Soạn bài Chuyện kể về những người anh hùng
Hướng dẫn soạn bài 6: Chuyện kể về những người anh hùng trang 4 sgk văn 6 tập 2. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
A. Yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được một số yếu tố của truyền thuyết như: cốt truyện, nhân vật, lời kể, yếu tổ ki ảo; nhận biết được chủ đề của văn bản.
- Nhận biết được vấn bản thông tin thuật lại một sự kiện và cách triển khai văn bản theo tật tự thời gian.
- Hiểu được công dụng của dấu chắm phây (đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một chuỗi liệt kê phức tạp).
- Bước đầu biết viết văn bản thông tin thuật lại một sự kiện.
- Kề được một truyền thuyết.
- Tự hào vẻ lịch sử và truyền thống văn hoá của dân tộc, có khát vọng cống hiển vì những giá trị cộng đồng.
B. Kiến thức ngữ văn
1. Truyền thuyết:
Là loại truyện dân gian kể về các sự kiện và nhân vật ít nhiều có liên quan đến lịch sử thông qua sự tưởng tượng hư cấu
2. Một số yếu tố của truyền thuyết
- Kể lại cuộc đời, ciến công của nhân vật lịch sử, giải thích nguồn gốc các phong tục, sản vật địa phương theo quan điểm dân gian
- Kể theo mạch tuyến tính ( có tính chất nối tiếp, theo trình tự thời gian). Nội dung thường gồm 3 phần gắn với cuộc đời của nhân vật chính: hoàn cảnh xuất hiện lvaf thân thếm chiến công phi thường kết cục
- Nhân vật chính là những người anh hùng, họ thường đối mặt với những khó khăn thử thách, lập lên những chiến công phi thường bằng tài năng xuất chúng và hỗ trợ của cộng đồng
- Lời kể của truyền thuyết có đọng. mang sắc thái trang trọng, ngợi ca, có sử dụng một số thủ pháp nghệ thuật nhằm gây ấn tượng về tinh xác thực của câu chuyện.
- Yếu tố ki ảo (lạ và không có thật) xuất hiện đậm nét ở tắt cả các phản nhằm tôn vinh, lí tưởng hoá nhân vật và chiến công của họ.
3. Văn bản thông tin thuật lại một sự kiện
- Văn bản thông tin là văn bản chủ yếu dùng để cung cấp thông tin
- Văn bản thông tin thuật lại một sự kiện dùng đẻ trình bảy những gì mà người viết chứng kiến hoặc tham gia. Diễn biến của sự kiện thường được sắp xép theo trình tự thời gian.
4. Dấu chấm phẩy
- Dấu chấm phẩy thường được dùng để đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một chuỗi liệt kê phức tạp.
C. Nội dung
Đọc
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Thánh Gióng
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Thực hành tiếng Việt trang 12
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Sơn Tinh Thủy Tinh
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Thực hành tiếng Việt trang 16
Xem thêm bài viết khác
- Văn bản có kể một câu chuyện mả tác giả là người trong cuộc. Theo em, giữa việc kể lại câu chuyện và rút ra bài học từ câu chuyện, điều nào quan trọng hơn?
- Chỉ ra trạng ngữ trong các câu sau và cho biết chức năng của trạng ngữ ở từng câu được nêu dưới đây
- [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Củng cố, mở rộng trang 94
- Khi thốt lên “Xem người ta kìa!", người mẹ muốn con làm gì?
- Giả trong sứ giả có nghĩa là người, kẻ. Hãy tìm một số từ có yếu tố giả được dùng theo nghĩa như vậy và giải thích nghĩa của những từ đó
- Theo em, đoạn nào trong văn bản thể hiện rõ nhất cách trình bày văn bản thông tin theo quan hệ nhân quả? Cách mở đầu và kết thúc của văn bản thông tin này có gì đặc sắc
- Soạn bài Chuyện kể về những người anh hùng
- Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) có dùng dấu chấm phẩy
- Trong tiếng Việt có nhiều từ có yếu tố thuỷ như Thuỷ trong Thuỷ Tinh, có nghĩa là nước. Tìm một số từ có yếu tố thuỷ được dùng theo nghĩa như vậy và giải thích ngắn gọn nghĩa của những từ đó
- [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Thực hành tiếng Việt trang 35
- [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Thực hành tiếng Việt trang 56
- Với câu mở đầu "Tôi không muốn bị người khác cười nhạo", em hãy viết tiếp khoảng 5-7 câu để hoàn thành đoạn văn.