Đọc hiểu hai câu thơ mở đầu và thực hiện các yêu cầu:
b) Đọc hiểu hai câu thơ mở đầu và thực hiện các yêu cầu:
(1) Tìm và nêu tác dụng của các từ trái nghĩa trong câu thơ đầu. Những hình ảnh như hang, bờ suối gợi lên mối quan hệ như thế nào giữa con người với thiên nhiên?
(2) Theo em, hình ảnh nhân vật trữ tình trong hai câu thơ đầu có nét gần gũi với kiểu hình tượng nào sau đây trong thơ ca trung đại?
A – Hình tượng chinh phu, tráng sĩ bày tỏ chí hướng, hoài bão.
B – Hình tượng ẩn sĩ vui thú lâm tuyền.
C –Hình tượng lữ khách mang tâm trạng nhớ quê.
D – Hình tượng người tài tử chán ghét công danh.
Bài làm:
(1)
Các từ trái nghĩa trong hai câu thơ đầu:
Sáng >< Tối
Ra >< vào
Các cặp từ trái nghĩa kết hợp với nhịp thơ linh hoạt diễn tả lối sống nhịp nhàng, đều đặn, nề nếp của Bác Hồ.
Những hình ảnh như hang, bờ suối gợi lên mối quan hệ hòa hợp, gắn bó giữa con người với thiên nhiên, sự ung dung, thoải mái giữa cuộc sống núi rừng.
(2)
B – Hình tượng ẩn sĩ vui thú lâm tuyền.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 8 VNEN bài 33: Ôn tập
- Đóng vai con hổ trong bài thơ nhớ rừng và thuật lại tâm trạng tiếc nuối quá khứ.
- Lí Công Uẩn đã chỉ ra những ưu thế nào của thành Đại La nếu được chọn là nơi đóng đô? Nhận xét về cách lập luận của tác giả và sức thuyết phục của văn bản.
- Các câu phủ định sau đều dùng để biểu thị ý phủ định, điều đó đúng hay sai ? Khoanh tròn vào Đ (đúng) hoặc S (sai) với từng câu và giải thích lí do.
- Nhận xét về sự phù hợp của những luận cứ sau nếu được sử dụng để triển khai cho luận điểm (e) của bài tập 5 trên đây:
- Mục đích của văn bản tường trình là gì?
- Văn bản tường trình và văn bản thông báo cần đảm bảo những yêu cầu gì về hình thức, nội dung?
- Lập dàn bài cho các đề bài sau:...
- Soạn văn 8 VNEN bài 17: Nhớ rừng – Ông đồ
- Qua văn bản Đi bộ ngao du, tác giả đã thể hiện quan điểm về cách mở rộng vốn hiểu biết của mỗi người như thế nào?
- Sau đây là những lưu ý về tác dụng của trật tự từ của câu. Hãy khoanh tròn vào (Đ) hoặc sai (S) với từng nhận xét:
- Tạo lập một đoạn hội thoại khoảng 5 – 6 lượt lời nói về “sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh”