Công nghệ 8 VNEN bài 5: Bản vẽ nhà
Giải bài 5: Bản vẽ nhà - Sách VNEN công nghệ lớp 8 trang 27. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
1. Hãy mô tả về ngôi nhà của em với bạn bên cạnh trong nhóm (về số tầng, về các không gian chính trong ngôi nhà)
2. Để dễ hình dung, em hãy hình dung vẽ ngôi nhà của em vào tờ A4 và tiếp tục trao đổi với bạn về ngôi nhà của gia đình em
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Nội dung của bản vẽ nhà
Thực hiện yêu cầu:
1. Hãy cho biết kích thước cơ bản của ngôi nhà (chiều dài, chiều rộng, chiều cao)
2. Bản vẽ trên sử dụng mấy hình biểu diễn, ý nghĩa của từng hình biểu diễn trong việc biểu diễn ngôi nhà
3. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong phần thông tin "Nội dung của bản vẽ nhà"
2. Kí hiệu quy ước một số bộ phận của ngôi nhà
Tên gọi của kí hiệu quy ước một số bộ phận của ngôi nhà đã được thay bằng các kí hiệu A, B, C... Quan sát các kí hiệu trong hình 5.2 và thực hiện bài tập ghép đôi vào bảng 5.1
Kí hiệu | Nối giữa cột kí hiệu và cột tên gọi | Tên gọi |
A | Cửa sổ kép | |
B | Cầu thang trên mặt bằng | |
C | Cửa đi một cánh | |
D | Cửa sổ đơn | |
E | Cửa đi đơn hai cánh | |
F | Cầu thang trên mặt cắt |
3. Đọc bản vẽ nhà
Vận dụng những kiến thức về trình tự đọc bản vẽ chi tiết, bản vẽ lắp, hoàn thiện nội dung bảng 5.2
Trình tự đọc | Nội dung cần tìm hiểu |
............................. | - Tên gọi ngôi nhà - Tỉ lệ bản vẽ |
............................. | - Tên gọi hình chiếu - Tên gọi mặt cắt |
............................. | - Kích thước chung - Kích thước từng bộ phận |
............................. | - Số phòng - Số cửa đi và cửa sổ - Các bộ phận khác |
Gợi ý các bước thể hiện trình tự đọc: Các bộ phận, kích thước, khung tên, hình biểu diễn
C. Hoạt động luyện tập
Đọc bản vẽ hình 5.3, ghi kết quả đọc bản vẽ vào bảng 5.3
Trình tự đọc | Nội dung cần tìm hiểu | Kết quả đọc bản vẽ nhà ở |
Khung tên | - Tên gọi ngôi nhà - Tỉ lệ bản vẽ | |
Hình biểu diễn | - Tên gọi hình chiếu - Tên gọi mặt cắt | |
Kích thước | - Kích thước chung - Kích thước từng bộ phận | |
Các bộ phận | - Số phòng - Số cửa đi và cửa sổ - Các bộ phận khác |
D. Hoạt động vận dụng
1. Hãy vẽ lại ngôi nhà của em với những kiến thức được học trong bài
2. Trao đổi với người thân trong gia đình về ngôi nhà của gia đình thông qua bản vẽ em đã vẽ. Đề xuất những thay đổi cho ngôi nhà đẹp hơn, tiện nghi và thoáng mát hơn.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Hãy quan sát hình vẽ 5.4 về ngôi nhà (hình chiếu phối cảnh của ngôi nhà) và cho biết:
1. Hình ảnh thể hiện mấy chiều của ngôi nhà?
2. Tìm hiểu trên internet và cho biết, người ta đã sử dụng phần mềm nào để vẽ được hình ảnh của ngôi nhà như vậy?
Xem thêm bài viết khác
- Hãy xếp các vật liệu, đô vật và chi tiết trong hình 7.1 thành hai nhóm kim loại đen và kim loại màu
- Quan sát hình 3.6 sau đó chuyển thể thành một đoạn văn có nội dung về phương pháp xây dựng hình cắt bằng cách điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống
- Công nghệ 8 VNEN bài 2: Sản phẩm cơ khí trong gia đình
- Em hãy kể tên và công dụng của công tắc điện của gia đình mà em biết. Các cầu dao, công tắc điện được mắc ở vị trí nào trong nhà và tại sao?
- Hãy điền các kí hiệu dây pha, dây trung tính và các thiết bị điện vào sơ đồ 10.3:
- Công nghệ 8 VNEN bài 7: Vật liệu cơ khí
- Trong các phương pháp gia công bằng tay kể trên, có những phương pháp nào thuộc về gia công có phoi, những phương pháp nào thuộc về gia công không phoi?
- So sánh đặc điểm, số liệu kĩ thuật của các loại đèn chiếu sáng. Hiện nay, để tiết kiệm điện cần sử dụng đèn chiếu sáng như thế nào?
- Công nghệ 8 VNEN bài 4: Các phương pháp gia công cơ khí
- Chọn các đặc tính và công dụng tương ứng với tên các vật liệu kĩ thuật điện sau:
- Để có một mạch điện sử dụng trong gia đình, chúng ta cần tìm hiểu những gì? Để lắp đặt một mạng điện, em thấy có cần phải vẽ sơ đồ trước hay không?
- Cơ khí có vai trò quan trọng như thế nào trong sản xuất và đời sống? Trình bày vai trò của ngành cơ khí trong nền kinh tế quốc dân?