Soạn bài Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư sách KNTT Soạn Văn 10 tập 1 - Kết nối tri thức
Soạn bài Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư sách KNTT được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Bài này hướng dẫn các em soạn Văn một cách chi tiết, qua đó giúp các em nắm được nội dung của bài, từ đó chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới. Dưới đây là nội dung bài soạn, các em tham khảo nhé
Soạn bài Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư
*Trước khi đọc
Câu hỏi (trang 53 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1)
- Những điều thú vị: hình ảnh thơ mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, cảm xúc trong thơ dồi dào, nhịp điệu thơ giàu tính nhạc.
- Những điều khó khăn khi tiếp cận một bài thơ trữ tình
+ Không thể cắt nghĩa đầy đủ một số hình ảnh biểu tượng
+Khó khăn trong việc liên kết nội dung bài thơ và mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình
*Trong khi đọc
1. Trước khi đọc tiếp văn bản của Chu Văn Sơn, hãy dừng lại đọc bài thơ của Lưu Trọng Lư và liệt kê những yếu tố hình thức ở bài thơ có thể gây ấn tượng và liên tưởng mạnh ở người đọc.
- Về hình thức, không phải tất cả các chữ cái đứng đầu đều được viết hoa mà bài thơ chỉ viết hoa chữ cái đứng đầu câu ở một số dòng thơ. Bài thơ chỉ gồm 2 khổ nhưng số câu thơ trong mỗi khổ không đều nhau, một khổ 6 dòng và một khổ 4 dòng.
2. Trong đoạn (2) và (3) thao tác lập luận chính mà tác giả sử dụng là gì?
- Thao tác lập luận so sánh. Tác giả so sánh voeejc thi nhân xưa luôn tả thiên nhiên ở trạng thái tĩnh lặng và Thơ mới lại nhìn thiên nhiên ở cái xôn xao.
3. Xác định câu chủ đề của đoạn (4)
- “Tiếng thu là cả một bản hoà âm vừa mơ hồ vừa hiển hiện của bao nỗi xôn xao ngấm ngầm trong lòng tạo vật đang hoà điệu với nỗi xôn xao huyền diệu của hồn thi nhân”.
4. Từ đoạn (5) đến đoạn (7), tác giả tập trung phân tích những yếu tố hình thức nào của bài thơ?
- Đoạn 5: tính nhạc
- Đoạn 6: cấu trúc
- Đoạn 7: Gieo vần, nhịp điệu
=> Từ đoạn 5 đến đoạn 7, tác giả tập trung vào nghệ thuật của bài thơ (tiếng thơ)
5. Từ đoạn (8) đến đoạn (12) tác giả tập trung phân tích khía cạnh gì của bài thơ?
- Đoạn 8: đề cập về tiếng thu
- Đoạn 9: khái quát về tiếng thu
- Đoạn 10: cái xao xác và xào xạc của tiếng thu
- Đoạn 11: cái thổn thức, rạo rực của tiếng thu
- Đoạn 12: sự hoà điệu giữa tiếng thu và tiếng thơ
=> Từ đoạn 8 đến đoạn 12, tác giả tập trung vào nội dung của bài thơ (tiếng thu)
6. Xác định câu chủ đề của đoạn (13)
- Đó vừa là trạng thái của thiên nhiên, tạo vật vừa là điệu hồn của thi sĩ và của thời đại cộng hưởng trong một cấu trúc ngôn từ thi ca tinh vi và đẹp đẽ.
*Sau khi đọc
- Qua văn bản “Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư”, nhà nghiên cứu Chu Văn Sơn đã phát hiện cái hài hoà của tiếng thơ và tiếng thu tạo nên một bản hoà âm độc đáo trong thơ Lưu Trọng Lư. Bằng cách lập luận chặt chẽ, tài tình cùng cách bình luận giàu cảm xúc, tác giả đã làm nổi bật một cấu trúc ngôn từ thi ca tinh vi và đẹp đẽ.
