Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật Cánh Diều 7 tập 2
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật lớp 7
KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo nội dung Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật sách Cánh diều 7 tập 2 được đăng tải chi tiết trong bài viết dưới đây.
- Soạn bài Tục ngữ về thiên nhiên, lao động và con người, xã hội
- Soạn bài Kể lại một truyện ngụ ngôn
Định hướng trang 13, SGK Ngữ văn 7 tập 2
a) Các em đã học phân tích đặc điểm nhân vật và yêu cầu viết kiểu văn bản này trong Bài 4 (Ngữ văn 7, tập một); ở đây chủ yếu thực hành viết bài phân tích nhân vật gắn với các văn bản trong phần đọc hiểu truyện ngụ ngôn
b) Để viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn, cần chú ý:
- Nhân vật trong truyện ngụ ngôn có thể là sự vật hoặc các con vật được nhân hóa, có đặc điểm như người. Cũng có khi nhân vật là con người như anh thợ mộc trong truyện Đẽo cày giữa đường,...
- Nêu nhận xét về đặc điểm nhân vật và phân tích, làm sáng tỏ đặc điểm ấy thông qua những chi tiết tiêu biểu chứ không phải chỉ kể lại câu chuyện về nhân vật
- Lập dàn ý cho bài viết
- Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật theo dàn ý
Thực hành trang 13 SGK Ngữ văn 7 tập 2
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn “Đẽo cày giữa đường”.
Hướng dẫn trả lời
Lập dàn ý
Mở bài | Giới thiệu đặc điểm nổi bật của nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường. |
Thân bài | + Lần lượt phân tích và làm sáng tỏ từng đặc điểm của nhân vật người thợ mộc thông qua các chi tiết cụ thể (hoàn cảnh, cử chỉ, hành động, ý nghĩ,...). + Nêu nhận xét của em về nhân vật người thợ mộc. Ví dụ: Người thợ mộc muốn làm giàu nhưng lại thiếu kiến thức, thiếu hiểu biết nên không có suy nghĩ và hành động đúng dẫn đến kết quả thất bại thảm hại. |
Kết bài | Qua việc phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc, nêu lên ý nghĩa hoặc bài học sâu sắc. Ví dụ: + Truyện đã khái quát được đặc điểm của một kiểu người trong xã hội: thiếu hiểu biết nên dễ thay đổi,... + Trong cuộc sống, chúng ta cần biết lắng nghe những ý kiến góp ý của người khác nhưng phải biết cân nhắc, chọn lọc được ý kiến phù hợp, đúng đắn,... |
Bài văn phân tích đặc điểm nhân vật
Một con người khi làm việc, không tự tin vào bản thân, không có chính kiến của mình mà phải thực hiện ý kiến theo tham khảo của nhiều người khác thì sẽ dẫn tới tình trạng “lắm thầy thối ma” rồi cũng thất bại. Nhân vật người thợ mộc trong câu chuyện ngụ ngôn “đẽo cày giữa đường “đã cho ta thấy điều đó.
Câu chuyện kể về một chàng nông dân có được khúc gỗ to muốn làm một cái cày để bán thu lợi nhuận và tăng năng suất lao động. Không biết sự vô tình hay cố ý, anh ta ngồi đẽo cày giữa đường. Kết cục từ một khúc gỗ có ích trở thành một mẩu gỗ vô dụng bởi anh không bảo vệ được chính kiến của mình, nghe hết lời người này đến lời người khác. Giá mà anh ta nghiên cứu thật kĩ những yêu cầu cần đạt của sản phẩm mình đã chọn thì sẽ không đến nỗi làm người khác phì cười. Miệng đời không xấu, chưa hẳn người qua đường có ý phá anh ta nhưng mỗi người có một cảm nhận riêng theo từng góc độ của họ. Khi việc anh làm phơi ra trước mặt mọi người thì lẽ đương nhiên mọi người có quyền góp ý cho anh không ngần ngại. Có những ý kiến tốt song có người ích kỷ muốn anh ta không làm được, không tin vào bản thân mà cố ý nói hại trêu chọc anh.
