Đọc đoạn 1, 2 và trả lời câu hỏi: Cu Chắt có những đồ chơi gì?.....
4. Luyện đọc
5. Thảo luận để trả lời câu hỏi:
Đọc thầm đoạn 1, 2 thay nhau hỏi và trả lời:
1. Cu Chắt có những đồ chơi gì?
2. Chúng khác nhau như thế nào?
3. Vì sao cu Chắt bỏ hai người bột vào cái lọ thủy tinh?
Đọc đoạn 3, 4 thảo luận, trả lời các câu hỏi:
4. Chú bé Đất đi đâu và gặp chuyện gì?
5. Vì sao chú bé Đất quyết định trở thành chú Đất Nung?
- Vì chú muốn thử xem có đúng là đất có thể nung trong lửa hay không
- Vì chú sợ bị ông Hòn Rấm chê là nhát
- Vì chú muốn được xông pha rèn luyện, làm nhiều việc có ích
6. Chi tiết “nung trong lửa” tượng trưng cho điều gì?
- Sức nóng khủng khiếp
- Được rèn luyện trong khó khăn, gian khổ
- Được làm chín
Bài làm:
Đọc đoạn 1, 2 trả lời câu hỏi:
1. Chú Chắt có những trò chơi: Chàng kị sĩ cưỡi ngựa, nàng công chúa trong mái lầu và một chú bé bằng đất
2. Sự khác nhau giữa các đồ chơi là:
Chàng kị sĩ cưỡi ngựa và nàng công chúa được nặn từ bột, có màu sắc đẹp đẽ
Chú bé bằng đất được nặn từ đất sét do chính cu Chắt nặn.
3. Cu Chắt bỏ hai người bột vào lọ thủy tinh vì: Cu Choắt sợ đất sét từ chú bé Đất làm dơ hai người bột.
Đọc đoạn 3, 4 trả lời câu hỏi:
4. Chú bé đất nhờ quê nên tìm đường ra cánh đồng. Trên đường đi ra đồng chú gặp mưa bị ngấm nước nên rét. Vào bếp sươi ấm và bị nóng rát cả chân tay.
5. Chú bé đất quyết định trở thành chú đất nung vì:
Đáp án: c. Vì chú muốn được xông pha rèn luyện, làm nhiều việc có ích
6. Chi tiết "nung trong lửa" tượng trưng cho điều:
Đáp án: b. được rèn luyện trong khó khăn, gian khổ.
Xem thêm bài viết khác
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B cho phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A:
- Em hiểu nghĩa của các thành ngữ, tục ngữ dưới đây như thế nào?
- Viết một bức thư (khoảng 10 dòng) cho bạn hoặc người thân nói về ước mơ của em
- Hình ảnh ông lão ăn xin đáng thương như thế nào? Ông lão nhận được tình thương và sự tôn trọng của cậu bé qua những hành động, lời nói nào của cậu?
- Tìm và viết vào vở các từ có tiếng mở đầu bàng r, d hoặc gi, có nghĩa như sau:
- Trả lời câu hỏi: a. Xi-ôn-cốp-xki mơ ước điều gì? b. Ước mơ thuở nhỏ đã gợi cho Xi-ôn-cốp-xki thiết kế những gì? c. Nguyên nhân chính giúp Xỉ-ôn-cốp-xki thành công là gì?
- Đặt câu hỏi cho bộ phận vị ngữ trong các câu của đoạn văn ở hoạt động 3
- Hỏi người thân để biết tên một số xã (phường, thị trấn) ở huyện (quận, thị xã, thành phố) và viết hoa cho đúng
- Giải bài 17B: Một phát minh nho nhỏ
- Viết tiếp vào chỗ trống để hoàn thiện một trong ba đoạn văn sau:
- Tìm từ ngữ miêu tả hình dáng, kích thước và đặc điểm của các sự vật trong tranh dưới đây:
- Trao đổi về nội dung sau: thế nào là một người học sinh có chí?...