Nội dung chính bài: Lựa chọn trật tự từ trong câu

19 lượt xem

Phần tham khảo mở rộng

Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Lựa chọn trật tự từ trong câu". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 8 tập 2

Bài làm:


Nội dung bài gồm:

Back to top

A. Ngắn gọn những nội dung chính

1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm.

Việc lựa chọn trật tự từ trong câu không làm thay đổi ý nghĩa cơ bản của câu. Nó có tác dụng đem lại cho câu một ý nghĩa bổ sung nào đó, như: Thể hiện thứ tự nhất định của sự vật, hiện tượng, hoạt động. Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng.

Back to top

B. Nội dung chính cụ thể

1. Trật tự từ trong câu là?

Trong câu có thể có nhiều cách sắp xếp trật tự từ, mỗi cách đem lại hiệu quả riêng. Người nói người viết cần lựa chọn trật tự thích hợp với yêu cầu giao tiếp.

Trật tự từ trong câu có thể:

  • Thể hiện thứ tự nhất định của sự vật, hiện tượng, hoạt động, đặc điểm (như thứ bậc quan trọng của sự vật, thứ tự trước sau của hoạt động, trình tự quan sát của người nói,...).
  • Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng.
  • Liên kết câu với những câu khác trong văn bản.
  • Đảm bảo sự hải hoà về ngữ âm của lời nói.

2. Ví dụ:

VD1: Nhà em gồm 6 người: ông, bà, bố, mẹ, anh và em.

Hôm qua, em lau nhà, nấu cơm, giặt quần áo và học bài.

=> Thứ tự nhất định của sự vật, hiện tượng, hoạt động

VD2: Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi!

=>Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng.

VD3: Cùng lắm, nó có giở quẻ, hắn cũng chỉ đến đi ở tù. Ở tù, hắn coi là thường.

=> Liên kết câu này với câu khác trong văn bản.

VD4: Cối xay tre, nặng nề quay, từ nghìn đời nay, xay nắm thóc.

=> Đảm bảo sự hài hòa về ngữ âm của lời nói.

Back to top

Cập nhật: 07/09/2021
Danh mục

Tài liệu hay

Toán Học

Soạn Văn

Tiếng Anh

Vật Lý

Hóa Học

Sinh Học

Lịch Sử

Địa Lý

GDCD

Khoa Học Tự Nhiên

Khoa Học Xã Hội