Giải toán VNEN 6 bài 9: Quy tắc dấu ngoặc

3 lượt xem

Giải bài bài 9: Quy tắc dấu ngoặc - Sách VNEN toán 6 tập 1 trang 96. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.

A. Hoạt động khởi động

Điền vào ô trống trong bảng sau số đối của mỗi số:

a4-12-40158
-a

Trả lời:

a4-12-40158
-a-41240-15-8

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. a) Tính và điền vào các ô trống trong bảng sau:

aba + bSố đối của (a + b)-a-bTổng các số đối của a và b
36
6-2
-5-8
-94

Trả lời:

aba + bSố đối của (a + b)-a-bTổng các số đối của a và b
369-9-3-6-9
6-24-4-62-4
-5-8-13135813
-94-559-45

Nhận xét: Kết quả của các phép tính số đối của (a + b) và tổng các số đối của a và b theo hàng ngang có kết quả giống nhau.

b) Thực hiện lần lượt các hoạt động sau:

- Điền số thích hợp vào chỗ chấm trong bảng dưới đây:

5 + (7 - 4) = ...5 + 7 - 4 = ...
(-8) + [(-2) - 4] = ...-8 - 2 - 4 = ...

Trả lời:

5 + (7 - 4) = 85 + 7 - 4 = 8
(-8) + [(-2) - 4] = -14-8 - 2 - 4 = -14

- Nhận xét xem hai biểu thức ở cùng một dòng trong bảng trên giống nhau và khác nhau như thế nào.

Trả lời:

Giống: Hai biểu thức ở cùng một dòng có kết quả giống nhau.

Khác: Biểu thức ở cột bên trái sử dụng dấu ngoặc, còn biểu thức ở cột phải thì không sử dụng dấu ngoặc.

- Trong cùng một dòng, biểu thức ở cột bên phải được biến đổi từ cột bên trái như thế nào?

Trả lời:

Trong cùng một dòng, biểu thức ở cột bên phải được biến đổi từ cột bên trái bằng cách bỏ dấu ngoặc.

2. a) Điền số thích hợp vào chỗ chấm trong bảng dưới đây. Nhận xét về dấu của mỗi số hạng khi bỏ dấu ngoặc.

8 - (9 - 6) = ...8 - 9 + 6 = ...
(-8) - [(-4) + 6] = ...(-8) + 4 - 6 = ...

Trả lời:

8 - (9 - 6) = 58 - 9 + 6 = 5
(-8) - [(-4) + 6] = -10(-8) + 4 - 6 = -10

Nhận xét: Khi bỏ dấu ngoặc có dấu "-" ở trước, ta đổi dấu của tất cả các số hạng trong ngoặc.

b) Đọc kĩ nội dung sau

- Tính giá trị biểu thức: 25 - (3 - 9); 200 - (120 - 30 + 40).

Trả lời:

25 - (3 - 9) = 25 - 3 + 9 = 31;

200 - (120 - 30 + 40) = 200 - 120 + 30 - 40 = 70.

- Tính và so sánh giá trị các biểu thức sau:

1 + (-5) + 15; 1 + [(-5) + 15]; 1 - (5 - 15).

Trả lời:

  • 1 + (-5) + 15 = 11;
  • 1 + [(-5) + 15] = 1 + 10 = 11;
  • 1 - (5 - 15) = 1 - (-10) = 11.

Nhận xét: Giá trị các biểu thức bằng nhau.

B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

Kiến thức thú vị

C. Hoạt động vận dụng

Câu 1: Trang 98 sách toán VNEN lớp 6 tập 1

Tính:

a) 25 + (-13 + 8); b) 7 + (-12 + 43) - [2 + (19 - 34)].

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 2: Trang 98 sách toán VNEN lớp 6 tập 1

Tính nhanh:

a) 214 + [120 - (214 + 120); b) (-321) - [(-321 + 35) -235].

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 3: Trang 98 sách toán VNEN lớp 6 tập 1

Bỏ dấu ngoặc rồi tính:

a) (18 + 29) + (158 -29 -18); b) (13 - 135 + 49) - (13 + 49).

=> Xem hướng dẫn giải

D. Hoạt động vận dụng

Câu 1: Trang 98 sách toán VNEN lớp 6 tập 1

Tính giá trị của biểu thức x + b + c:

a) Với x = 2; b = -5; c = -42;

b) Với x = 0; b = -34; c = -16.

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 2: Trang 99 sách toán VNEN lớp 6 tập 1

Đẳng thức sau có đúng với mọi a, b, c không?

(a - b) - (b + c) + (c - a) + (a + b - c) = a - b - c.

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 3: Trang 99 sách toán VNEN lớp 6 tập 1

Mai mở cửa hàng bán quần áo, ban đầu Mai có 15 500 000 đồng. Ngày thứ nhất Mai nhập hàng về hết 8 800 000 đồng. Ngày thứ hai bán được (cả vốn lẫn lãi) là 2 560 000 đồng. Ngày thứ ba Mai bán được 1 540 000 đồng và nhập hàng về hết 6 500 000 đồng. Hỏi sau ba ngày Mai còn bao nhiêu tiền mặt? Em hãy sử dụng dấu ngoặc để biểu diễn cách tính sao cho có thể thể hiện được số tiền sau mỗi ngày.

=> Xem hướng dẫn giải

E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng

Rút gọn các biểu thức sau:

a) A = (a - b) + (a + b - c) - (a - b - c);

b) B = ( a - b) - (b - c) + (c - a) - (a - b - c);

c) C = (-a + b + c) - (a - b + c) - (-a + b - c).

=> Xem hướng dẫn giải


Cập nhật: 07/09/2021
Danh mục

Tài liệu hay

Toán Học

Soạn Văn

Tiếng Anh

Vật Lý

Hóa Học

Sinh Học

Lịch Sử

Địa Lý

GDCD

Khoa Học Tự Nhiên

Khoa Học Xã Hội