Giải VNEN toán đại 6 bài 4: Quy đồng mẫu nhiều phân số - Luyện tập
Giải bài 4: Quy đồng mẫu nhiều phân số - Luyện tập - Sách hướng dẫn học toán 6 tập 2 trang 13. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. B Hoạt động khởi động và hình thành kiến thức
1. a) - Tìm năm bội chung của 5 và 8.
- Vận dụng tính chất cơ bản của phân số, hãy điền số thích hợp vào ô trống:
Quan sát và nêu nhận xét về hai phân số lần lượt bằng phân số
b) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 13)
c) Điền số thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành quy đồng mẫu hai phân số
- Ta có 48 là một bội chung của 6 và 8;
48 : 6 = ...; 48 : 8 = ....
Khi đó:
- Ta có BCNN(6, 8) = ...
... : 6 = 4; ... : 8 = 3.
Khi đó:
Trả lời:
a) - Năm bội chung của 5 và 8 là: 40; 80; 120; 160; 200;
Nhận xét: Hai phân số lần lượt bằng phân số
c)
- Ta có 48 là một bội chung của 6 và 8;
48 : 6 = 8; 48 : 8 = 6.
Khi đó:
- Ta có BCNN(6, 8) = 24
24 : 6 = 4; 24 : 8 = 3.
Khi đó:
2. a) Đọc nội dung sau và trao đổi với bạn để đưa ra nhận xét về cách quy đồng mẫu nhiều phân số (sgk trang 14)
b) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 14)
c) Viết dưới dạng phân số với mẫu dương (đối với phân số có mẫu âm) và quy đồng mẫu các phân số:
Trả lời:
a) Cách quy đồng mẫu nhiều phân số:
Bước 1: Tìm BCNN của các mẫu số.
Bước 2: Lần lượt chia BCNN cho các mẫu số để tìm thừa số phụ tương ứng.
Bước 3: Nhân các phân số với thừa số phụ vừa tìm được.
c)
Phân số với mẫu dương là:
- TÌm BCNN: BCNN(44; 18; 36) = 396;
- Tìm thừa số phụ: 396 : 44 = 9; 396 : 18 = 22; 396 : 36 = 11;
- Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng:
; ; ;
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
C. Hoạt động luyện tập
Câu 1: Trang 15 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
a) Quy đồng mẫu các phân số sau:
b) Trong các phân số
Từ đó hãy nêu quy tắc quy đồng mẫu các phân số
Câu 2: Trang 15 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Quy đồng mẫu các phân số sau
a)
e)
Câu 3: Trang 15 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Hai phân số sau có bằng nhau không? Hãy giải thích.
a)
Câu 4: Trang 15 sách toán VNEN lớp 6 tập 1
Quy đồng mẫu các phân số
a)
D. Hoạt động vận dụng
Người Ai Cập cổ đại đã có một hệ thống ghi số (xem hình dưới)
Họ phát triển một phương pháp để viết các phân số có tử số bằng 1 với biểu tượng hình cái miệng
Với các phân số thường xuyên sử dụng, họ đã phát triển các trữ tượng hình đặc biệt:
Hỏi kí hiệu
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
Câu 1: Trang 16 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Hai bức ảnh sau chụp những di tích nào?
CHo dãy các phân số sau:
N.
H.
Y.
O.
Hãy quy đồng mẫu các phân số của từng dãy rồi đoán nhận phân số thứ tuwcuar dãy đó; viết nó dưới dạng phân số tối giản rồi viết chữ cái của dãy đó vào ô tương ứng với phân số ấy ở hình dưới đây. Khi đó, các em sẽ biết được hai địa danh của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1999.
Chẳng hạn, ở dãy đầu có ghi chữ N, quy đồng mẫu ta được
Câu 2: Trang 17 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Tìm phân số có mẫu số bằng 7. Biết rằng khi công tử với 16, nhâu mẫu với 5 thì giá trị của phân số không đổi.
Xem thêm bài viết khác
- Giải câu 3 trang 116 sách toán VNEN lớp 6 tập 1
- Giải toán VNEN 6 bài 10: Quy tắc chuyển vế
- Giải câu 2 trang 62 sách toán VNEN lớp 6
- Ghi giá trị của chữ số 4 trong mỗi số ở bảng sau theo mẫu:
- Giải câu 4 trang 86 sách toán VNEN lớp 6 tập 1
- Giải câu 1 trang 90 sách toán VNEN lớp 6 tập 1
- Giải câu 2 trang 26 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
- W có phải là trung điểm của đoạn thẳng SJ hay không? Vì sao?
- Giải VNEN toán 6 bài 18 : Phân tích một số ra thừa số nguyên tố
- Giải câu 2 trang 54 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
- - Em hãy vẽ hình biểu diễn một đoạn thẳng cắt một tia. Vẽ hình biểu diễn một đường thẳng cắt một đoạn thẳng.
- Giải VNEN toán đại 6 bài 18: Biểu đồ phần trăm - Luyện tập