Soạn bài Dấu câu – Văn bản đề nghị: mục C Hoạt động luyện tập
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
1. Em hãy cho biết dấu chấm lửng trong mỗi câu dưới đây được dùng để làm gì :
2. Nối từng đoạn văn ở cột trái với công dụng của dấu chấm phẩy ở cột phải sao cho phù hợp.
Bài làm:
1a) Dấu chấm lửng dùng với ngụ ý liệt kê.
b) Dấu chấm lửng: thể hiện sự ngắt quãng trong lời nói, gợi tả sự hốt hoảng, mệt mỏi
c) Dấu chấm lửng có tác dụng giãn cách, tạo ra sự bất ngờ cho sự xuất hiện của thông tin có ý nghĩa mới lạ
2. Nối như sau: (a)-(1); (b)-(1); (c)-(2)
3.
TT | Dấu | Công dụng |
(1) | M : dấu gạch ngang | Mở đầu bộ phận chú thích |
(2) | dấu gạch ngang | Mở đầu bộ phận chú thích, giải thích. |
(3) | dấu gạch ngang | Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật |
(4) | dấu gạch ngang | Mở đầu bộ phận chú thích, giải thích |
(5) | dấu gạch ngang | Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật |
(6) | dấu gạch ngang | Mở đầu bộ phận chú thích, giải thích |
(7) | dấu gạch ngang | Nối các từ trong một liên danh |
(8) | dấu gạch ngang | Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật |
(9) | dấu gạch nối | Nối các tiếng trong một từ ghép phiên âm tiếng nước ngoài |
(10) | dấu gạch nối | Nối các tiếng trong một từ ghép phiên âm tiếng nước ngoài |
(11) | dấu gạch nối | Nối các tiếng trong một từ ghép phiên âm tiếng nước ngoài |
4. Tình huống a cần viết giấy đề nghị còn tình huống b cần viết tường trình.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài Ôn tập tổng hợp: mục C Hoạt động vận dụng
- Soạn bài Lập luận chứng minh: mục E Hoạt động mở rộng
- Soạn bài Giải thích một vấn đề: mục E Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài Thêm trạng ngữ cho câu - câu đặc biệt: Mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài Ý nghĩa văn chương: mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn bài ôn tập văn bản văn học: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Ca Huế trên sông Hương: mục E Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài Lập luận chứng minh: mục A Hoạt động khởi động
- Soạn bài Sống chết mặc bay: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài Hoạt động Ngữ văn: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài Thêm trạng ngữ cho câu - câu đặc biệt: mục E Hoạt động mở rộng