Có thể nói, hành động của anh đẽo cày không sai khi chịu và biết lắng nghe ý kiến của người khác. Nhưng do anh không chịu suy nghĩ chín chắn, kết hợp giữa ý kiến của mình với ý kiến tham khảo nên đã gây ra tình trạng kể trên.
Nếu có chủ kiến thì vốn trí thức và bản lĩnh sẽ giúp anh phân tích cái lợi và cái hại cho mình. Tri thức là sự hiểu biết, trình độ nhận thức để giải quyết công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả dựa trên những cơ sở sẵn có trong mỗi con người. Bản lĩnh song không được là ngu ngốc, thiếu logic của từng ý kiến để chắt lọc thật chính các những điều hay, đưa tới kết luận và hành động. Một khi đã quyết định làm thì dám chịu trách nhiệm với bản thân rồi rút kinh nghiệm chứ không bạ đâu làm đấy.
Trong cuộc sống hiện đại mà không phải lúc nào ta cũng nhận được sự giúp đỡ thân thuộc. Vì vậy mỗi con người phải có chính kiến của mình. Mặc dù ta vẫn phải tiếp nhận ý kiến của người khác nhưng phải biết chọn lọc, không thể để ý kiến đó chi phối và lấn át lý tưởng của bản thân. Anh chàng trong chuyện chẳng những thiếu lập trường mà còn thiếu hiểu biết về công việc mình đang làm nên ai nói gì cũng nghe thành ra thất bại. Câu chuyện khuyên mọi người phải biết học hỏi một cách chủ động và phải có chủ kiến của mình trong bất cứ hoàn cảnh nào và lĩnh vực nào.
Nếu phải làm một công việc mang tính tập thể có ý nghĩa quan trọng, đòi hỏi trình độ cao, ta cũng không nên quá đề cao ý kiến của bản thân và đây là việc có ý nghĩa không phải cho riêng mình. Song không vì thế mà ta yên lặng, hãy mạnh dạn nói lên ý kiến suy nghĩ của mình vì có thể nó có ích cho kết quả chung, giúp ta nhẹ nhõm và tự tin hơn vào bản thân năng lực, trí tuệ cũng như hoàn thiện hơn và điều quan trọng hơn là được mọi người yêu quý, tin cậy và thán phục. Nhưng ngược lại kết quả xấu làm ảnh hưởng đến bản thân và cuộc sống.
Cuộc đời chúng ta chỉ sống được một lần duy nhất nên phải đẽo một cái cày thật hoàn hảo để không cảm thấy hối tiếc. Hãy học từ những sai lầm của người khác, bạn sẽ không bao giờ hối hận.
>>> Phân tích nhân vật thợ mộc trong Đẽo cày giữa đường
KhoaHoc mời các bạn theo dõi hướng dẫn chi tiết nội dung bài soạn Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật bám sát với nội dung chương trình học của SGK Cánh Diều lớp 7. Chuyên mục Ngữ văn 7 CD tập 2 bao gồm tất cả các bài soạn văn trong chương trình học sách Cánh Diều nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình hoàn thiện soạn văn 7 cũng như nâng cao kết quả môn Văn lớp 7.
Xem thêm bài viết khác
- Phân tích nhân vật thợ mộc trong Đẽo cày giữa đường
- Soạn bài Những cánh buồm
- Soạn bài Tự đánh giá Tục ngữ
- Soạn bài Tự đánh giá Thầy bói xem voi
- Soạn bài Kể lại một truyện ngụ ngôn
- Soạn bài Tục ngữ về thiên nhiên, lao động và con người, xã hội
- Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 62
- Soạn bài Trao đổi về một vấn đề
- Soạn bài Tự đánh giá cuối học kì 2
- Soạn bài Tự đánh giá: Một số phương tiện giao thông của tương lai
- Soạn bài Ghe xuồng Nam Bộ
- Soạn bài Mây và Sóng