên

Khoa Học Xã Hội