Soạn bài Bàn về đọc sách Bàn về đọc sách CTST 7 tập 2
Bàn về đọc sách lớp 7
KhoaHoc mời các bạn cùng theo dõi nội dung chi tiết bài Soạn Bàn về đọc sách sách CTST 7 tập 2 nhằm hoàn thiện đáp án chính xác cho các câu hỏi có trong bài.
Chuẩn bị đọc
Theo em, thế nào là đọc sách có hiệu quả?
Trả lời:
Gợi ý:
Đọc sách hiệu quả là sau khi đọc sách, chúng ta:
- Nắm được nội dung chính của cuốn sách đó
- Hiểu và vận dụng được những nội dung của cuốn sách vào cuộc sống thực tiễn
- Biến những nội dung viết trong sách thành kiến thức của bản thân, có thể sử dụng được
Trải nghiệm cùng văn bản
Theo dõi trang 10 Ngữ văn 7 tập 2 CTST
Hai trở ngại trong việc đọc sách được nêu trong đoạn văn này là gì?
Trả lời:
Hai trở ngại trong việc đọc sách được nêu trong đoạn văn này là:
- Một là sách khiến người ta không chuyên sâu
- Hai là sách nhiều dễ khiến người đọc lạc hướng
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1 trang 11 Ngữ văn 7 tập 2 CTST
Văn bản trên viết ra nhằm mục đích gì?
Trả lời:
Văn bản được viết nhằm:
- Khẳng định vai trò, giá trị và tầm quan trọng của sách
- Hướng dẫn cách đọc sách sao cho sách có thể phát huy hết những giá trị của mình
Câu 2 trang 11 Ngữ văn 7 tập 2 CTST
Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được nêu trong văn bản.
Trả lời:
Ý kiến lớn Bàn luận về đọc sách | ||
Ý kiến nhỏ 1 Vai trò của việc đọc sách | Ý kiến nhỏ 2 Việc đọc sách ngày càng không dễ | Ý kiến nhỏ 3 Cách đọc sách hiệu quả |
- Lí lẽ 1.1: Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn | - Lí lẽ 2.1: Một là sách khiến người ta không chuyên sâu - Lí lẽ 2.2: Hai là sách nhiều dễ khiến người đọc lạc hướng | - Lí lẽ 3.1: Đọc sách không lấy cốt nhiều, quan trọng là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ |
- Dẫn chứng 1.1: Các thành quả của toàn nhân loại đều được ghi chép, lưu truyền qua sách. Chúng là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần của nhân loại | - Dẫn chứng 2.1: Giờ đây sách dễ kiếm, 1 học giả trẻ có thể khoe khoang từng đọc hàng vạn cuốn sách. Tuy nhiều nhưng đọng lại thì rất ít (giống như ăn uống, ăn nhiều nhưng không tiêu hóa được dễ gây bệnh dạ dày). Từ đó dễ gây nên thói xấu hư danh - Dẫn chứng 2.2: Nhiều người đọc tham nhiều mà không vụ thực chất, lãng phí thời gian và sức lực ở những cuốn trách vô thưởng vô phạt, bỏ mất dịp đọc những cuốn sách quan trọng, cơ bản | - Dẫn chứng 3.1: Nếu đọc một quyển sách mà chỉ lướt qua thì không bằng chỉ một quyển ấy đọc mười lần |
Câu 3 trang 11 Ngữ văn 7 tập 2 CTST
Ở đoạn văn thứ hai, việc tác giả sắp xếp các lí lẽ theo trình tự “một là ...”, “hai là ...” có tác dụng gì?
Trả lời:
- Cách tác giả sắp xếp trình tự như vậy, giúp cho người đọc:
- Nhìn thấy ngay hai lí lẽ được triển khai trong đoạn văn, tránh nhầm lẫn, mù mờ khi đọc
- Biết được mức độ quan trọng của hai lí lẽ được sử dụng theo trình tự sắp xếp
Câu 4 trang 11 Ngữ văn 7 tập 2 CTST
Theo em, để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, ta có cần lưu ý đến tốc độ đọc và số lượng sách được đọc không? Vì sao?
Trả lời:
- Theo em, để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, ta cần lưu ý đến tốc độ đọc và số lượng sách được đọc.
- Bởi vì:
- Tốc độ đọc cần được điều chỉnh phù hợp với nội dung sách và khả năng tiếp nhận của người đọc. Không phải cứ đọc nhanh là tốt. Mà cần kết hợp với ghi chép, suy nghĩ, nghiền ngẫm để có một tốc độ đọc phù hợp
- Số lượng sách đọc không biểu thị trình độ của một người. Quan trọng là chúng ta nắm được bao nhiêu kiến thức sau khi đọc sách và vận dụng vào cuộc sống.
Câu 5 trang 11 Ngữ văn 7 tập 2 CTST
Từ những ý tưởng trong văn bản, em hãy thiết kế một sản phẩm sáng tạo (bài đăng trang wed, in-pho-gráp-phích (infographic) , tờ rơi, sơ đồ tư duy để giới thiệu với các bạn phương pháp đọc sách hiệu quả, có thể gồm những nội dung sau:
- Tâm thế đọc
- Không gian đọc
- Xác định mục đích đọc và cách lựa chọn sách
- Cách đọc, ghi chú
- Cách vận dụng những gì đã đọc vào đời sống.
- ...
Soạn bài Bàn về đọc sách lớp 7 được giáo viên KhoaHoc hướng dẫn chi tiết bám sát với nội dung chương trình học của SGK Chân trời sáng tạo lớp 7. Chuyên mục Ngữ văn 7 CTST tập 2 bao gồm tất cả các bài soạn văn trong chương trình học sách Kết nối tri thức với cuộc sống được giáo viên KhoaHoc biên soạn chi tiết nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập và soạn văn 7.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống
- Soạn bài Đừng từ bỏ cố gắng
- Soạn Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 14
- Soạn bài Tôi đi học
- Soạn bài Tự học - một thú vui bổ ích
- Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 7 trang 5
- Soạn bài Tôi đi học
- Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 41
- Soạn bài Tục ngữ và sáng tác văn chương
- Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi
- Soạn bài Bàn về đọc sách
- Soạn Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống