Soạn văn 8 VNEN bài 33: Ôn tập

  • 1 Đánh giá

Soạn văn bài: Ôn tập - Sách hướng dẫn học Ngữ Văn 9 tập 2 trang 104. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách soạn chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.

B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

B. Hoạt động luyện tập

1. Ôn tập văn học nước ngoài

a) Hoàn thành bảng thống kê theo mẫu sau:

Tác phẩm/

Đoạn trích

Tác giả (năm sinh, năm mất, quốc tịch)

Thể loại

Nội dung chính

Đặc sắc nghệ thuật

=> Xem hướng dẫn giải

b) Tác phẩm Cô bé bán diêm kết thúc có hậu không? Điều đó có ý nghĩa gì?

=> Xem hướng dẫn giải

c) Theo em, nếu bối cảnh thời gian không phải là đêm giao thừa và ngày đầu năm mới thì giá trị nội dung của tác phẩm Cô bé bán diêm sẽ thay đổi như thế nào? Vì sao?

=> Xem hướng dẫn giải

d) Sự tương phản trong tính cách của Đôn Ki – hô – tê và Xan – chô – Pan – xa có ý nghĩa gì trong đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió?

=> Xem hướng dẫn giải

e) Tình cảm nào chi phối ngòi bút của Ai – ma – tốp trong đoạn trích Hai cây phong?

=> Xem hướng dẫn giải

g) Chỉ ra hệ thống luận điểm và nhận xét về cách lập luận của Ru – xô trong đoạn trích Đi bộ ngao du.

=> Xem hướng dẫn giải

h) Phân tích ý nghĩa biểu tượng của hình tượng chiếc lá cuối cùng trong tác phẩm cùng tên của O – Henri.

=> Xem hướng dẫn giải

i) Kết cấu đảo ngược tình huống hai lần trong truyện Chiếc lá cuối cùng có ý nghĩa gì?

=> Xem hướng dẫn giải

k) Những yếu tố nào tạo nên chất “hài” trong đoạn trích Ông Giuốc – đanh mặc lễ phục?

=> Xem hướng dẫn giải

2. Ôn tập văn bản nhật dụng

a) Lập bảng thống kê những văn bản nhật dụng đã học trong chương trình Ngữ văn 8 theo mẫu sau:

Văn bản

Tác giả

Nội dung chính

Phương thức biểu đạt

=> Xem hướng dẫn giải

b) Những văn bản trên có điểm nào giống và khác nhau về hình thức và nội dung?

=> Xem hướng dẫn giải

c) Văn bản nhật dụng có vai trò gì trong đời sống?

=> Xem hướng dẫn giải

3. Ôn tập phần Tập làm văn

a, Vì sao văn bản cần có tính thống nhất? Tính thống nhất của văn bản thể hiện ở những phương diện nào?

=> Xem hướng dẫn giải

b, Vì sao phải tóm tắt văn bản tự sự? Muốn tóm tắt văn bản tự sự cần phải thực hiện những bước nào?

=> Xem hướng dẫn giải

c, Yếu tố miêu tả và biểu cảm có tác dụng gì trong văn bản tự sự?

=> Xem hướng dẫn giải

d, Khi viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm cần chú ý những gì?

=> Xem hướng dẫn giải

e, Văn thuyết minh có lợi ích gì trong cuộc sống? Nêu ví dụ minh họa.

=> Xem hướng dẫn giải

g, Muốn viết văn bản thuyết minh, cần thực hiện các bước nào? Vì sao phải làm như vậy?

=> Xem hướng dẫn giải

h, Nêu các phương pháp để thuyết minh sự vật.

=> Xem hướng dẫn giải

i, Thế nào là luận điểm trong bài văn nghị luận?

=> Xem hướng dẫn giải

k, Sự kết hợp các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm trong bài văn nghị luận có tác dụng gì?

=> Xem hướng dẫn giải

l, Văn bản tường trình và văn bản thông báo cần đảm bảo những yêu cầu gì về hình thức, nội dung?

=> Xem hướng dẫn giải

C. Hoạt động vận dụng

1. Từ hình tượng nhân vật Đôn – ki – hô – tê trong đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió, em rút ra kinh nghiệm gì về việc đọc sách?

=> Xem hướng dẫn giải

2. Em học được điều gì ở cách hành văn của Ru – xô trong đoạn trích Đi bộ ngao du?

=> Xem hướng dẫn giải

3. Phân tích tính thống nhất của văn bản thể hiện qua đoạn trích Hai cây phongĐi bộ ngao du.

=> Xem hướng dẫn giải

4. Viết một bài văn thuyết minh giới thiệu về phần văn học nước ngoài trong chương trình Ngữ văn lớp 8.

=> Xem hướng dẫn giải

5. Lập dàn ý cho một bài văn nghị luận về một tác phẩm/ đoạn trích văn học nước ngoài đã được học trong chương trình.

=> Xem hướng dẫn giải

6. Từ dàn ý đã lập, chọn một luận điểm để viết thành đoạn văn nghị luận trong đó có sử dụng các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm.

=> Xem hướng dẫn giải


  • 44 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021