*Trả lời câu hỏi sau khi đọc
Câu 1 (trang 58 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1)
- Tiếng thơ: tính nhạc, cấu trúc, gieo vần và nhịp điệu
- Tiếng thu: thổn thức, rạo rực, xào xạc
Câu 2 (trang 58 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1)
- Trình tự bài viết đi từ “tiếng thơ” đến “tiếng thu”
- Theo tác giả, “tiếng thu” trong bài thơ của Lưu Trọng Lư là cả một bản hoà âm vừa mơ hồ vừa hiển hiện của bao nỗi xôn xao ngấm ngầm trong lòng tạo vật đang hoà điệu với nỗi xôn xao huyền diệu của hồn thi nhân
Câu 3 (trang 58 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1)
- Bài thơ được tổ chức và triển khai vô cùng chặt chẽ, hợp lý. Mở đầu, tác giả dẫn dắt vào bài “Tiếng thu” của Lưu Trọng Lư, sau đó so sánh quan niệm về thiên nhiên xôn xao và tĩng lặng của những bậc thi nhân xưa và những nhà Thơ mới, từ đó làm nổi bật hồn thơ của Lưu Trọng Lư. Tiếp theo, tác giả đưa ra nhận định khái quát về tiếng thu và phân tích các khía cạnh của “tiếng thơ” và “tiếng thu”, từ đó chỉ ra sự hài hoà, gắn kết giữa “tiếng thơ”, “tiếng thu”. Kết thúc bài viết, tác giả đánh giá về giá trị của bài thơ.
Câu 4 (trang 58 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1)
- Sự khác biệt lớn nhất là: thơ cổ điển miêu tả thiên nhiên ở trạng thái tĩnh, yên bình, thanh vắng. Thơ mới miêu tả thiên nhiên ở trạng thái xôn xao.
- Nguyên nhân: Các nhà thơ cổ điển nhìn thiên nhiên bằng cách nhìn chiêm nghiệm, vốn xem tĩnh là gốc của động, là gốc của sự vận động trong tạo vật. Các nhà Thơ mới muốn dò la cái sự sống tiềm tàng chất chứa bên trong lòng tạo vật.
Câu 5 (trang 58 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1)
- Khi phân tích ngôn từ trong bài “Tiếng thu”, nhà nghiên cứu Chu Văn Sơn thường xuyên sử dụng thao tác phân tích, chứng minh và bình luận.
- Thao tác phân tích giúp nhà thơ phân tách nhỏ đối tượng thành các luận điểm: nhạc tính, cấu trúc, gieo vần, nhịp điêu. Thao tác chứng minh giúp nhà thơ lựa chọn những dẫn chứng, từ ngữ phù hợp để chứng minh cho các luận điểm. Và thao tác bình luận giúp nhà thơ đưa ra những đánh giá, nhận định sâu sắc về luận điểm đó. Đây đều là những thao tác lập luận vô cùng quan trpngj khi cảm thụ giá trị thẩm mĩ của ngôn từ thơ.
- Soạn bài Củng cố và mở rộng sách Kết nối tri thức
- Soạn bài Tê-dê trang 38 sách KNTT
- Soạn bài Chùm thơ hai-cư Nhật Bản sách KNTT
- Soạn bài Thu hứng sách Kết nối tri thức
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 58 Tập 1
Soạn bài Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư sách KNTT được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em có thêm tài liệu tham khảo, củng cố kiến thức cũng như chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới. Chúc các em học tốt, ngoài ra các em có thể tham khảo các môn học khác như Toán, Hóa, tiếng Anh....đều có tại, tài liệu học tập lớp 10 này nhé.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 112 Tập 1 sách KNTT
- Soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác sách KNTT
- Soạn bài Tri thức Ngữ văn lớp 10 trang 97 Tập 1 sách KNTT
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 10 trang 94 Tập 1 sách KNTT
- Phân phối chương trình tiếng Anh lớp 10 mới
- Bộ đề thi Địa lý lớp 10 học kì 2 năm 2022
- Soạn bài Tri thức Ngữ văn lớp 10 trang 97 Tập 1 sách KNTT
- Soạn bài Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời sách KNTT
- Soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác sách KNTT
- Soạn bài Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư sách KNTT
- Soạn bài Chùm thơ hai-cư Nhật Bản sách KNTT
- Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 10 trang 121 Tập 1 sách KNTT