Cho hai đề tập làm văn sau: a) Giải thích câu tục ngữ: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. b) Chứng minh rằng Ăn quả nhớ kẻ trồng cây là một suy nghĩ đúng đắn.
38 lượt xem
Câu 6: trang 140 sgk Ngữ Văn lớp 7 tập 2
Cho hai đề tập làm văn sau:
a) Giải thích câu tục ngữ: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
b) Chứng minh rằng Ăn quả nhớ kẻ trồng cây là một suy nghĩ đúng đắn.
Hãy cho biết cách làm hai đề này có gì giống và khác nhau. Từ dó suy ra nhiệm vụ giải thích và chứng minh khác nhau như thế nào?
Bài làm:
- Hai đề trên có điểm giống và khác nhau:
Giải thích | Chứng minh | |
Giống | Cùng là văn nghị luận về câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây | |
Khác | Làm cho người đọc hiểu rõ về câu tục ngữ: ý nghĩa câu tục ngữ; bài học rút ra từ câu tục ngữ | Làm người đọc tin và thừa nhận vào tính đúng đắn của câu tục ngữ |
- Giải thích và Chứng minh có nhiệm vụ khác nhau
- Giải thích: làm cho người đọc hiểu rõ các tư tưởng, đạo lí, phẩm chất, quan hệ cần được giải thích để nâng cao nhận thức, trí tuệ, bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm cho con người
- Chứng minh là dùng những lí lẽ, bằng chứng chân thực, đã được thừa nhận để chứng tỏ luận điểm mới (cần được chứng minh) là đáng tin cậ
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung và nghệ thuật văn bản Ca Huế trên sông Hương
- Viết một đoạn văn ngắn sử dụng dấu gạch ngang
- Soạn văn 7 bài: Ôn tập phần Văn Trang 127 sgk
- Giải thích nghĩa cụm từ “những trò lố" trong nhan đề tác phẩm
- Theo em, ví thử truyện Những trò lố hay là Va-ren và Phạn Bội Châu dừng lại ở câu: “...chỉ là vì Phạn Bội Châu không hiểu Va-ren cũng như Va-ren không hiếu Phan Bội Châu” thì có được không?
- Thảo luận ở lớp: Hãy liệt kê và nêu nhận xét của em về hành động và ngôn ngữ của Sùng bà đối với Thị Kính?
- . Trong Sống chết mặc bay, tác giả đã kết hợp khéo léo phép tương phản và phép tăng cấp để bộc lộ rõ nét tính cách của nhân vật. Trả lời các câu hỏi sau
- Soạn văn bài: Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận
- Yếu tố miêu tả có vai trò gì trong văn biểu cảm?
- Đề thi giữa học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn - Số 1
- Soạn văn bài: Luyện tập về phương pháp lập luận trong văn nghị luận
- Vì sao cậu bé và người khách trong câu chuyện trên hiểu lầm nhau? Qua câu chuyện này, em rút ra được bài học gì về cách nói năng?